FED có thể tăng lãi suất vào tháng tới

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tin tưởng rằng tháng 12 chính là cơ hội tăng lãi suất đang ở mức thấp kỷ lục, sau khi biên bản cuộc họp tháng 10 của cơ quan này được công bố.

Nhiều khả năng nữ Chủ tịch FED Janet Yellen sẽ quyết định tăng lãi suất vào tháng tới.
Nhiều khả năng nữ Chủ tịch FED Janet Yellen sẽ quyết định tăng lãi suất vào tháng tới.
“Hầu hết những người tham gia cuộc họp dự đoán, dựa trên những đánh giá về tình hình kinh tế, những điều kiện về thị trường lao động, lạm phát có thể đáp ứng yêu cầu trước cuộc họp tháng tới”, theo biên bản cuộc họp tháng 10 công bố ngày 18/11.

Biên bản cũng cho thấy một số giới chức tham gia nghĩ rằng điều kiện cho quá trình bình thường hóa chính sách đã được đáp ứng đầy đủ.
FED đã giữ mức lãi suất cơ bản tiệm cận 0 trong suốt 7 năm liền nhằm phục hồi nền kinh tế Mỹ trước cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Kể từ cuộc họp tháng 10, một bộ phận giới chức FED tin rằng, động thái tăng lãi suất trong cuối năm nay đã được lên dây cót.

Bên cạnh đó, dù những lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu gần đây và các yếu tố như hoạt động kinh tế nội địa và lạm phát, đã giảm; một vài giới chức vẫn quan ngại những rủi ro tiềm tàng tới động lực kinh tế Mỹ.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng 1,5% trong Quý III/2015, một mức chênh lệch lớn so với 3,9% của quý trước. Thị trường lao động cải thiện đáng kể trong tháng 10 với hơn 271.000 việc làm phi nông nghiệp gia tăng.