Futsal Việt Nam: Bước đà từ cột mốc lịch sử

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng qua (12/9), đội tuyển futsal Việt Nam đã có chiến thắng lịch sử trong lần đầu tiên tham dự World Cup.

Cơn địa chấn này đang tạo ra sức lan tỏa đặc biệt trong giới mộ điệu và tất cả đang kỳ vọng câu chuyện cổ tích mang tên futsal Việt Nam sẽ chưa khép lại.

Chiến thắng bởi khát vọng

Trên bảng tổng sắp của FIFA, Guatemala đứng thứ 24. Đội bóng này ở khu vực Trung Mỹ vốn rất mạnh về môn futsal với những cầu thủ có tố chất kỹ thuật khéo léo, thể lực sung mãn và đặc biệt tinh quái trong thi đấu. Trong khi đó, đội tuyển futsal Việt Nam xếp thứ 42 trên thế giới. Điều đáng nói, đây là lần đầu tiên futsal Việt Nam có mặt ở ngày hội futsal lớn nhất hành tinh. Trong khi đó, đội tuyển Guatemala đã 4 lần tham dự World Cup nên kinh nghiệm quốc tế và đẳng cấp là ưu thế vượt trội của đội bóng này trong cuộc đối đầu với đội tuyển futsal Việt Nam.
Một pha bóng trong trận đội tuyển futsal Việt Nam thắng Guatemala 4 - 2.
Một pha bóng trong trận đội tuyển futsal Việt Nam thắng Guatemala 4 - 2.
Sự khác biệt về kinh nghiệm và bản lĩnh đã mang đến cách nhập cuộc khác nhau giữa hai đội bóng. Đội tuyển futsal Việt ào lên tấn công với mong muốn đánh phủ đầu đối phương nhằm tạo ra lợi thế về điểm số. Trong khi đó, Guatemala chọn cách nhập cuộc chậm rãi với tính toán đối thủ kém hơn sẽ mắc sai lầm trong thế trận đôi công. Thế nhưng, điều họ không tính đến chính là việc, bằng khát vọng, quyết tâm và cả sự ngẫu hứng trong thi đấu, đội tuyển futsal Việt Nam đã có được bàn thắng dẫn trước. Và ngay cả khi Guatemala có được bàn thắng gỡ hòa thì liên tục sau đó, đội tuyển futsal Việt Nam lại vượt lên dẫn bàn. Khi tình hình đã trở nên mất kiểm soát, đội tuyển Guatemala thi đấu mất tự tin và chính xác. Ngược lại, càng thi đấu, đội tuyển futsal Việt Nam càng thăng hoa, hiệu quả. Chung cuộc, các cầu thủ Việt Nam đã giành thắng lợi với tỷ số 4 - 2 trong niềm phấn khích tột độ của những người yêu mến.

Lịch sử sang trang

Tại World Cup, đội tuyển futsal Việt Nam nằm chung bảng với những đối thủ cực mạnh là Italia, Paraguay và Guatemala. Theo giới chuyên môn, Italia, Paraguay còn mạnh hơn Guatemala rất nhiều. Điều này khiến giấc mơ giành vé đến vòng tiếp theo của đội tuyển futsal Việt Nam gặp nhiều thách thức hơn. Theo kế hoạch, trận đấu tiếp theo của đội tuyển futsal Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng 14/9 và đối thủ chính là Paraguay.

Với nhiều người, thách thức mà đội tuyển futsal Việt Nam sẽ phải đối diện là vô cùng lớn. Nhưng, đến thời điểm này đã có thể khẳng định, futsal Việt Nam đã có cho mình cột mốc vô cùng quan trọng. Chiến thắng trong lần đầu tiên tham dự một kỳ World Cup được cho là sẽ mang đến cảm hứng cho futsal Việt Nam nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung phát triển. Bởi, ngay ở thời điểm này, futsal đã trở nên phổ biến trong dư luận. Đây là điều mà trước nay những người làm futsal hằng ao ước. Họ muốn được truyền thông nói nhiều hơn về sân chơi của mình để có thêm người tham gia. Và tiếng chuông đánh từ World Cup sẽ giúp môn bóng đá được cho là rất phù hợp với người Việt Nam sẽ có thêm nhà tài trợ cũng như sự quan tâm của các cơ quan quản lý.

Futsal Việt Nam sẽ còn tiếp tục hành trình chinh phục đỉnh cao World Cup trong những ngày tới. Khát vọng và sự hứng khởi về màn ra mắt hoàn hảo được cho là sẽ tiếp thêm sức mạnh cho đội tuyển futsal Việt Nam. Nhưng, như đã nói, để có được hiệu ứng tích cực từ sự kiện tham dự World Cup thì ngay lúc này, các cơ quan quản lý phải bắt tay vào việc xây dựng chiến lược phát triển cho futsal Việt Nam. Có như thế thì bước đà mang tên World Cup mới không bị lãng phí như nhiều sự kiện thể thao khác trước nay.