Trong quý thứ hai của năm, Facebook đã chứng kiến sự sụt giảm về doanh thu sau 10 năm kể từ ngày hãng IPO đầu tiên vào năm 2012, doanh số quảng cáo giảm trong bối cảnh suy thoái và cạnh tranh đối với các mạng xã hội khác.
Bối cảnh kinh tế lạm phát đã khiến cho nhiều doanh nghiệp phải thắt chặt lại nguồn tài chính để chi cho quảng cáo trực tuyến, việc này ảnh hưởng lớn đến nguồn doanh thu của các hãng công nghệ lớn như: Meta, Google hay Twitter.
Doanh thu của Meta trong quý II/2022 ghi nhận đạt 28,822 tỷ USD giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số sụt giảm này theo báo cáo của Facebook là doanh số quảng cáo giảm, giá trung bình cho mỗi quảng cáo giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù số lần hiển thị quảng cáo được phân phối trên hệ sinh thái ứng dụng của Facebook tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Việc quảng cáo của Facebook cũng bị ảnh hưởng lớn khi hãng nhắm mục tiêu quảng cáo trên nền tảng của các hãng công nghệ khác, trong đó, có hệ điều hành iOS của Apple, với lời nhắc "Yêu cầu ứng dụng không theo dõi" trên iPhone đã khiến quảng cáo của Facebook kém hiệu quả hơn nhiều.
Nỗ lực của Meta trong những năm vừa qua là đang sắp xếp lại Facebook và Instagram để tập trung vào các video và bài đăng ngắn mà hệ thống của họ đề xuất cho mọi người. Đây là cách mà Meta đang làm để cạnh tranh trực tiếp với nền tảng Tiktok và hãng cũng đang phát triển xây dựng và phát triển công nghệ AI để tăng gấp đôi lượng người dùng xem trên Facebook và Instagram mà Meta không theo dõi.
Mark Zuckerberg, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Meta cho biết, một số mảng kinh doanh mà Meta đầu tư như: Sản phẩm Reels và công nghệ AI đã có nhiều tín hiệu tích cực. Meta đang tăng cường năng lượng và tập trung vào các ưu tiên chính của công ty để mở ra cơ hội cả gần và dài hạn cho Meta cũng như những người dùng, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của Meta.
Tuy nhiên, doanh thu của Meta đang giảm nhưng lượng người dùng hàng ngày của Facebook đã tăng lên 3% với 1,97 tỷ người dùng và hàng ngày có khoảng 2,88 tỷ người hiện đang sử dụng bộ ứng dụng xã hội Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp, tăng 4% so với một năm trước.
Mark Zuckerberg cho biết thêm công ty đã nhìn thấy xu hướng tương tác mạnh hơn so dự đoán trên Facebook, phần lớn là nhờ vào sự gia tăng tương tác video dạng ngắn trên nền tảng Reels sẽ giúp cho việc kiếm tiền nhanh hơn.