EVFTA sẽ là công cụ khai thông XK cho hàng Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những thuận lợi và thách thức mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên...

Kinhtedothi - Những thuận lợi và thách thức mà Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Liên minh châu Âu (EVFTA) mang lại là chủ đề được bàn thảo sôi nổi tại hội thảo chuyên đề “Hỗ trợ các chủ thể phi Nhà nước tham gia Hiệp định thương mại Việt Nam – EU”  được tổ chức sáng 11-4, tại Hà Nội.

 Theo ông Lê Triệu Dũng, Vụ Chính sách Thương mại đa biên, Bộ Công Thương, EU là thị trường truyền thống và là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Trong quý 1-2015, EU là thị trường XK lớn nhất của Việt Nam.
EVFTA sẽ là công cụ khai thông XK cho hàng Việt Nam - Ảnh 1
Đến nay, sau 12 phiên đàm phán, dự kiến Hiệp định thương mại Việt Nam – EU sẽ được ký kết trong nửa đầu năm 2015. Nếu được ký kết, 90% hàng hóa của Việt Nam sang EU sẽ được hưởng thuế suất 0%. Các nội dung cơ bản đã kết thúc đàm phán gồm các vấn đề liên quan đến hải quan và thuận lợi hóa thương mại, hàng rào kỹ thuật trong thương mại, minh bạch hóa, giải quyết tranh chấp, phát triển bền vững, phòng vệ thương mại và hợp tác.

Đánh giá về tác động của EVFTA, TS.Nguyễn Thị Thu Trang, Trung tâm WTO (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI) cho rằng, EVFTA có thể sẽ là công cụ khai thông XK cho hàng Việt Nam khi các yếu tố hỗ trợ tăng trưởng của Việt Nam đã bão hòa (như giá nhân công, tài nguyên) hoặc còn yếu ớt (như thương hiệu, chất lượng).

Bên cạnh các ưu đãi mà các DN XK được hưởng từ hiệp định này, bà Nguyễn Thị Thu Trang cho rằng DN Việt Nam sẽ gặp phải nhiều khó khăn khi hiệp định được ký kết, đặc biệt là việc chúng ta phải tuân thủ quy trình chứng nhận xuất xứ. Các DN trong nước đặc biệt là DN chế tạo, nông dân cũng sẽ phải chịu áp lực lớn với các sản phẩm công nghiệp và nông nghiệp NK từ EU.

Theo TS.Vũ Huyền Phương, giảng viên Đại học Ngoại thương, XK của Việt Nam sang EU ước sẽ tăng khoảng 75% đến năm 2020. TS Phương cũng cho hay, XK tăng sẽ kéo theo hoạt động sản xuất được mở rộng, thu hút vốn đầu tư nước ngoài, cơ hội việc làm cũng tăng theo. XK lao động Việt Nam sang EU cũng sẽ tăng trong thời gian tới.

Đi kèm với cơ hội, các đại biểu cho rằng sẽ có những thách thức không nhỏ về sức ép cạnh tranh trên thị trường nội địa khi Việt Nam ký kết hiệp định thương mại tự do với EU, việc đáp ứng các quy định NK của EU và đặc biệt là thách thức về thông tin, chiến lược kinh doanh của các DN.