EVFTA: Cơ hội bình đẳng cho hai nền kinh tế

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc hoàn tất Hiệp định thương mại tự do EU – Việt Nam (EVFTA) vào đầu tháng 12 sẽ thúc đẩy hiệp định này được phê chuẩn, và dự kiến có hiệu lực vào năm 2018.

Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam, Bruno Angelet ngày 7/12 đã công bố kết quả chuyến thăm Ủy ban châu Âu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, cũng như việc hoàn tất đàm phán EVFTA.
​Đại sứ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Bruno Angelet (giữa) trong buổi công bố ngày 7/12/2015.
​Đại sứ phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Bruno Angelet (giữa) trong buổi công bố

ngày 7/12/2015.
Tại buổi công bố, Đại sứ Bruno Angelet một lần nữa khẳng định EU và Việt Nam đã hoàn tất các nội dung thảo luận về EVFTA, tuyên bố hôm nay là kết quả nỗ lực giải quyết thành công các vấn đề còn tồn tại trên bàn đàm phán.
Không chỉ mở cửa các thị trường tiềm năng to lớn với DN EU, hiệp định sẽ còn hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh và thông minh hơn, với làn sóng đầu tư chất lượng cao hơn từ hai phía.

Điểm mới của quá trình hoàn tất EVFTA vừa qua là sự xuất hiện của một hệ thống giải quyết tranh chấp đầu tư tiến bộ. Việt Nam đã nhất trí, chấp thuận cách tiếp cận mới của EU về bảo hộ đầu tư – cụ thể là một hệ thống giải quyết tranh chấp đầu tư thường trực cùng với một cơ chế kháng nghị.

Được xây dựng trên nền tảng Hiệp định đối tác và hợp tác toàn diện (PCA), EVFTA không chỉ đơn thuần là một hiệp định tự do thương mại mà còn là minh chứng rõ nét hơn về cam kết của EU đối với khu vực Đông Nam Á, đồng thời là khối liên kết quan trọng hướng tới mục tiêu một FTA liên khu vực với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Trên cương vị của mình đại sứ Angelet khẳng định, EU sẽ hỗ trợ các quốc gia thành viên ASEAN thực hiện tốt Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), dự kiến chính thức thành lập cuối năm nay, trong đó có nội dung hỗ trợ riêng cho Việt Nam.

EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đã tăng từ 17,75 tỷ USD vào năm 2010 lên 36,8 ty USD năm 2014. EU cũng là nhà đầu tư lớn vào Việt Nam. Tính đến hết 6 tháng đầu năm, đã có 23 trong số 28 nước EU đầu tư vào Việt Nam với hơn 2.100 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 38,4 tỷ USD.