Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Forbes Việt Nam vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất năm 2018

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/8, tại TP Hồ Chí Minh, Forbes Việt Nam đã tổ chức Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018.

Lễ vinh danh 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018. Ảnh: Forbes Việt Nam
Tại lần thứ 3 thực hiện danh sách này, tổng giá trị thương hiệu được Forbes Việt Nam ghi nhận đạt gần 8,1 tỷ USD, tăng khoảng 50% so với năm ngoái. Danh sách có sự góp mặt của những DN quen thuộc như: Vinamilk, Vingroup, HDBank, NutiFood, Vietjet Air, Thế Giới Di Động, Hòa Phát, TTC…
Danh sách năm nay ghi nhận nhiều thay đổi theo chiều hướng tích cực. Forbes Việt Nam đánh giá, điều này 1 phần nhờ thị trường chứng khoán có sự tăng trưởng khá mạnh khiến cho PE trung bình của phần lớn các ngành đều tăng. Bên cạnh đó, các công ty có thương hiệu đã có nhiều sự thay đổi về sản phẩm, mở rộng thị trường, phản ánh qua kết quả lợi nhuận tốt hơn.

Xét về cơ cấu nhóm ngành, nhóm doanh nghiệp hàng tiêu dùng vẫn chiếm số lượng lớn. Tuy nhiên nhóm tài chính - ngân hàng đã thu hẹp khoảng cách do ngày càng có nhiều ngân hàng niêm yết trên sàn chứng khoán. Trong khi đó, nhóm công nghệ - viễn thông bên cạnh 3 gương mặt cũ, có thêm VinaPhone, VNPT.
 

Forbes Việt Nam đo lường giá trị của 1 thương hiệu thông qua các số liệu tài chính. Những thương hiệu giá trị nhất là những thương hiệu đạt mức doanh thu lớn trong những ngành mà thương hiệu đóng vai trò chủ đạo.

Sau khi lập danh sách hơn 80 thương hiệu tại Việt Nam, Forbes Việt Nam thực hiện các bước tính toán như, thu nhập trước thuế và lãi vay, để từ đó xác định giá trị đóng góp của tài sản vô hình. Việc thu thập số liệu dựa trên báo cáo của các công ty, số liệu thị trường ở các sàn giao dịch. Dữ liệu từ một số công ty chưa niêm yết do họ cung cấp. Các dữ liệu được tính bình quân trong 3 năm gần nhất, sau đó trừ 8% (theo đánh giá của Forbes Mỹ, một thương hiệu trung bình có khả năng đạt thu nhập ít nhất 8% từ khoản vốn này).

Giá trị còn lại sau khi áp dụng thuế thu nhập DN được phân bổ theo mức độ đóng góp của thương hiệu, tùy theo ngành. Đối với số liệu thu nhập ròng của thương hiệu này, Forbes Việt Nam áp dụng mức P/E (hệ số giữa giá thị trường và thu nhập ròng trên mỗi cổ phần của 1 công ty) trung bình ngành để xác định giá trị thương hiệu chung cuộc. Đối với những DN chưa niêm yết, Forbes Việt Nam áp dụng một mức bội số thu nhập (earning multiple) với 1 công ty khác đã niêm yết có thể so sánh ngang hàng. Tỉ giá quy đổi ở mức trung bình 23.030 đồng/USD.Xem chi tiết 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018 TẠI ĐÂY