Festival Huế lần thứ 9 năm 2016: Đổi lịch để hút khách

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 17/12, buổi họp báo giới thiệu Festival Huế lần thứ 9 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển, 710 năm Thuận Hóa – Phú Xuân – Thừa Thiên Huế” đã diễn ra tại Hà Nội.

Ban Tổ chức cho biết, chương trình diễn ra đúng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 với nhiều hoạt động mới, hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế.
Chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2015.  	Ảnh: Trọng Đạt
Chương trình nghệ thuật tại Festival Huế 2015. Ảnh: Trọng Đạt
Qua 8 mùa, đến nay, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu và gia nhập vào cộng đồng các  festival chuyên nghiệp trên thế giới. Chương trình đã có hàng chục đoàn nghệ thuật và hàng trăm nghệ sĩ nổi tiếng của 18 quốc gia đến từ 5 châu lục khẳng định sẽ tham dự và con số này vẫn đang tiếp tục cập nhật. Cùng với các đoàn nghệ thuật trong nước, các nghệ sĩ nước ngoài sẽ mang đến những chương trình mới, đặc sắc. Các đoàn nghệ thuật đường phố nổi tiếng sẽ tạo không khí sôi động trong suốt thời gian diễn ra Festival.

Cũng như những kỳ trước, Festival Huế 2016 tập trung khai thác không gian văn hóa truyền thống. Trung tâm Đại Nội là hạt nhân của Festival với các sân khấu ngoài trời và trong nhà. Sân khấu Cung An Định và Sân vận động Tự do dành cho các chương trình âm nhạc đương đại… Bên cạnh đó còn có các sự kiện, chương trình hưởng ứng Festival, các chương trình xã hội hóa, các hoạt động văn hóa cộng đồng như Liên hoan Ẩm thực quốc tế; Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2016; Festival khoa học Huế 2016 - Thành tựu y học với sức khỏe cộng đồng; chương trình nhạc rock; Festival thơ Huế; Liên hoan Sắc màu tuổi thơ của thiếu nhi Huế; lễ hội Đua thuyền truyền thống trên sông Hương; lễ hội diều Huế và trưng bày diều; trưng bày bản khắc tranh dân gian làng Sình và các hoạt động tương tác với du khách; triển lãm xe cổ… Ngoài ra, các lễ hội cung đình và các lễ hội khác như lễ tế Giao, Đêm Hoàng Cung, lễ hội đền Huyền Trân, lễ hội điện Hòn Chén, Lễ Phật Đản… sẽ diễn ra trước, trong và sau Festival. Các tour, tuyến du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái khám phá vẻ đẹp độc đáo của vùng đất, từ Lăng Cô đến vùng cao A Lưới, Nam Đông và vùng đầm phá Tam Giang, Cầu Hai… cũng hứa hẹn mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách.

Về những điểm mới của Festival Huế 2016, Ban Tổ chức cho hay, thay vì tổ chức vào đầu tháng 4 trong thời gian 9 – 12 ngày như trước đây, năm 2016, chương trình sẽ diễn ra trong 6 ngày, từ 29/4 - 4/5. Việc tổ chức Festival đúng dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 là cơ hội để Huế thu hút nhiều hơn du khách đến trải nghiệm chương trình. Dự đoán lượng khách kỳ Festival năm nay sẽ tăng cao, Ban Tổ chức đã sớm rà soát, phối hợp với các hiệp hội du lịch, nhà hàng, khách sạn để niêm yết giá và đảm bảo không xảy ra hiện tượng "chặt chém". Mặt khác, việc giảm thời gian diễn ra chương trình sẽ giúp du khách được trải nghiệm nhiều hoạt động với chất lượng cao hơn. Đặc biệt, năm nay, Ban Tổ chức đã kêu gọi xã hội hóa các lễ hội và lựa chọn kỹ hoạt động của các đơn vị nên giảm được nguồn ngân sách. Bên cạnh đó còn phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Thị trưởng các TP Đông Á - Mỹ Latinh nhằm tiến tới xây dựng thương hiệu TP Văn hóa của Đông Á và châu Mỹ Latinh cho Huế. Ngoài ra, đây cũng là lần đầu tiên Huế tổ chức lễ hội Phật giáo với quy mô lớn…

Với những sáng tạo, đổi mới đó, Festival Huế 2016 hứa hẹn là một mùa lễ hội thực sự hấp dẫn, đặc sắc, ấn tượng với du khách gần xa.