Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Ga Hà Nội trở thành ga nội đô, kết nối các tuyến đường sắt đô thị

Kinhtedothi - Trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn 2050, các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm thành phố, Ga Hà Nội sẽ trở thành ga nội đô tiếp nhận, vận chuyển khách chính của các tuyến đường sắt đô thị.

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP Hà Nội việc rà soát và đưa ra định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn. Từ nay đến năm 2035, các tuyến đường sắt quốc gia sẽ di dời ra ga đầu mối Ngọc Hồi. Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.

Ga Hà Nội sẽ trở thành ga đường sắt nội đô.

Việc thực hiện và đưa ra định hướng triển khai các dự án đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị trên địa bàn Hà Nội theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ đã được TP Hà Nội và Bộ GTVT cơ bản thống nhất.

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2035 và tầm nhìn 2050, hệ thống đường sắt quốc gia trên địa bàn Hà Nội sẽ được thực hiện theo mô hình hướng tâm và tiếp cận đến các đường vành đai. Các trục hướng tâm Hà Nội sẽ kết nối trực tiếp với đường vành đai nên các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm thành phố.

Với mạng lưới đường sắt trên trục Bắc - Nam, Bộ GTVT đã thống nhất với UBND TP Hà Nội về hướng tuyến và ga đầu mối. Trong đó, mở rộng tổ hợp nhà ga Ngọc Hồi (Thanh Trì) để vừa tích hợp nhà ga vừa là depot, trạm bảo dưỡng... của cả các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt tốc độ cao Bắc -  Nam, đường sắt đô thị… Trong đó, tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ dừng ở ga Ngọc Hồi, không đi vào Ga Hà Nội.

Với hệ thống đường sắt đô thị nội đô, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sẽ kết nối các đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh, bố trí thêm các tuyến trên dọc các hành lang có mật độ dân cư đông, tập trung việc làm cũng như các dịch vụ thương mại với các đầu mối giao thông như cảng hàng không, ga đường sắt lớn.

Cũng theo mục tiêu thực hiện trên, ga Hà Nội sẽ được xây dựng theo hướng ga cao tầng và trở thành ga nội đô, có nhiệm vụ là nhà ga kết nối, trung chuyển khách cho các tuyến đường sắt đô thị.

Theo Sở GTVT Hà Nội, từ nay đến năm 2035, TP sẽ thực hiện và hoàn thành 10 tuyến đường sắt đô thị, trong đó Ga Hà Nội là ga tiếp nhận, vận chuyển khách chính của các tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội (tuyến số 3), tuyến Ngọc Hồi - Yên Viên (tuyến số 1).

Mạng lưới 8 tuyến đường sắt còn lại gồm: Cát Linh - Hà Đông - Xuân Mai (tuyến số 2A); Nội Bài - Nam Thăng Long - Bờ Hồ (tuyến số 2); Mê Linh - Vĩnh Tuy - Thượng Đình (tuyến số 4); Văn Cao - Hòa Lạc (tuyến số 5); Nội Bài - Ngọc Hồi (tuyến số 6); Mê Linh - Nhổn - Dương Nội (tuyến số 7); Sơn Đồng - Mai Dịch - Lĩnh Nam (tuyến số 8); Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai (tuyến số 9), Ga Hà Nội sẽ là ga vận chuyển, kết nối khách.

Lái tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội luyện tay nghề

Lái tàu tuyến Nhổn - ga Hà Nội luyện tay nghề

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ