FIFA buộc đền bù 50.000 USD, CLB Hải Phòng tiếp tục đứng trước nguy cơ không được tham dự V-League 2022

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi giải quyết xong việc xin hoãn nộp 17 tỷ tiền thuế, CLB Hải Phòng tiếp tục vướng vào bê bối tranh chấp kiện tụng dẫn đến nguy cơ vắng mặt tại V-League 2022.

Chủ tịch CLB Hải Phòng đổ lỗi cho VFF không có hướng dẫn cụ thể cho đội bóng của ông.

Theo đó, vào đầu tháng 3/2021 CLB Hải Phòng xảy ra xung đột với tiền đạo người Uganda Joseph Mbolimbo Mpande, khi đó do ông Trần Mạnh Hùng làm Chủ tịch CLB. Cụ thể, hai bên đã đưa vấn đề lên Liên đoàn thế giới (FIFA) thụ lý giải quyết và sau đó 1 tháng hai bên đã đạt được thoả thuận khi CLB Hải Phòng chấp nhận thanh toán cho Mpande 14.250 USD và đôi bên ký thoả thuận không khiếu kiện. Đến ngày 7/5, FIFA đã ra phán quyết buộc CLB Hải Phòng phải trả cho Mpande 56.500 USD. CLB Hải Phòng sau đó đã gửi văn bản thoả thuận giữa CLB với Mpande tới FIFA và Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF).

"Tôi muốn mọi người hiểu rõ đây là chuyện từ thời trước, hiện tại tôi không liên quan gì cả. Chuyện cũ nhưng nếu mọi người không rõ sẽ ảnh hưởng tới CLB Hải Phòng. Đây là số tiền nhỏ, ông Trần Mạnh Hùng sẽ lo được. Nếu FIFA phạt tôi, 1 phút tôi thanh toán ngay” - ông Văn Trần Hoàn chia sẻ.

Mới nhất, ngày 1/10 VFF có văn bản do Tổng thư ký Lê Hoài Anh ký yêu cầu cung cấp tài liệu chứng minh hoàn tất nghĩa vụ đối với Joseph Mpande theo quyết định của FIFA để hoàn thiện hồ sơ cấp phép. Điều đáng nói, công văn của VFF đã khiến CLB Hải Phòng đã phản ứng gay gắt khi cho rằng đó là lỗi của ông Lê Hoài Anh. Cụ thể, thời điểm này ông Văn Trần Hoàn là Chủ tịch CLB Hải Phòng cho rằng trong trường hợp thấy văn bản của CLB chưa đảm bảo tính hợp pháp với phán quyết của FIFA, ông Lê Hoài Anh phải có trách nhiệm phúc đáp, hướng dẫn CLB hoàn thiện hồ sơ nhưng lại không có phản hồi gì, đồng thời phía CLB Hải Phòng đặt câu hỏi phải chăng ông Lê Hoài Anh cố tình gây khó khăn cho đội bóng của ông?

Bên cạnh đó, CLB Hải Phòng cũng cho rằng 5 tháng sau khi đội bóng gửi thoả thuận với Mpande, cả FIFA và VFF đều không có ý kiến gì. Mpande cũng không khiếu kiện tiếp theo và đã trở về nước, không còn ở Việt Nam.
Sau nợ thuế 17 tỷ, Hải Phòng tiếp tục đứng trước nguy cơ không được tham dự V-League 2022.

Trước sự phản ứng gay gắt của phía CLB Hải Phòng, Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh cho rằng, đây là vụ việc tranh chấp giữa Mpande và CLB Hải Phòng thuộc thẩm quyền giải quyết của FIFA do có yếu tố nước ngoài. Vì thế buộc các bên có nghĩa vụ cung cấp tài liệu, giải trình và thực hiện theo phán quyết của FIFA. VFF là tổ chức thành viên nên có nghĩa vụ yêu cầu thành viên của mình thực hiện theo phán quyết.

"Khi đạt thoả thuận với Mpdande ngày 14/4/2021, CLB Hải Phòng đã không báo cáo FIFA ngay. Phải tới ngày 12/5, tức sau khi FIFA đã ra phán quyết hôm 7/5, CLB Hải Phòng mới nộp thoả thuận với Mpande. Nguyên tắc giải quyết tranh chấp của FIFA là mọi văn bản, giấy tờ, chứng cứ…phải được nộp trong thời hạn FIFA yêu cầu và trước khi ra phán quyết. Trường hợp không đồng ý với phán quyết của FIFA, CLB có quyền thực hiện thủ tục khiếu nại" ông Lê Hoài Anh cho biết.

Cũng theo ông Tổng thư kí VFF, sau khi CLB Hải Phòng không có động thái gì để yêu cầu FIFA công nhận văn bản trên. Phán quyết của FIFA về việc yêu cầu CLB Hải Phòng bồi thường Mpande đã được AFC tính vào mục Nợ quá hạn trên hệ thống cấp phép trực tuyến. Nếu không giải quyết khoản nợ này hoặc có động thái xin gia hạn thời gian hoàn thành nghĩa vụ, CLB Hải Phòng sẽ không được cấp phép tham dự V-League 2022.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần