FED sẽ nâng lãi suất vào tháng 9?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời điểm sớm nhất, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) lần đầu tiên đưa ra quyết định tăng lãi suất được dự báo là trong tháng 9 tới.

Tại cuộc họp hai ngày qua, toàn bộ 10 thành viên có quyền bỏ phiếu tại FOMC đã nhất trí giữ nguyên lãi suất thấp như hiện nay thêm vài tuần nữa.

 
Chủ tịch FED Janet Yellen.
Chủ tịch FED Janet Yellen.
Từ nhiều tháng nay, FED đã khẳng định rõ ràng rằng cơ quan này chỉ nâng lãi suất khi tin tưởng kinh tế Mỹ đã đủ mạnh. FED đặc biệt chú ý sát sao đến tình hình của thị trường lao động và lạm phát. Trong thông báo sau khi cuộc họp chính sách 2 ngày kết thúc vào ngày thứ Tư, FED bày tỏ niềm lạc quan, nhưng có phần thận trọng, rằng kinh tế Mỹ đang trở lại.

Bằng chứng phản ánh rõ đà mở rộng của nền kinh tế là thị trường lao động tiếp tục duy trì được cải thiện với số lượng việc làm mới được tạo ra hàng tháng khá ổn định, làm giảm tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 6 vừa qua xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua, chỉ ở mức 5,3%.

FED đặc biệt nhấn mạnh thị trường lao động khởi sắc đáng kể trong những tháng gần đây. Những đánh giá này cho thấy sự chuyển biến lớn trong quan điểm của FED về thị trường lao động so với tại cuộc họp hồi tháng 6.

Ngoài ra, báo cáo của FED còn khẳng định tỷ lệ lạm phát cơ bản ở Mỹ đang nâng dần lên mức 2,0% như mục tiêu Fed mong muốn. Với đà cải thiện và mở rộng này, các chuyên gia dự báo tốc độ tăng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ trong quý 2/2015 có thể đạt 2,5% so với mức giảm đáng thất vọng 0,2% trong ba tháng đầu năm.

Với những đánh giá tương đối lạc quan trên đây, các chuyên gia cho rằng FED nhiều khả năng giữ nguyên chủ trương trong năm 2015 sẽ lần đầu tiên tăng lãi suất cơ bản, hiện ở mức 0,25% duy trì suốt từ tháng 12/2008, là thời điểm nền kinh tế Mỹ rơi xuống đáy của cuộc đại suy thoái 2007-2009. 

Chủ tịch FED Janet Yellen cho biết FED có thể sẽ nâng lãi suất trong năm nay. Tuy không đưa ra thời gian cụ thể nhưng thị trường cho rằng FED sẽ nâng lãi suất ngay từ tháng 9 tới. Kết quả khảo sát của Reuters và các ngân hàng hàng đầu phố Wall đều dự đoán Fed sẽ bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ từ tháng 9.