Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

EVN sẵn sàng ứng phó bão số 3

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đơn vị thuộc EVN tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tăng cường kiểm tra chuẩn bị ứng phó và xử lý ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đồng thời, EVN cũng khuyến cáo người dân lưu ý khi sử dụng điện.

Các đơn vị thuộc EVN tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tăng cường kiểm tra chuẩn bị ứng phó và xử lý ảnh hưởng của cơn bão số 3. (Ảnh minh họa)
Thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho hay, để ứng phó cơn bão số 3 (Wipha), Tập đoàn đã yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai phương án để ứng phó, xử lý kịp thời các tình huống, đảm bảo an toàn cung cấp điện, an toàn cho người, thiết bị, công trình; đồng thời chuẩn bị đầy đủ người, phương tiện để sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố do thiên tai gây ra.
Cụ thể, các đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, tăng cường kiểm tra chuẩn bị ứng phó và xử lý ảnh hưởng của cơn bão số 3. Đặc biệt lưu ý là việc kiểm tra công trình, hồ, đập, nguồn điện dự phòng, theo dõi sát tình hình thủy văn, mưa lũ, lượng nước về hồ, vận hành hồ chứa theo quy trình, phối hợp chặt chẽ, báo cáo và thông báo kịp thời, đúng quy định cho các địa phương và cơ quan liên quan, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị, công trình, hồ chứa, vùng hạ du.
Để đảm bảo an toàn cũng như hạn chế tối thiểu những ảnh hưởng của mưa bão, EVN cũng khuyến cáo khi mưa bão, ngập lụt, người dân cần những lưu ý: Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp; không chạm trực tiếp vào cột điện, dây nối đất, dây chằng cột điện, thùng công tơ, thùng cầu dao…; Không lên sân thượng, mái nhà nơi có đường dây điện đi qua.
EVN cũng đưa ra khuyến cáo người dân lưu ý để hạn chế thấp nhất sự cố về điện.
Đối với hệ thống điện, người dân không tự ý sửa chữa đường dây, thiết bị điện ngoài trời; nên ngắt nguồn điện nếu khu vực trong nhà bị ngập hoặc bị mưa, gió tạt làm ướt sàn; nên bố trí chỗ lắp đặt đường dây dẫn điện, ổ cắm điện, thiết bị sử dụng điện trong nhà cao hơn mức nước thường ngập lụt, ẩm ướt; lắp thiết bị đóng, cắt có tính năng chống rò điện phù hợp.
Ngoài ra, người dân nên cắt nguồn điện cung cấp cho các thiết bị sử dụng điện lắp đặt ngoài trời (bảng hiệu, bảng quảng cáo…) khi mưa to, gió lớn; tuyệt đối không sử dụng công trình điện (trụ điện, tủ điện, trạm điện...) để định vị các phương tiện, vật dụng, công trình dân sinh (mái che mưa, căng dây lều bạt, làm hàng quán…) hoặc neo đậu ghe thuyền; nên tránh xa, cảnh báo cho mọi người xung quanh biết; lập rào chắn khi phát hiện cột điện ngã đổ, dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... và thông báo ngay cho các số điện thoại tổng đài chăm sóc khách hàng ngành Điện 24/7 (theo khu vực) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.
EVN cũng cung cấp số điện thoại chăm sóc khách hàng theo từng khu vực để người dân có thể thông báo, nhận hỗ trợ xử lý các sự cố về điện. Theo đó, TP Hà Nội: 1900 1288; TP Hồ Chí Minh: 190054545; miền Bắc: 19006769; khu vực miền Trung: 19001909; khu vực miền Nam: 19001006/19009000.