Galaxy Note 7 phát nổ, Samsung Electronics cắt giảm lợi nhuận quý III/2016

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn Samsung Electronics có thể thiệt hại hàng tỷ USD do sự cố của dòng sản phẩm Galaxy Note 7.

Trước đó, tập đoàn Samsung Electronics hôm 11/10 đã thông báo dừng bán và đổi sản phẩm điện thoại Galaxy Note 7. Cùng tới tuyên bố  này, Samsung cũng khuyến cáo khách hàng lập tức ngừng sử dụng dòng điện thoại trên.
 
Samsung Electronics hôm 12/10 đã tuyên bố giảm đường hướng lợi nhuận hoạt động quý III/2016 xuống 5,2 ngàn tỷ won (tương đương 4,66 tỷ USD) từ mức 7,8 ngàn tỷ won, do tác động tiêu cực từ sự kiện này.
Tập đoàn Samsung cũng đã cắt giảm lợi nhuận từ tháng 7 tới tháng 9/2016 xuống 47 ngàn tỷ won, từ 49 ngàn tỷ won trong tuần trước.
Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng động thái này của Samsung vẫn là hơi chậm khi trên thực tế, một số hãng phân phối lớn như Tập đoàn viễn thông AT&T của Mỹ và T-Mobile của Ðức đã chủ động tuyên bố việc ngừng bán và đổi máy Galaxy Note 7 từ cuối tuần trước. Việc thu hồi sản phẩm với quy mô chưa từng có tiền lệ này là một tổn thất nặng nề với tập đoàn điện tử Hàn Quốc vốn luôn tự hào về công nghệ và chất lượng sản phẩm.
Các nhà đầu tư lo ngại, cuộc bê bối này sẽ ảnh hưởng tới danh tiếng của nhà sản xuất smartphone hàng đầu thế giới. Ngay sau tuyên bố trên, đà bán trên thị trường chứng khoán đã khiến giá trị vốn hóa của Samsung Electronics ngay lập tức giảm 17 tỷ USD. Cổ phiếu Samsung giảm 8% vào phiên giảm thấp nhất trong 8 năm. Daniel Kim, chuyên gia phân tích tập đoàn ngân hàng đầu tư Macquarie ước tính, thiệt hại của Samsung có thể đạt 3,1 ngàn tỷ Won (tương đương 2,8 tỷ USD) trong 3 tháng cuối năm – xóa sạch lợi nhuận của toàn bộ phân khúc điện thoại trong quý IV/2016.