Phản ánh đến Kinh tế & Đô thị, ông Chu Thanh Hằng - Tổ trưởng Tổ dân phố Nhật Tảo 4, phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) cho biết, mặc dù Bộ GTVT đã có quy định nghiêm cấm việc sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ phương tiện. Tuy nhiên, Công ty TNHH MTV Quản lý đường sắt Hà Thái (Công ty Hà Thái - PV) một đơn vị thuộc ngành GTVT vẫn cố tình vi phạm.
|
Vi phạm diễn ra sát với nhà tuần tra của Công ty Hà Thái. Ảnh: Công Trình |
Theo ông Chu Thanh Hằng, từ nhiều năm nay, toàn bộ gầm cầu đường sắt đoạn từ trụ N8 – N9 đã bị biến thành nơi tập kết xe tải, trong đó, phần lớn là xe chuyên chở vật liệu xây dựng. Trong quá trình hoạt động, những chiếc xe này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của những người dân trong khu vực. “Không chỉ gây tiếng ồn, việc tồn tại của bãi xe chui này đã khiến những tuyến đường trong khu vực luôn chìm trong bùn đất, gây mất vệ sinh môi trường, trật tự ATGT” – ông Hằng cho hay.
Từ những phản ánh trên, ngày 6/1, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại khu vực gầm cầu đường sắt đoạn qua Tổ dân phố Nhật Tảo 4. Ghi nhận thực tế cho thấy, mặt đường xung quanh bãi xe này lúc nào cũng chìm trong bùn đất, vỉa hè đã bị băm nát chỉ còn trơ đất khiến việc đi lại của người đi bộ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là những ngày mưa gió. Điều đáng nói, tình trạng trên diễn ra ngay sát với trụ sở Nhà bảo vệ hành lang gầm cầu từ trụ N7 – N21 của Công ty Hà Thái nhưng không hề được xử lý. Điều này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, phải chăng Công ty Hà Thái đang cố tình đi ngược lại chỉ đạo của Bộ GTVT?
Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, Đại úy Trương Quốc Cường – Đội phó Đội CSGT, Trật tự, Cơ động quận Bắc Từ Liêm cho biết, Công an quận đã nhiều lần tiến hành kiểm tra, yêu cầu Công ty Hà Thái thực hiện theo đúng quy định của Bộ GTVT, tuy nhiên, hết lần này đến lần khác, Công ty Hà Thái vẫn không chấp hành.
Theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng trên không chỉ diễn ra tại khu vực gầm cầu đường sắt thuộc địa bàn phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) mà đã và đang diễn ra trên dọc tuyến đường sắt do đơn vị này quản lý. Đơn cử, đoạn gầm cầu thuộc địa phận xã Hải Bối, huyện Đông Anh, mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần đề nghị Công ty Hà Thái phối hợp xử lý dứt điểm vấn đề này, nhưng đến nay, điều duy nhất địa phương nhận được chỉ là lời hứa suông của Công ty Hà Thái. Do đó, đề nghị Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo Công ty Hà Thái sớm giải quyết vấn đề trên.
Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.