G20 sắp họp thượng đỉnh bất thường vì cuộc khủng hoảng ở Afghanistan

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Nhóm G20 bàn về vấn đề Afghanistan sẽ được tổ chức sau khi kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc kết thúc vào ngày 30/9 tới.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Repubblica hôm 17/9, Bộ trưởng Ngoại trưởng Italia Luigi Di Maio xác nhận: “Hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của G20 sẽ được tổ chức sau kỳ họp Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ) tại New York (Mỹ). Trước mắt, các ngoại trưởng G20 sẽ họp bàn về quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh bất thường này”.
 Các tay súng Taliban chụp ảnh sau khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Ảnh: Reuters
Theo Ngoại trưởng Di Maio, Italia - nước giữ chức Chủ tịch luân phiên G20 năm 2021, đã yêu cầu các cơ quan của LHQ và các tổ chức phi lợi nhuận hoạt động tại Afghanistan tham gia hội nghị ngoại trưởng nói trên.
Trong một diễn biến liên quan, hôm 16/9, tại thủ đô Dushanbe (Tajikistan), Ngoại trưởng 3 nước Trung Quốc, Nga, Pakistan và Trợ lý ngoại trưởng Iran Seyed Rasoul Mousavi đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về vấn đề Afghanistan. 
Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố rằng Trung Quốc, Nga, Pakistan cũng như Iran cần tăng cường liên lạc và phối hợp, thống nhất quan điểm, phát huy ảnh hưởng tích cực và đóng vai trò xây dựng trong việc ổn định tình hình ở Afghanistan.
Ngoại trưởng Vương Nghị cũng nhấn mạnh các quốc gia trong khu vực hy vọng một chính phủ mới ở Afghanistan sẽ mang tính đa đại diện, đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố và thân thiện với các nước láng giềng. Kết thúc cuộc họp, cả 4 nước đã nhất trí thiết lập kênh thông tin liên lạc và phối hợp về vấn đề Afghanistan.
Cùng ngày, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về nguy cơ Afghanistan rơi vào các cuộc khủng hoảng kinh tế và nhân đạo sau khi lực lượng Taliban trở lại nắm quyền lực. Theo người phát ngôn IMF Gerry Rice, mọi kênh tiếp xúc của tổ chức này với Afghanistan vẫn đang bị đình chỉ, đồng nghĩa với việc nguồn tài trợ của tổ chức này cho quốc gia Tây Nam Á đã bị tạm dừng.
Hãng tin Sputnik ngày 16/9 dẫn lời người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, chính phủ lâm thời của Afghanistan có ý định xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng quốc tế thông qua ngoại giao. "Chúng tôi muốn xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng quốc tế thông qua ngoại giao. Lợi ích của Afghanistan cũng là lợi ích của cộng đồng quốc tế và sự ổn định của Afghanistan rất quan trọng đối với thế giới" - người phát ngôn Mujahid nói.
Bên cạnh đó, ông Mujahid cũng hối thúc các quốc gia trên thế giới giải phóng khối tài sản của Afghanistan hiện đang nằm trong các ngân hàng nước ngoài, đồng thời khẳng định Chính phủ Afghanistan hiện tại "chỉ là lâm thời". “Chúng tôi đang thu thập quan điểm của nhiều người trong việc thành lập một chính phủ toàn diện” - đại diện Taliban cho hay.
Người phát ngôn Mujahid cũng nhắc lại "mối quan hệ tốt đẹp trong lịch sử" giữa Afghanistan và Nhật, đồng thời kêu gọi Tokyo hỗ trợ quốc gia này.
Lực lượng Taliban đã giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul vào ngày 15/8. Đến ngày 30/8, quân đội Mỹ cũng chính thức hoàn tất quá trình di tản và rút quân khỏi sân bay Kabul, chấm dứt sự hiện diện gần 20 năm của mình ở Afghanistan. Một tuần sau đó, Taliban đã công bố danh sách thành phần của chính phủ mới ở Afghanistan./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần