Facebook quyết IPO 'khủng' trong năm 2012

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Kế hoạch IPO của Facebook vốn đã được chờ đợi từ lâu nhưng cũng bị trì hoãn nhiều lần bởi những khó khăn trên thị trường tài chính cũng như việc mạng xã hội này không muốn biến việc phát hành cổ phiếu trở thành một thương vụ ầm ĩ.

Mark Zuckerberg và các đồng nghiệp hy vọng sẽ huy động được 10 tỷ USD trong lần đầu phát hành cổ phiếu ra công chúng. Giá trị doanh nghiệp của Facebook, theo đó, sẽ được nâng lên khoảng 100 tỷ USD.

Thay vì cuối năm, theo Wall Street Journal, ban lãnh đạo Facebook đang lên kế hoạch IPO trong khoảng tháng 4 đến tháng 6 năm sau. Theo đó, doanh nghiệp sẽ tiến hành công bố báo cáo tài chính chậm nhất vào ngày 30/4 tới.

Kế hoạch IPO của Facebook vốn đã được chờ đợi từ lâu nhưng cũng bị trì hoãn nhiều lần bởi những khó khăn trên thị trường tài chính cũng như việc mạng xã hội này không muốn biến việc phát hành cổ phiếu trở thành một thương vụ ầm ĩ.

Tuy vậy, việc cổ phiếu Facebook xuất hiện trên thị trường chứng khoán chắc chắn sẽ gây chú ý bởi quy mô lớn gấp đôi so với những thương vụ tương tự của HP hay 3M. Nó cũng vượt xa so với những vụ IPO gần đây của các mạng xã hội khác như LinkedIn, Groupon hay Pandora…

Theo quy định của Ủy ban chứng khoán (SEC) và thông lệ tại Mỹ, một doanh nghiệp tư nhân sẽ phải chuyển thành công ty đại chúng thông qua IPO khi có từ 500 cổ đông và có doanh thu từ 100 triệu USD một năm trở lên. Facebook đã đạt được các chỉ tiêu này trong năm 2011 và thậm chí đã vượt xa về doanh thu khi có thu nhập lên tới 4 tỷ USD, giúp công ty vượt qua cả Yahoo trên thị trường kinh doanh trực tuyến.