Federer gục ngã ở bán kết Mỹ Mở rộng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hạt giống số 14 Marin Cilic là người gây nên cơn địa chấn này với tỷ số các set là 6-3, 6-4, 6-4, qua đó trở thành tay vợt Croatia đầu tiên vào chung kết Grand Slam cuối cùng của năm.

Thắng lợi trước cựu số một thế giới còn mang lại cho Marin Cilic thời cơ để giúp quần vợt Croatia chấm dứt cơn khát danh hiệu Grand Slam kéo dài 13 năm qua.

Không lâu sau khi Kei Nishikori của Nhật Bản loại hạt giống số một Novak Djokovic, Cilic cũng thi đấu xuất thần để góp phần tạo nên trận chung kết Grand Slam đơn nam đầu tiên không có mặt đại diện của nhóm bốn ông lớn (gồm Federer, Djokovic, Rafa Nadal và Andy Murray) kể từ sau Australia Mở rộng 2005.
Federer chịu trước khí thế và sức trẻ của Cilic lần này. Ảnh: AP.
Federer chịu trước khí thế và sức trẻ của Cilic lần này. Ảnh: AP.
“Đây là một ngày thật khó tin nhưng thú vị trong sự nghiệp của tôi. Tôi đã vượt qua Federer bằng màn trình diễn ấn tượng nhất trong sự nghiệp của mình”, Cilic phát biểu sau trận bán kết Grand Slam đầu tiên của anh kể từ Australia Mở rộng 2010. Anh là hạt giống có vị trí thấp nhất vào tới bán kết Mỹ Mở rộng tính từ năm 2007.

Thành tích tại Mỹ Mở rộng lần này còn giúp tay vợt người Croatia có sự trở lại không thể tốt đẹp hơn sau bốn tháng bị cấm thi đấu vì có xét nghiệm dương tính với chất cấm mà anh khẳng định chỉ là sự vô tình.

Góp phần vào thành công hiện tại của anh là HLV Goran Ivanisevic, thần tượng một thời của Cilic. Nhà cựu vô địch Wimbledon này đã giúp tay vợt đồng hương 25 tuổi cải thiện khâu phát bóng. Trong trận bán kết với Federer, Cilic thực hiện được tới 13 quả giao bóng ăn điểm trực tiếp, nhiều hơn một so với đối thủ.

Cilic đã nhập cuộc rất nhanh và hạn chế được lối chơi lên lưới của Federer. Tay vợt Croatia giành được break đầu tiên của trận bán kết để vượt lên dẫn 3-1, trước khi ấn định thắng lợi set thứ nhất với tỷ số 6-3 sau chỉ 28 phút. Federer chưa từng thua Cilic trong năm cuộc chạm trán trước đó, trong đó có thắng lợi bốn set tại Mỹ Mở rộng 2011. Tuy nhiên lần này ông vua Grand Slam người Thụy Sĩ đã không thể xoay chuyển tình thế. Cựu số một thế giới tiếp tục để đối phương làm chủ tình thế ở set thứ hai. Cilic lại sớm có break ở set thứ hai trước khi giành thắng lợi với tỷ số 6-4.

Ông chủ của 17 danh hiệu Grand Slam từng nhiều lần ngược dòng ngoạn mục, trong đó có thắng lợi năm set tại tứ kết mới đây sau khi để Gael Monfils dẫn trước tới hai set. Nhưng Cilic đã bảo toàn được thành tích chưa bao giờ thua trận sau khi đã dẫn trước đối thủ với tỷ số set 2-0.

Tay vợt đến từ vùng Balkan tiếp tục thi đấu chắc chắn với những quả đánh trả từ cuối sân. Anh giành được break quan trọng ở tỷ số 3-3 của set thứ ba, trước khi hoàn tất chiến thắng sau đó bốn game bằng một cú đánh trái tay thắng điểm.

Sau khoảng một tiếng 45 phút đọ sức, Federer đã phải chia tay với cơ hội lần thứ bảy góp mặt ở chung kết Mỹ Mở rộng và là lần đầu tiên kể từ năm 2009.

Trong khi đó Cilic đứng trước thời cơ vàng để chấm dứt cơn khát danh hiệu Grand Slam cho cá nhân anh và cả làng tennis Croatia kể từ sau Wimbledon 2001 - giải đấu mà HLV hiện tại của anh là Ivanisevic đã đăng quang dù chỉ được tham gia theo suất vé mời.

Tuy nhiên Cilic không dễ vượt qua được thách thức lớn ở trận chung kết. Hạt giống số 10 Nishikori, hiện dẫn Cilic 5-2 trong các cuộc chạm trán trước đó. Ngôi sao người Nhật Bản cũng vào chung kết sau ba thắng lợi ấn tượng liên tiếp trước hạt giống số năm Milos Raonic, hạt giống số ba Stan Wawrinka và hạt giống số một Djokovic.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần