Game blockchain: Cơ hội tỷ USD cho ngành game Việt

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với giá trị vốn hóa trên thị trường tiền ảo lên tới 7,5 tỷ USD, tựa game Axie Infinity không chỉ tạo ra ấn tượng mạnh với thế giới mà còn là hình mẫu để doanh nghiệp game trong nước nắm bắt cơ hội nhằm vươn ra thị trường quốc tế.

Hiện tượng Axie Infinity 

Đã 8 năm trôi qua kể từ thời điểm Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông - một từ game Việt Nam - làm mưa làm gió trên thị trường game game quốc tế. Đây có thể nói là một cột mốc đáng nhớ đối với ngành game trong nước nói chung cũng như toàn ngành công nghệ thông tin khi tạo ra được một sản phẩm mang lại doanh thu cho nhà phát hành hàng triệu USD. Và tới thời điểm hiện tại, một tựa game do Việt Nam sản xuất khác là Axie Infinity đang tạo ra những kỳ tích còn lớn hơn thế rất nhiều.

Axie Infinity là sản phẩm của startup Sky Mavis với với nhà sáng lập đồng kiêm CEO là một người Việt Nam - Nguyễn Thành Trung. Ra mắt vào đầu năm 2018, đây là tựa game dựa trên nền tảng blockchain cho phép người chơi có thể chiến đấu, thu thập, nuôi và xây dựng một vương quốc nhân vật của mình.

 Kỳ tích tỷ USD Axie Infinity được tạo ra bởi người Việt - Nguyễn Thành Trung
Sức hút lớn nhất của Axie Infinity nằm ở việc tự game này sử dụng công nghệ NFT (Non-fungible token). Theo đó, các đồ vật trong game sẽ là duy nhất, không thể bị làm giả hoặc nhân bản như hầu hết các tựa game khác trên thế giới. Từ đấy, các vật phẩm này có thể mua bán, sang tay giữa các game thủ, chính khái niệm vừa chơi game vừa kiếm tiền đã giúp Axie Infinity trở thành hiện tượng.

Không dừng lại ở đó, đơn vị tiền tệ để giao dịch trong game AXS cũng là một trong những đồng tiền ảo được nhà đầu tư săn đón nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Sức nóng của tiền ảo AXS thể hiện rõ qua sự tăng trưởng “thần tốc” về giá trị. Ở thời điểm hiện tại một đồng AXS có giá hơn 124 USD tăng gấp rất nhiều lần so với mức 0,5 USD hồi đầu tháng 1/2021.

Với con số vào khoảng 7,5 tỷ USD, AXS hiện đang là một trong 20 mã tiền ảo có vốn hóa lớn nhất trên thế giới. Đây đồng thời cũng là đồng tiền ảo có giá trị lớn nhất của Việt Nam từ trước tới nay. Đây cũng chính là lý do giải thích cho việc Axie Infinity hiện đang có hơn 1 triệu lượt người chơi mỗi ngày, tăng gấp 10 lần so với hơn 100.000 lượt chơi/ngày hồi đầu tháng 6/2021.

Không chỉ tạo thu nhập cho người chơi và nhà đầu tư tiền ảo, Axie Infinity còn mang lợi nhuận khổng lồ cho hãng phát hành. Với việc chỉ thu khoảng 4,25% khoản phí trong mỗi giao dịch của người chơi, từ thời điểm ra mắt đến nay, startup này đã kiếm về 816 triệu USD cùng dự báo sẽ đạt 1,2 tỷ USD trong năm 2021. Con số này gấp gần 4 lần so với doanh thu dự kiến của nhà phát hành game số một Việt Nam là VNG.

Nhận thấy tiềm năng khổng lồ từ Axie Infinity, các nhà đầu tư đã đua nhau rót hàng triệu USD vào Sky Mavis, có thể kể đến như những quỹ đầu tư đình đám như Libertus Capital, 500 Startups, DeFi Alliance … Và mới đây nhất là quỹ đầu tư mạo hiểm Andreessen Horowitz cùng số tiền lên đến 152 triệu USD.

Bước ngoặt cho ngành game Việt ?

Có thể nói, sự thành công thần kỳ của Axie Infinity đã mở ra cơ hội chuyển mình rõ ràng hơn bao giờ hết cho ngành game của Việt Nam, đặc biệt là những tựa game dựa trên blockchain và NFT. Hiện tại các doanh nghiệp hoàn toàn có cơ sở để đi đầu trong mảng này nếu biết cứ 25 game được tải trên toàn cầu thì có một game được tạo ra bởi công ty Việt Nam.

Trên thực tế, tiếp nối Axie Infinity, hàng loạt tựa game có sử dụng công nghệ tương tự do người Việt sản xuất đã được bắt tay vào sản xuất và sẽ ra mắt trong thời gian tới. Có thể kể đến như: My DeFi Pet, Faraland, MeebMaster, Theta Arena … Trong đó, đáng chú ý là tựa game My DeFi Pet, dù mới chỉ ra mắt hồi tháng 5/2021 nhưng giá trị vốn hóa đã đạt mức 43 triệu USD.

 Nguyễn Hà Đông đã phải khai tử tựa game Flappy Bird đình đám một thời do thiếu cơ chế pháp luật hỗ trợ
Nhận định về cơ hội của ngành game Việt Nam, Giám đốc quốc gia của Binance Việt Nam Lynn Hoàng cho rằng, công nghệ blockchain đang làm thay đổi ngành công nghiệp game khi ở ra các mô hình kinh doanh cùng nguồn thu mới. Thành công của Axie Infinity chính là cơ hội để các công ty game Việt Nam tận dụng và vươn ra toàn cầu.

Mặc dù thời cơ có, tiềm lực có nhưng để doanh nghiệp game Việt hiện thực hóa tham vọng chuyển mình nhờ blockchain vẫn còn gặp phải nhiều rào cản. Rào cản lớn nhất đến từ ngay chính sách, hiện tại, quy định pháp luật về blockchain hay NFT là gần như không có. 

Cũng chính từ đó, hiện tại, phần lớn các startup về blockchain của Việt Nam đều đăng ký thành lập ở nước ngoài mặc dù trụ sở chính cũng như nhân lực đều nằm tại Việt Nam. Giống như mọi loại hình công nghệ khác, cơ hội mà blockchain mang đến cũng diễn ra rất nhanh trước khi định hình những doanh nghiệp nắm giữ vai trò đi đầu, do đó cũng đòi hỏi hành lang pháp luật phải thay đổi tương ứng. Nếu không Việt Nam sẽ một lần nữa lặp lại tình trạng “chảy máu” startup như những lĩnh vực khác đã và đang diễn ra từ nhiều năm qua.

Được biết, vào năm 2020, Bộ Tư pháp đã có báo cáo trình Chính phủ về việc rà soát khuôn khổ pháp lý có liên quan đến việc ứng dụng, phát triển các sản phẩm, dịch vụ được phát triển trên nền tảng công nghệ blockchain. Tuy nhiên đến nay, tất cả vẫn chỉ dừng lại ở đề xuất một định hướng để xây dựng, hoàn thiện chính sách và khung pháp lý.

Nói về việc Việt Nam chưa có hành lang pháp lý rõ ràng dành cho blockchain và NFT, cha đẻ của Axie Infinity- Nguyễn Thành Trung cho rằng đây chính là nguyên nhân tựa game này chọn thị trường nước ngoài để ra mắt trước rồi sau đó mới phát hành tại Việt Nam.

Nếu như Việt Nam có quy định pháp lý đầy đủ về tài sản số, tiền mã hóa … thì không chỉ các hãng game sẽ thuận lợi hơn trong việc làm ra những tựa game blockchain mà qua đó còn thu hút đáng kể lượng người tham gia vào đầu tư tiền điện tử do họ đã có “tấm khiên” để tự bảo vệ mình trong không gian số, Nguyễn Thành Trung nói.

Chia sẻ về vai trò quan trọng của pháp luật với việc phát triển game blockchain, nhà sáng lập của Hub Global - Trần Quang Hưng nêu ví dụ: Với việc được hỗ trợ đầy đủ về mặt pháp lý, trong giai đoạn dịch Covid-19 vừa qua, Axie Infinity đã được xem như một kênh đầu tư tài chính tại Philippines, nhờ tựa game này nhiều người đã vượt qua được khó khăn trong thời điểm dịch bệnh.

Cha đẻ của Axie Infinity - Nguyễn Thành Trung: Chúng tôi có thể làm người tiên phong trong lĩnh vực game blockchain bởi đây là một trong những công nghệ mới nhất trên thế giới, do đó sự phát triển giữa các quốc gia không chênh lệch nhau bao nhiêu. Cả thế giới đều đang ở xuất phát điểm trong việc phát triển và ứng dụng blockchain vào mọi mặt cuộc sống. Thậm chí, nếu chúng ta đủ giỏi, có thể vượt lên trước thế giới”.