Europol lập đội đặc nhiệm “săn” IS trên mạng xã hội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nhóm cảnh sát trên toàn châu Âu đã được thành lập để theo dõi và ngăn chặn các tài khoản truyền thông xã hội của lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một nghiên cứu mới do các nhà chức trách Mỹ thực hiện được công bố gần đây cho thấy, ít nhất 46.000 tài khoản trên Twitter có liên quan đến các chiến binh IS tự xưng, phần lớn trong số này được sử dụng để tuyển dụng thành viên mới cho lực lượng này.
Twitter trở thành công cụ đắc lực giúp IS chiêu mộ chiến binh.
Twitter trở thành công cụ đắc lực giúp IS chiêu mộ chiến binh.
Trên thực tế IS đã chiêu mộ thành công nhiều công dân châu Âu qua mạng xã hội và dùng các tài khoản này để hướng dẫn cách đưa chiến binh mới vượt biên giới tới Thổ Nhĩ Kỳ, Syria hoặc Iraq để gia nhập tổ chức. Theo thống kê của Cơ quan Cảnh sát châu Âu (Europol), ít nhất 5.000 công dân EU, đa số là những người đến từ Anh, Pháp, Bỉ và Hà Lan đã gia nhập và tham gia chiến đấu tại các vùng lãnh thổ do IS kiểm soát. Trước đó, hồi tháng 2, thông qua các hướng dẫn trên 1 tài khoản trên mạng xã hội do một "cô dâu chiến binh", 3 nữ sinh tại London đã bỏ nhà tới Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó là tới Syria để gia nhập IS.
3 nữ sinh tại London đã vượt biên và tới Syria gia nhập IS nhờ các hướng dẫn thông qua tài khoản Twitter.
3 nữ sinh tại London đã vượt biên và tới Syria gia nhập IS nhờ

các hướng dẫn của một "cô dâu chiến binh" thông qua tài khoản Twitter.
Nhằm ngăn chặn nguy cơ này, ông Rob Wainwright - Giám đốc Europol cho biết, từ 1/7 tới, một đội đặc nhiệm gồm các cảnh sát chuyên về an ninh mạng được tuyển chọn trên toàn châu Âu sẽ tìm kiếm các tài khoản trên mạng xã hội có liên quan đến IS và xóa bỏ khỏi hệ thống từ 1 – 2 giờ sau đó.

Ngoài mục tiêu ngăn chặn hành vi tuyển dụng chiến binh qua các tài khoản trên mạng xã hội, lãnh đạo Europol cho rằng, mục tiêu chính của đội đặc nhiệm là xác định kẻ cầm đầu lực lượng IS tham gia cuộc chiến trong không gian mạng. Tất nhiên, đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn bởi các nhà phân tích tại Viện Brookings có trụ sở ở Washington cho rằng, số lượng tài khoản Twitter có liên hệ mật thiết với IS có lên tới 90.000. Ngoài ra, IS còn thực hiện các cuộc trò chuyện tuyển dụng trực tiếp thông qua Skype, WhatsApp và Kik.
Ngoài Twitter, IS còn tuyển dụng chiến binh thông qua Sky, WhatsApp và Kik.
Ngoài Twitter, IS còn tuyển dụng chiến binh thông qua Sky, WhatsApp và Kik.
Rita Katz – nữ giám đốc của nhóm giám sát các trang web thánh chiến cho biết, các chiến binh IS thường xuyên khoe thành tích của các vụ bẻ khóa, phá vỡ tường lửa trên các phương tiện truyền thông xã hội. Vì thế, hồi tháng 4 vừa qua, Katz đã kêu gọi các tập đoàn như Facebook, Twitter tăng cường đầu tư cho hệ thống bảo mật bởi việc chặn các tài khoản của IS là không đủ để phá bỏ âm mưu tuyển dụng trực tuyến của tổ chức này.