Tháng trước, nhà sáng lập và CEO Facebook Mark Zuckerberg hé lộ rằng mạng xã hội này đang cân nhắc đến việc phát triển nút bấm “Dislike” như một cách để người dùng có thể bày tỏ sự tức giận hoặc không đồng tình với những tin không vui, tuy nhiên Zuckerberg cũng khẳng định rằng nút bấm “Dislike” mà Facebook phát triển sẽ không giống như nút bấm “Like” hay những gì mà người dùng đang nghĩ tới.
Và giờ đây điều Mark Zuckerberg hứa hẹn đã trở thành hiện thực, khi Facebook vừa giới thiệu tính năng với tên gọi “Reactions” (phản ứng), là một bộ gồm 7 biểu tượng cảm xúc khác nhau, bao gồm “Like”, “Love”, “Haha”, “Yay” , “Wow”, “Sad” và “Angry”, mà người dùng có thể sử dụng các biểu tượng này như một cách để bày tỏ thái độ và cảm xúc của mình, thay vì chỉ nhấn nút “Like” như trước đây.
Reactions cung cấp những cách thức mới để người dùng thể hiện cảm xúc của mình với những nội dung được chia sẻ, thay vì chỉ nhấn nút “Like” như trước đây
|
Nhấn và giữ nút “Like” để chọn một trong các cảm xúc do Reactions cung cấp Nhấn và giữ nút “Like” để chọn một trong các cảm xúc do Reactions cung cấp
|
Hiện tính năng mới đang được Facebook thử nghiệm với người dùng tại Tây Ban Nha và Ireland, trước khi quyết định tiếp tục cung cấp tính năng này rộng rãi trên toàn cầu hay không.
Như vậy một lần nữa Facebook đã “trốn tránh” việc cung cấp nút bấm “Dislike” cho người dùng và tính năng “Reactions” chỉ được xem như một tính năng “chữa cháy”, hơn là một tính năng thực sự được người dùng trông đợi.
Facebook cũng đã không ít lần giải thích lý do tại sao mạng xã hội này không trang bị nút bấm “Dislike” cho người dùng, mà một trong lý do hợp lý nhất đó là nút bấm “Dislike” có thể tạo nên những mối quan hệ không tốt giữa người dùng Facebook với nhau, thay vì tạo nên một sự đồng cảm và chia sẻ giống như tiêu chí mà mạng xã hội này đang hoạt động.
“Lý do chúng tôi mang nút “Like” đến Facebook bởi lẽ nhiều người muốn thừa nhận một điều gì mà ai đó đã làm, nhưng không muốn nói ra hoặc không biết nói gì. Và thay vì những bình luận hưởng ứng như ‘tuyệt quá’ hoặc ‘wow’, chúng tôi mang đến nút “Like” để mọi người có thể thay lời nói chỉ bằng một cú kích chuột”, Bret Taylor, cựu Giám đốc công nghệ của Facebook và cũng là “cha đẻ” của nút “Like” trên Facebook đã từng chia sẻ.
“Tôi có cảm giác rằng nếu có thêm nút bấm “Dislike” sẽ dẫn đến những tiêu cực và mối quan hệ xã hội không tốt đẹp. Nếu bạn không thích điều gì chia sẻ trên Facebook, đơn giản hãy viết ra bình luận, bởi vì đó là những gì mà bạn muốn nói. Dù sao nút “Like” cũng không mang lại những cảm xúc tiêu cực và phức tạp như nút “Dislike” có thể mang lại”, Taylor giải thích lý do tại sao nút “Dislike” không thể xuất hiện trên Facebook.