Facebook, Google, Twitter buộc phải cung cấp dữ liệu về vụ tấn công điện Capitol

Kim Động
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà chức trách Mỹ đã yêu cầu 15 công ty công nghệ lớn cung cấp hồ sơ dữ liệu về vụ tấn công điện Capitol vào ngày 1/6 vừa qua để phục vụ công tác điều tra.

Đây là yêu cầu mới nhất từ Ủy ban lựa chọn được thành lập tại Hạ viện Mỹ, để điều tra các trường hợp dẫn đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitop vào ngày 1/6. Ủy ban đã yêu cầu trong vòng 14 ngày, 15 công ty truyền thông xã hội sẽ phải cung cấp hồ sơ để phục vụ điều tra.

Facebook, Google, Twitter buộc phải cung cấp dữ liệu về vụ tấn công điện Capitol - Ảnh 1
Vụ tấn công điện Capitol ở Mỹ ngày 1/6/2021. Ảnh: Kent Nishimura/Los Angeles Times

Ngoài Google, Facebook, Twitter, 12 công ty truyền thông khác là 4chan, 8kun, Gab, Parler, Reddit, Snapchat, Telegram, theDonald.win, Tik-Tok, Twitch, YouTube và Zello cũng đã nhận được yêu cầu.

Những hồ sơ này sẽ được phân tích xem có hay không việc lan truyền thông tin sai lệch, lập kế hoạch trên các nền tảng này để tấn công vào Điện Capitol, cũng như nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020 hoặc ngăn chặn việc chứng nhận kết quả, chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước và ảnh hưởng của nước ngoài trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ngoài ra, Ủy ban cũng tìm kiếm tài liệu từ các công ty này liên quan đến bất kỳ thay đổi chính sách nào đã được xem xét hoặc thông qua để giải quyết thông tin sai lệch, chủ nghĩa cực đoan bạo lực và ảnh hưởng xấu từ nước ngoài.

Chủ tịch hội đồng, Hạ nghị sĩ Bennie Thompson, cho biết Ủy ban lựa chọn điều tra vụ tấn công ngày 1/6 vào Điện Capitol của Mỹ để xem xét các sự kiện, hoàn cảnh, nguyên nhân của vụ tấn công, để xác định và đánh giá bài học kinh nghiệm và đề xuất các luật sửa chữa, chính sách, thủ tục, quy tắc hoặc quy định.

Nhiều kẻ bạo loạn ở điện Capitol ngày 1/6 đã phát trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội của Facebook và một số nền tảng khác, làm dấy lên sự phẫn nộ từ một số thành viên đảng Dân chủ trong Quốc hội. Tuần trước, Facebook lại để cho một người đàn ông phát trực tiếp hàng giờ đồng hồ lời đe dọa đánh bom bên ngoài Điện Capitol trước khi video này được gỡ bỏ.