Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Festival Tôm Cà Mau và cơ hội kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD

Kinhtedothi - Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP, ĐBSCL năm 2023 với nhiều hoạt động hấp dẫn sẽ được tổ chức diễn ra từ ngày 13-16/12/2023. Tỉnh Cà Mau đặt mục tiêu đưa xuất khẩu tôm lên mức 2,5 tỷ USD/năm.

Tỉnh Cà Mau có khoảng 280.000ha nghìn nuôi tôm, sản lượng hàng năm trên 200.000 tấn/năm, chiếm hơn 20% sản lượng tôm cả nước với kim ngạch xuất khẩu hơn 1 tỷ USD hàng năm. Với thế mạnh con tôm vốn có nhiều năm nay, sự kiện Festival Tôm Cà Mau lần này còn là cánh cửa lớn mở thêm ra nhiều cơ hội cho doanh nghiệp và người nuôi tôm trong toàn tỉnh.

Cà Mau hiện có hơn 280.00 ha tôm nuôi, kim ngạch xuất khẩu từ con tôm đạt hơn 1 tỷ USD/năm.

Festival Tôm Cà Mau - nâng tầm tôm Việt

Theo Kế hoạch hành động Quốc gia phát triển ngành tôm đến năm 2025 của Chính phủ, đến năm 2020, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 710.000 ha; Tổng sản lượng tôm nuôi đạt 832.500 tấn; Giá trị kim ngạch xuất khẩu tôm nước lợ đạt 4,5 tỷ USD. Đến năm 2025, tổng diện tích nuôi tôm nước lợ đạt 750.000 ha; sản lượng tôm nuôi đạt hơn 1,1 triệu tấn; giá trị kim ngạch tôm nước lợ xuất khẩu là 8,4 tỷ USD. Tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm tôm đến 2025 sẽ đạt 10 tỷ USD. Để đạt được mục tiêu trên, không phải chi đơn thuần mở rộng diện tích sản xuất, mà còn là vấn đề thị trường, dịch vụ… đi kèm. Chính vì lẽ đó, tổ chức một sự kiện Festival Tôm, không đơn thuần là một lễ hội văn hóa, du lịch. Mà còn là một hoạt động kinh tế quan trọng để thúc đẩy ngành tôm phát triển theo đúng quy luật cung cầu của thị trường thế giới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau lLê Văn Sử và Tổ chức Seafood Watch (SFW) tại Hội nghị “Tôm sú bền vững từ Việt Nam” ở Boston, Hoa Kỳ .

Theo quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 18 tháng 01 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về kế hoạch phát triển ngành tôm Việt Nam đến 2025, ngoài các giải pháp thực hiện về tổ chức quản lý sản suất, khoa học công nghệ và khuyến ngư, thì chiến lược phát triển thị trường của con tôm đã được chính phủ tập trung xây dựng phát triển. Theo đó, phải tăng cường nghiên cứu thông tin, xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu về thị trường trong nước và trên thế giới, về thị hiếu tiêu dùng, chủng loại sản phẩm, dung lượng thị trường, mức độ cạnh tranh với các nước cùng sản xuất và xuất khẩu tôm để làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển thị trường tiêu thụ. Xây dựng và phát triển các trung tâm giao dịch (sàn giao dịch, chợ bán đấu giá) và các trung tâm ứng dụng công nghệ cao để giới thiệu, cung ứng vật tư (bao gồm cả tài chính, công nghệ) và tiêu thụ sản phẩm tôm nhằm minh bạch hóa thị trường; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp có thể tiếp thị trực tiếp đến các hệ thống phân phối, bán lẻ và người tiêu dùng.

Tại Cà Mau, đã có hơn 20 doanh nghiệp chế biến thủy sản với mặt hàng chủ lực là con tôm.

Ngoài ra, phải thúc đẩy đàm phán để xúc tiến thương mại, củng cố các thị trường xuất khẩu tôm truyền thống, phối hợp tháo gỡ kịp thời các rào cản để tăng xuất khẩu các sản phẩm tôm của Việt Nam vào các thị trường tiềm năng trong khu vực và trên thế giới. Chú trọng phát triển xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc (đặc biệt là xuất khẩu tôm hùm, tôm càng xanh). Đồng thời tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát và kịp thời xử lý các hành vi vi phạm hoạt động thu mua tôm của thương nhân tại các địa phương và vận chuyển qua đường tiểu ngạch.

Nhiều chương trình lớn trong Fsetival Tôm Cà Mau

Theo kế hoạch của tỉnh Cà Mau, đến năm 2025, tổng diện tích tôm nước lợ đạt 260.000ha, sản lượng khoảng 320.000 tấn; diện tích tôm càng xanh là 20.000ha, sản lượng khoảng 7.000 tấn; sản lượng tôm chế biến khoảng 187.000 tấn; giá trị kim ngạch xuất khẩu 2,5 tỷ USD.

Nhằm quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau, các sản phẩm OCOP của tỉnh đến du khách trong, ngoài nước; tạo điều kiện để doanh nghiệp kinh doanh thiết bị, quy trình, công nghệ chế biến tôm; thức ăn, sản phẩm xử lý môi trường dùng trong thủy sản; mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao, hữu cơ, sinh thái; sản phẩm OCOP; ẩm thực... gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, liên kết hợp tác. Ngay từ cuối năm 2022, Cà Mau đã từng bước chuẩn bị cho sự kiện Festival về con tôm tại địa phương.

Festival Tôm Cà Mau

Mới đây, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) năm 2023 với chủ đề “Nâng tầm tôm Việt - Cùng phát triển sản phẩm OCOP”, sẽ được diễn ra từ 13 đến 16/12/2023 tại TP Cà Mau.

Tại Festival tôm Cà Mau, UBND tỉnh Cà mau sẽ tổ chức trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP với 400 gian hàng tại Quảng trường trung tâm tỉnh. Bên cạnh đó còn có các diễn đàn, hội nghị, hội thảo, như: Xúc tiến thương mại; Sơ kết chương trình liên kết TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL năm 2023; Xúc tiến du lịch; Hội nghị “Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL 2023”; Hội thảo “Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau”; Hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm”; quy trình công nghệ nuôi, sản xuất giống thủy sản; thực trạng và giải pháp quản lý môi trường, dịch bệnh trong nuôi tôm; giải pháp giảm giá thành trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh…

Trước đó, Ban tổ chức phát động Cuộc thi sáng tác biểu trưng (Logo); khẩu hiệu (Slogan) Festival tôm Cà Mau; biểu tượng vui về con tôm và bộ nhận diện thương hiệu OCOP tỉnh Cà Mau, được diễn ra từ tháng 7 - 10/2023 để sử dụng chính thức trong chuỗi hoạt động Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL 2023, nhằm giới thiệu hình ảnh con tôm Cà Mau, các sản phẩm OCOP, phát huy thương hiệu, giá trị tôm Cà Mau đến với du khách trong, ngoài nước.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau cho biết: “Các hoạt động chính của Festival như: chương trình nghệ thuật tổng hợp khai mạc Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP, ĐBSCL năm 2023, diễn ra vào lúc 20h ngày 13/12 tại Quảng trường Trung tâm tỉnh Cà Mau với hình thức sân khấu hóa các chương trình văn nghệ mang đậm dấu ấn, đặc trưng của vùng đất, con người Cà Mau.”

Theo Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau, tại Festival Tôm Cà Mau lần này, tỉnh Cà Mau còn tổ chức trưng bày triển lãm, thương mại ngành tôm và sản phẩm OCOP, với 400 gian hàng được diễn ra Quảng trường Trung tâm tỉnh Cà Mau. Nhiều diễn đàn, hội nghị, hội thảo như: Diễn đàn xúc tiến thương mại, Hội nghị sơ kết Chương trình liên kết TP Hồ Chí Minh và các tỉnh ĐBSCL năm 2023, Diễn đàn xúc tiến Du lịch, Diễn đàn xúc tiến Đầu tư, Hội nghị "Kết nối giao thương sản phẩm OCOP vùng ĐBSCL năm 2023 sẽ được diễn ra từ ngày 13-16/12/2023/

Đặc biệt, nhiều Hội thảo về phát triển ngành tôm cũng được diễn ra tại Festival như: Hội thảo "Xây dựng chuỗi giá trị ngành hàng tôm Cà Mau"; Hội thảo "Thực trạng và giải pháp phát triển bền vững ngành tôm"; Hội thảo "Giải pháp khoa học và công nghệ phát triển thủy sản công nghệ cao, thích ứng biến đổi khí hậu."

Tại đây, sẽ tập trung vào các chuyên đề: "Quy trình công nghệ nuôi và sản xuất giống thủy sản"; "Thực trạng và giải pháp quản lý môi trường và dịch bệnh trong nuôi tôm"; "Giải pháp giảm giá thành trong nuôi tôm thâm canh, siêu thâm canh"; "Chế biến và thị trường xuất khẩu tôm"; "Giới thiệu các sản phẩm, công nghệ, thiết bị mới trong ngành tôm."

“Ngoài ra, sự kiện sẽ còn tổ chức các hoạt động du lịch mới lạ như: bố trí các tour du lịch tham quan, trải nghiệm, tour du lịch cộng đồng văn hóa vùng sông nước Cà Mau gắn với tham quan các vùng nuôi tôm của Cà Mau…” –ông Trần Hiếu Hùng cho biết thêm.

Nuôi tôm – Mũi nhọn để xuất khẩu Cà Mau đột phá

Nuôi tôm – Mũi nhọn để xuất khẩu Cà Mau đột phá

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ