Facebook của UBND TP Hà Nội - Kênh đối thoại trực tiếp với người dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như thông tin đã được báo Kinh tế & Đô thị đăng tải, bắt đầu từ tháng 12/2015, các thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND TP Hà Nội sẽ được đăng tải đầy đủ trên kênh Facebook với tên “Thủ đô Hà Nội - Việt Nam”.

Đây là hình thức cung cấp chính thức nhằm thông tin nhanh nhất đến các tổ chức và người dân Thủ đô về chủ trương, chính sách của Nhà nước cũng như TP. Tuy mới được đưa vào hoạt động chưa lâu, nhưng tới thời điểm hiện tại, địa chỉ Facebook của UBND TP Hà Nội đã có hơn 12.000 người đăng ký theo dõi.
Giao diện Facbook Thủ đô Hà Nội.
Giao diện Facbook Thủ đô Hà Nội.
Đi kèm với đó là nhiều bình luận ủng hộ cách làm mới, phù hợp với xu thế lan tỏa của thời đại công nghệ cũng như kỳ vọng đây sẽ là kênh đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo TP và người dân, qua đó giải quyết triệt để các vấn đề gây bức xúc tới đời sống dân sinh. Thành viên Hoàng Ngọc đăng tải trên địa chỉ Facebook của UBND TP Hà Nội: "Cám ơn UBND TP Hà Nội đã mở Facebook để trao đổi với Nhân dân. Chúng tôi hy vọng và tin rằng địa chỉ Facebook này sẽ là nơi chia sẻ thực sự chân thành, thẳng thân và đầy trí tuệ nhằm đưa Thủ đô ngày một đẹp, đàng hoàng và văn minh hơn".

Về nội dung, thành viên Quang Việt góp ý: "Rất mong lãnh đạo Thủ đô sử dụng Facebook để lắng nghe những góp ý, phản ánh trực tiếp của người dân về những vấn đề "nóng" trong cuộc sống dân sinh, qua đó đưa ra phương hướng giải quyết kịp thời. Tránh tình trạng lập ra cho có hoặc chỉ đăng tải những văn bản chỉ đạo mang tính chung chung".

Còn ông Hoàng Trọng - Chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng cho rằng, việc TP cung cấp thông tin chỉ đạo điều hành trên Facebook là rất đáng hoan nghênh, hành động này tốt hơn nhiều so với thực hiện chỉ đạo điều hành của chính quyền một cách thụ động. "Tôi đã vào xem địa chỉ Facebook này và thấy khá hay, nhiều thông tin hữu ích, chứng tỏ nền hành chính của Thủ đô ngày càng minh bạch. Mặc dù TP mới công bố trang Facebook này nhưng theo tôi được biết trên thực tế đã có rất nhiều người kết nối vào địa chỉ này, điều đó chứng tỏ nhu cầu tiếp cận thông tin về công tác quản lý Nhà nước, TP qua internet của người dân là rất cao" - ông Trọng nói.

Trong năm 2015, việc các cơ quan công quyền sử dụng Facebook để trao đổi, tiếp xúc với người dân đã bắt đầu được phổ biến. Có thể kể đến 2 địa chỉ Facebook của Chính phủ gồm “Thông tin Chính phủ” và "Diễn đàn Cạnh tranh quốc gia" nhằm đưa thông tin hoạt động, thông cáo báo chí, chỉ đạo của Chính phủ lên internet.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã là Bộ trưởng đầu tiên công khai chính thức địa chỉ Facebook "Bộ trưởng Bộ Y tế", tính tới hiện tại đã có hơn 300.000 người đăng ký theo dõi trang mạng này. Không chỉ là nơi thông báo, tư vấn các vấn đề của ngành y tế, qua địa chỉ Facebook của mình, Bộ trưởng Tiến cũng đã thực hiện được nhiều việc có ý nghĩa với người dân.

Tiêu biểu là vụ việc Bộ trưởng đã cử đội ngũ chuyên gia giỏi để cứu chữa cho cháu Phan Thu Hoài, con gái một chiến sĩ từng thực hiện nhiệm vụ ở Trường Sa mắc bệnh thiếu máu bẩm sinh sau khi nhận được tâm thư của cha cháu bé qua Facebook.

Ngoài ra cũng có thể kể đến địa chỉ Facebook “Quản lý Đà Nẵng: Tiện nghi - Xanh - Sạch - Đẹp” của Phòng Quản lý đô thị TP Đà Nẵng. Được thành lập từ tháng 4/2013, đến nay, mỗi ngày địa chỉ này có hàng ngàn lượt người theo dõi, cung cấp thông tin về các vấn đề bức xúc liên quan tới đô thị trên địa bàn TP.

Không chỉ là nơi cán bộ Phòng Quản lý đô thị giải đáp thắc mắc của người dân, mà thông qua Facebook nhiều vụ việc liên quan tới đô thị đã được TP Đà Nẵng giải quyết nhanh gọn.