Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

EVNHANOI đổi mới công nghệ, thay lịch ghi chỉ số công tơ vào cuối tháng

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Dự kiến thời gian tới, EVNHANOI sẽ triển khai thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng…

Đó là thông tin do Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đưa tại tại buổi chia sẻ về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2023.

Toàn cảnh buổi chia sẻ. Ảnh: Khắc Kiên
Toàn cảnh buổi chia sẻ. Ảnh: Khắc Kiên

Phó Tổng Giám đốc EVNHANOI Lê Ánh Dương cho biết, với việc ứng dụng công nghệ số, luôn “Lấy khách hàng làm trung tâm”, mọi hoạt động đều hướng tới việc tạo thuận lợi tốt nhất cho khách hàng. Để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng, EVNHANOI không ngừng đầu tư, hoàn thiện hệ thống đo đếm theo hướng hiện đại.

Đến nay, toàn bộ khách hàng sử dụng điện trên địa bàn thành phố đã được lắp đặt công tơ điện tử có tính năng thu thập dữ liệu từ xa. Đây chính là yếu tố quan trọng để EVNHANOI triển khai lộ trình từng bước thống nhất lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng của khách hàng vào ngày cuối cùng của tháng. EVNHANOI sẽ thực hiện lộ trình thay đổi ngày ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng cho khách hàng sử dụng điện trên địa bàn.

Việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa tại EVNHANOI cho thấy, bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được.

Bên cạnh đó, việc phát triển App EVNHANOI đã thực sự tạo nên một bước đột phá lớn của ngành Điện Thủ đô. Nhờ khai thác thành công dữ liệu từ công tơ điện tử đo xa, App EVNHANOI đã cung cấp tường minh, chính xác chỉ số điện tiêu thụ theo từng ngày của từng khách hàng để khách hàng “dễ tiếp cận, dễ tham gia, dễ giám sát” tình hình sử dụng điện, từ đó điều chỉnh thói quen sử dụng điện theo hướng tiết kiệm và hiệu quả hơn.

EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng. Ảnh: Hoàng Anh
EVNHANOI lắp đặt 100% công tơ điện tử cho khách hàng. Ảnh: Hoàng Anh

Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI Tô Lan Phương cho biết, cần thiết phải thay đổi ghi chỉ số công tơ điện, hoàn thiện lắp đặt công tơ điện tử và hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Theo lộ trình, 2023 dự kiến triển khai tại 21 quận huyện, tương ứng 1,7 triệu khách hàng, 9 công ty là 2,8 triệu khách hàng. Năm 2024, triển khai tại 9 quận, huyện nhằm rút ngắn thời gian hoàn thành lộ trình thay đổi lịch ghi. Để làm được điều đó, phụ thuộc vào hạ tầng kỹ thuật, công tơ điện tử dồn vào cùng thời điểm, nhân lực, nguồn lực đảm bảo, soát hóa đơn là tiêu chí hàng đầu. Đến năm 2025 toàn bộ các công ty điện lực phải thay đổi lịch ghi trên cùng tháng.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Nguyễn Đình Thắng cho biết, việc hạ tầng chưa đảm bảo nên các ngày chốt công tơ rời rạc, không thống nhất. Do đó, có ngày ghi chỉ số thống nhất sẽ dễ quản trị, theo dõi, theo năm tài chính, báo cáo số liệu trong ngày, tạo đồng thuận và tốt nhất, tránh tối thiểu sai xót liên quan trong quá trình ghi chỉ số, thanh quyết toán hóa đơn.