FED hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống mức 2,2%

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch FED Janet Yellen. (Nguồn: AFP)

Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) ngày 18/6 đã quyết định hạ mức dự báo về tốc độ tăng trưởng, nhưng vẫn bày tỏ tin tưởng vào viễn cảnh của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

 
FED hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Mỹ xuống mức 2,2% - Ảnh 1
Kinhtedothi - Chủ tịch FED Janet Yellen. (Nguồn: AFP)
Theo thông báo của Ủy ban thị trường mở liên bang (FOMC) sau hai ngày họp định kỳ, FED quyết định hạ dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong cả năm 2014 xuống 2,2% so với mức trung bình 2,9% đưa ra hồi tháng Tư.

Tuy nhiên, FED vẫn bày tỏ lạc quan về đà phát triển nhanh của kinh tế Mỹ trong năm tới. Vì thế, FED quyết định giữ nguyên mức dự báo tăng trưởng GDP 3,1% trong năm 2015 và 2,7% vào năm tiếp theo.

Một trong những bằng chứng phản ánh rõ thái độ lạc quan của FED là tại cuộc họp lần này với toàn bộ 10 phiếu ủng hộ, Ngân hàng trung ương Mỹ đã quyết định sẽ cắt giảm gói cứu trợ thứ ba (QE-3) thêm 10 tỷ USD từ ngày 1/7 tới, xuống còn 35 tỷ USD/tháng.

Số tiền này được dùng để mua lại những trái phiếu dài hạn liên quan tới thế chấp nhằm duy trì tỷ lệ lãi suất thấp để kích thích tín dụng và đầu tư.

Đây là lần thứ năm thể chế tài chính này cắt giảm gói QE-3, từ mức ban đầu là 85 tỷ USD/tháng.

Sự cải thiện của thị trường lao động là một trong những yếu tố tích cực tác động tới đánh giá và quyết định của Fed.

Theo dự báo của FED, với đà cải thiện trong những tháng gần đây, tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ có thể giảm xuống 6,0% vào cuối năm nay, 5,4% vào năm sau và 5,1% vào năm 2016. Hiện nay, tỷ lệ này là 6,3%, giảm đáng kể so với mức 10% trong các năm trước đây.

Cũng tại cuộc họp lần này, FED quyết định giữ nguyên chính sách lãi suất thấp gần như bằng 0% áp dụng từ tháng 12/2008.