Facebook kiếm được hơn 15 tỷ USD từ đầu năm

Hà Thanh
Chia sẻ

Kinhtedothi - Theo kết quả kinh doanh quý I/2019 vừa được Facebook công bố doanh thu của đơn vị đạt 15,08 tỷ USD, tăng 26% so với một năm trước.

Trong báo cáo tài chính quý I/2019 ngày 24/4, Facebook cho biết mạng xã hội thu hút 2,38 tỷ người dùng hàng tháng, tăng 2,5% so với mức 2,32 tỷ của quý IV/2018. Nhờ đó, doanh thu đạt 15,08 tỷ USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái là 14,98 tỷ USD.
 Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, họ phải "để dành" 3 tỷ USD nhằm chuẩn bị cho khoản phạt của Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) nên chỉ đạt lợi nhuận 2,429 tỷ USD, trong khi quý IV/2018 là 6,8 tỷ USD.
Facebook đã đồng ý giám sát chặt chẽ cách xử lý quyền riêng tư người dùng trong thỏa thuận năm 2011 với FTC. Công ty cam kết không làm sai các hành vi liên quan đến quyền riêng tư hay thay đổi cài đặt quyền riêng tư mà không được phép từ người dùng. Hiện tại, họ đang thương lượng khoản phạt vì có khả năng vi phạm các điều khoản này. Facebook cho biết số tiền phạt dao động từ 3 đến 5 tỷ USD và vấn đề vẫn chưa được giải quyết.
Khoản tiền phạt cao nhất FTC từng áp dụng cho một công ty công nghệ là 22,5 triệu USD đối với Google năm 2012, cũng liên quan đến quyền riêng tư của người dùng. Trong khi đó, mức phạt kỷ lục hiện thuộc về công ty dược Teva Pharmaceutical Industries năm 2015, lên tới 1,2 tỷ USD do vi phạm luật chống độc quyền.
Facebook hiện đang có 45,2 tỷ USD tiền mặt và chứng khoán trong tay, đủ để nộp phạt và thâu tóm các công ty khác. Nhân viên của mạng xã hội tăng 36% theo năm lên 37.773 người.
Ít nhất 2,1 tỷ người dùng một trong các ứng dụng Instagram Stories, WhatsApp Status, Facebook Stories hàng ngày. Mỗi tính năng đều có 500 triệu người dùng hàng ngày. Facebook cũng có 3 triệu nhà quảng cáo mua quảng cáo Stories trên các ứng dụng, do đó hình thức nội dung tự hủy này có thể sớm mang về doanh thu.
Bê bối Cambridge Analytica bắt đầu từ 2015 khi công ty này (hiện đã đóng cửa) mua dữ liệu của hàng chục triệu người dùng từ một giảng viên Đại học Cambridge.
Báo Guardian đã thông báo cho Facebook và mạng xã hội này đã yêu cầu Cambridge Analytica xóa dữ liệu. Tuy nhiên đầu tháng 3/2018, Facebook mới biết Cambridge Analytica không hề xóa dữ liệu và có thể đã sử dụng chúng cho mục đích chính trị, liên quan đến chiến dịch tranh cử năm 2016 của Tổng thống Donald Trump.