FIFA làm khổ… ông Miura

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin mới nhất, Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã chính thức bác đề nghị đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018 theo lời đề nghị của Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á (AFF).

Điều đó có nghĩa, ông Miura sẽ lâm vào cảnh "một nách hai con" khi vừa phải dự SEA Games 28 nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về thành tích của Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) tại vòng loại World Cup.

Trời không chịu đất

Có sự trùng nhau giữa lịch thi đấu của vòng loại World Cup 2018 và SEA Games 28. Theo đó, SEA Games 28 sẽ diễn ra từ ngày 5 - 16/6/2015 tại Singapore. Điều đó có nghĩa, vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á sẽ diễn ra đúng dịp SEA Games 28. Khi ấy, các đội tuyển trong khu vực sẽ bị ảnh hưởng sức mạnh. Bởi lẽ, hiện tại, rất nhiều đội bóng ở Đông Nam Á đang thực hiện chính sách trẻ hóa lực lượng, các cầu thủ U23 chiếm số lượng đông đảo ở ĐTQG.

Vì thế, SEA Games diễn ra trong bối cảnh ĐTQG phải dự vòng loại World Cup sẽ khiến các tuyển U23 không tập hợp được lực lượng tốt nhất. Đó là chưa kể đến việc, nhiều nền bóng đá trong khu vực đang thực hiện chính sách HLV trưởng ĐTQG cũng là người dẫn dắt tuyển U23.

Không muốn SEA Games mất vui và các ông thầy thêm gánh nặng khi phải phân thân trên nhiều mặt trận, AFF đã có văn bản gửi FIFA đề nghị điều chỉnh lịch thi đấu vòng loại World Cup 2018. Tuy nhiên, trong phiên họp mới nhất, FIFA đã phủ quyết đề nghị tưởng như là rất chính đáng này từ AFF.

Theo tổ chức này, AFF đã không tìm hiểu lịch thi đấu của vòng loại World Cup khi xếp lịch thi đấu của SEA Games. Hơn thế nữa, theo quan điểm của FIFA, SEA Games là sân chơi của các cầu thủ trẻ, trong khi ĐTQG ở một đẳng cấp khác nên không cần thiết phải thay đổi lịch thi đấu vòng loại World Cup. Hơn thế nữa, điều chỉnh lịch thi đấu có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các nền bóng đá khác vốn không thuộc AFF quản lý.

Vất vả một nách… hai con

Với tình hình mới, ông Miura sẽ lâm vào hoàn cảnh hết sức bí bách khi cùng một lúc phải dẫn dắt 2 đội bóng ở 2 đấu trường vốn rất khác nhau. ĐTQG là hình ảnh của cả nền bóng đá. Trong khi đó, với bóng đá Việt Nam, SEA Games là đấu trường quá quan trọng. Cả 2 sân chơi này đều cần sự hiện diện và tài cầm quân của ông Miura.

 
FIFA làm khổ… ông Miura - Ảnh 1

 
Vậy nên, điều mà dư luận quan tâm là ông Miura sẽ phân thân thế nào trong bối cảnh hiện tại? Có thể, ông Miura sẽ phải thực hiện một giải pháp tình thế là triệu tập ĐTQG và tuyển U23 ở cùng một địa điểm. Hai ban huấn luyện sẽ được thành lập với những trợ lý giỏi chuyên môn. Khi ấy, ông Miura sẽ là người chịu trách nhiệm ở cả 2 đội bóng, đưa ra giáo án huấn luyện và các trợ lý sẽ là người thay mặt chuyển tải đến cầu thủ. Và, gần như chắc chắn, HLV Miura sẽ đi theo con đường của người tiền nhiệm Calisto là sẽ chọn một "người đóng thế" ở một số trận tại vòng loại World Cup 2018 khi ông bận cần quân tại SEA Games. Tất nhiên, việc lên đấu pháp, điều khiển đội bóng từ xa sẽ do ông Miura thực hiện.

Có thể, ông Miura sẽ phải mất thêm thời gian nhằm lên một kế hoạch tập trung, tập luyện thật khoa học cho ĐTQG và tuyển U23. Thế nhưng, một mối lo khác là với tinh thần trẻ hóa triệt để, ĐTQG sẽ có nhiều tuyển thủ trẻ, và khi ấy, không hiểu ông Miura sẽ chọn đâu ra người khi mà cả 2 đội bóng cùng thực hiện nhiệm vụ quốc tế. Nếu dành các cầu thủ tốt nhất cho ĐTQG thì tuyển U23 sẽ suy giảm sức mạnh, thậm chí sụp đổ. Còn nếu ưu tiên cho sân chơi SEA Games thì tiêu chí trẻ hóa ĐTQG sẽ bị ảnh hưởng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần