Gần 12.000 trẻ F0, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH đề nghị tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tính đến ngày 31/8/2021 có 11.822 trẻ em là F0, số trẻ em F1 là 27.334 trẻ em, theo báo cáo của các địa phương. Tính từ ngày 5/7/2021 đến 30/7/2021, có khoảng 5% tổng số ca mắc Covid-19 ở Hà Nội là trẻ em từ 0 – 5 tuổi – tỷ lệ này khá cao so với những đợt dịch trước ở nước ta.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị đánh giá và tiếp tục triển khai các giải pháp bảo vệ chăm sóc giáo dục trẻ em, kịp thời ngăn chặn tác động tiêu cực của đại địch Covid-19 đến trẻ em. Hội nghị do Bộ LĐTB&XH và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tổ chức trực tuyến có 25 điểm kết nối, tại Hà Nội và 20 tỉnh, TP đang hoặc đã là điểm nóng của đại dịch Covid-19.
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà chủ trì hội nghị đánh giá, các chính sách hỗ trợ cho trẻ em là F0, F1, phụ nữ đang mang thai, người nuôi con nhỏ dưới 06 tuổi được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Trên 108.000 người lớn và trẻ F1 được hỗ trợ tiền ăn với gần 116 tỷ đồng. 13 đầu tài liệu, 200.000 ấn phẩm truyền thông được biên soạn và phát hành đến các khu cách ly tập trung, gia đình và cộng đồng; hàng trăm bài báo, chương trình phát thanh, truyền hình tuyên truyền về Bảo vệ Chăm sóc và Giáo dục trẻ em được đăng tải, phát sóng. Hoạt động chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý xã hội cho trẻ em sớm được quan tâm triển khai…
Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà đề nghị tiêm phòng Covid-19 cho trẻ em.
Phó trưởng Đại diện UNICEF Lesley Miller cho rằng, lợi ích tốt nhất, quyền và sự bảo vệ tốt nhất của trẻ em phải được ưu tiên trong mọi chính sách, quyết định và hướng dẫn liên quan đến các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát dịch Covid-19. Cán bộ, nhân viên tuyến đầu tiếp xúc với trẻ em cần được trang bị khẩn cấp kiến thức và kỹ năng bảo vệ trẻ em.
Trong khi đó, đánh giá tác động của đại dịch Covid-19 đến trẻ em TS Annie Chu, Điều phối viên Nhóm Chăm sóc sức khỏe toàn dân - WHO tại Việt Nam cho biết: “Các bằng chứng hiện có cho thấy trẻ em ít có nguy cơ mắc bệnh nặng và tử vong do nhiễm Covid-19 so với các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là chúng ta phải dạy trẻ các biện pháp phòng ngừa cơ bản, như giữ khoảng cách an toàn, tránh đám đông và tiếp xúc gần, đeo khẩu trang đúng cách và thường xuyên rửa tay. Các biện pháp phòng ngừa riêng của người lớn cũng rất quan trọng trong việc ngăn ngừa lây truyền vi rút cho trẻ em”.
 Lễ khai giảng đặc biệt trong khu cách ly của học sinh “tâm dịch” phường Thanh Xuân Trung.
Dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trẻ em tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học và các hoạt động khác. Hiện nay nhiều địa phương đã tổ chức dạy học trực tuyến để cung cấp kiến thức và kỹ năng cho trẻ em. Tuy nhiên, Phó Vụ trưởng Vụ Gia đình, Bộ VHTT&DL Khuất Văn Quý lưu ý các thành viên trong gia đình cần tăng cường đọc sách, tập luyện thể dục thể thao tại nhà “Cả nhà tập ngay - đánh bay Covid-19”.
Ông Trần Ngọc Sơn - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH TP Hồ Chí Minh – nơi dịch Covid-19 đang có diễn biến hết sức phức tạp chia sẻ: “ Cần phải xây dựng cơ sở dữ liệu thống kê và cập nhật thường xuyên các vấn đề trẻ em bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trên địa bàn TP để đánh giá tình hình và kịp thời chỉ đạo địa phương xây dựng các giải pháp can thiệp, hỗ trợ cho trẻ em an toàn trong khu phong tỏa, khu cách ly tạm thời.
Bên cạnh đó, kết nối các dịch vụ xã hội sẵn có từ các tổ chức, cá nhân trên địa bàn TP và đàm phán với các dự án để chuyển đổi hoạt động sang hỗ trợ khẩn cấp cho trẻ em, cho gia đình trẻ đảm bảo việc cung cấp dịch vụ kịp thời, phù hợp”.
Để bảo vệ, chăm sóc giáo dục trẻ em, cũng như kịp thời ngăn chặn tác động tiêu cực của đại địch Covid-19 đến trẻ em, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn về bảo đảm an toàn, phòng, chống lây nhiễm Covid-19 cho trẻ em; ưu tiên điều trị, chăm sóc trẻ em bị nhiễm Covid-19 tại các cơ sở y tế; trẻ em phải cách ly để phòng, chống lây nhiễm tại các cơ sở cách ly tập trung. Đồng thời, quan tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần, tâm lý xã hội cho trẻ em và bố trí tiêm phòng vaccine cho trẻ em khi có đủ điều kiện.
Thứ trưởng Nguyễn Thị Hà nhấn mạnh giải pháp triển khai kịp thời, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lao động mang thai, nuôi con dưới 6 tuổi, trẻ em là F0, F1, trẻ em bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 nhận được các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg và các chính sách hỗ trợ bổ sung của địa phương. Các địa phương nghiên cứu, thành lập cơ sở bảo trợ xã hội chuyên trách tiếp nhận, chăm sóc thay thế trẻ em mồ côi cha, mẹ do Covid-19.
Cơ quan quản lý giáo dục các cấp, các cơ sở giáo dục triển khai lồng ghép, trang bị cho học sinh kiến thức kỹ năng về bảo đảm an toàn, phòng chống xâm hại, chăm sóc sức khỏe tâm thần, tâm lý xã hội trong đại dịch Covid-19 vào các tiết học trực tuyến. Cùng với đó là phát động phong trào xã hội ủng hộ kinh phí mua sắm và ủng hộ thiết bị kết nối internet, máy tính, điện thoại thông minh cho trẻ em thuộc hộ nghèo, cận nghèo, trẻ em di cư các khu, xóm nhà trọ, trẻ em vùng kinh tế - xã hội khó khăn để các em có điều kiện học tập trực tuyến...