FDI vào khu vực Trung Âu, Đông Âu đã giảm mạnh năm 2013

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Viện Nghiên cứu kinh tế quốc tế tại Áo (WIIW) cho biết lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót vào 23 quốc gia Trung Âu, Đông Âu và Đông Nam châu Âu giảm mạnh trong năm 2013, và thậm chí còn giảm một cách "đáng báo động" tại Slovakia và Ba Lan.

Trong báo cáo phân tích FDI mới nhất vừa đưa ra, WIIW nói rằng các khu vực trên bị ảnh hưởng bởi quá trình thoái vốn. FDI tại 11 nước thành viên mới nhất trong Liên minh châu Âu giảm trung bình gần 2/3.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Tuy nhiên, Romania và Bulgaria là hai quốc gia duy nhất có FDI tăng lần lượt là 27,4% và 2,1%.

Cơ quan báo chí Áo dẫn lời ông Gabor Hunya, nhà kinh tế tại WIIW, nói ông lạc quan về tương lai của chỉ "khoảng 7 hoặc 8" trong số các quốc gia trong khu vực kể trên.

Năm quốc gia lớn nhất tại khối Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS), trong đó có Nga và Ukraine, có FDI tăng trênn 25%. Trong khi FDI tại các quốc gia ở bán đảo Balkan chỉ tăng vừa phải, chỉ hơn 2%.

Các nhà kinh tế tại WIIW cho biết họ dự đoán FDI tại Nga sẽ giảm gần một nửa, xuống còn 41 tỷ USD. Tuy nhiên, đây là "trường hợp đặc biệt" do sự biến động của nguồn vốn chảy vào và ra từ các công ty của Nga ở nước ngoài.

Tại các khu vực khác, WIIW dự báo FDI của các nước Nam Âu không thay đổi, với mức độ "lạc quan vừa phải" cho Thổ Nhĩ Kỳ do tình hình bất ổn chính trị tiếp diễn tại nước này.