Gần 13 năm không giải quyết xong vụ tranh chấp ngõ đi

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vụ tranh chấp ngõ đi giữa 2 hộ ông Nguyễn Đình Nghĩa và Nguyễn Đình Vui tại xóm 1, thôn Tiền Lệ, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức xảy ra đã 13 năm.

Ngõ đi chung bị bịt kín bởi công trình phụ suốt 13 năm.	Ảnh: Hải Hữu
Ngõ đi chung bị bịt kín bởi công trình phụ suốt 13 năm. Ảnh: Hải Hữu
Mặc dù nhiều cấp, ngành đã vào cuộc và đi đến kết luận cuối cùng nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

 Do sự tắc trách?

Qua tìm hiểu được biết, nguồn gốc thửa đất của ông Nghĩa và ông Vui đang ở là đất ông cha để lại. Năm 1970, bố đẻ ông Nghĩa xây nhà có thỏa thuận với bố ông Vui mỗi nhà bớt một phần diện tích làm ngõ đi chung. Từ đó đến năm 2001, cả hai gia đình vẫn sử dụng ngõ đi chung này. Trong bản đồ đo đạc năm 1986 và bản đồ năm 2006 xã Tiền Yên đang lưu giữ đều thể hiện là ngõ đi chung có chiều dài 16,5m, rộng 3m. Tuy nhiên, tháng 8/2002, ông Vui tiến hành xây dựng nhà ở, đồng thời đào móng, xây công trình phụ, nhà tắm, bể nước trên diện tích ngõ đi chung của 2 hộ. Mặc dù thời điểm này, UBND xã Tiền Yên đã kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định đình chỉ xây dựng, nhưng do địa phương không quyết liệt xử lý dứt điểm nên ông Vui vẫn cố tình hoàn thiện công trình, bịt toàn bộ lối đi, khiến nhà ông Nghĩa phải đi nhờ qua vườn nhà hàng xóm.

Qua nhiều lần hòa giải không thành, ngày 16/1/2004, UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 98/QĐ-KPHQ áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra. Quyết định nêu rõ, toàn bộ các công trình ông Vui xây dựng trên phần đất công phải tháo dỡ, giải phóng để trả lại diện tích đất ngõ đi chung đã lấn chiếm. Tuy nhiên, không những không chấp hành, ông Vui còn có đơn khiếu nại Quyết định 98. Theo đó, ngày 17/3/2004, UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 452/QĐ-UB giải quyết đơn của ông Vui có nội dung khẳng định: “Giữ nguyên nội dung Quyết định số 98”. Không đồng tình, ông Vui tiếp tục có đơn khiếu nại Quyết định số 452 gửi UBND tỉnh Hà Tây (cũ). Tuy nhiên, ngày 13/8/2004, UBND tỉnh Hà Tây có Quyết định số 817/QĐ-UB nêu rõ: “Giữ nguyên nội dung Quyết định số 452/QĐ-UB” và khẳng định việc gia đình ông Vui xây dựng các công trình trên ngõ đi chung là trái với quy định của pháp luật.

 Thực hiện Quyết định số 817, UBND huyện Hoài Đức ra Quyết định số 2483/QĐ-UB ngày 18/11/2004, về việc cưỡng chế thực hiện Quyết định số 98 của UBND huyện. Theo đó, UBND huyện Hoài Đức giao cho UBND xã Tiền Yên xây dựng kế hoạch cưỡng chế, tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trên đất ngõ đi chung của ông Vui, thời gian xong trước ngày 30/11/2004. Quyết định đã nêu rõ, thế nhưng suốt thời gian qua, công trình vi phạm của hộ ông Vui vẫn tồn tại như thách thức công luận...

Mòn mỏi chờ thực hiện kết luận

Không giấu nổi sự thất vọng về cách giải quyết của chính quyền các cấp huyện Hoài Đức, ông Nghĩa bộc bạch: “Ngõ đi chung của 2 nhà đã bị ông Vui xây công trình phụ bịt kín từ năm 2002, nên việc đi lại của các thành viên trong gia đình tôi cũng như việc vận chuyển nông sản vào nhà gặp rất nhiều khó khăn. Suốt thời gian qua, mọi hoạt động đi lại của gia đình đều phải đi nhờ qua vườn nhà hàng xóm. Còn xe máy, xe đạp, xe cải tiến đều phải gửi ở các hộ liền kề”.

 Phó Chủ tịch UBND xã Tiền Yên Nguyễn Như Khương thừa nhận, do khi xảy ra vụ việc, UBND xã đã không quyết liệt xử lý dứt điểm vi phạm ngay từ ban đầu nên mới đẩy tình cảnh nhà ông Nghĩa đến như ngày hôm nay. Ông Khương khẳng định: “Từ năm 2006 đến nay, UBND xã đã 2 lần xây dựng kế hoạch tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm của ông Vui, nhưng đều không thành. Nguyên nhân do công tác chuẩn bị chưa chu đáo. Đặc biệt, tại các buổi cưỡng chế, rất đông người nhà ông Vui không đồng tình với quyết định cưỡng chế nên đã chuẩn bị gạch, đá, xăng nhằm chống trả lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, năm 2012, ông Vui có đơn đề nghị TAND huyện hủy Quyết định hành chính số 98/QĐ-KPHQ và Quyết định số 2483/QĐ-UB của Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức, nên việc xử lý phải tạm dừng đến nay”.

 Chánh Thanh tra Nhà nước huyện Hoài Đức Nguyễn Trọng Thọ cho biết, sau khi Tòa án các cấp tuyên án sơ thẩm và phúc thẩm, không chấp nhận yêu cầu của ông Vui hủy 2 quyết định nêu trên, UBND huyện Hoài Đức đã giao cho Thanh tra huyện có trách nhiệm đôn đốc UBND xã Tiền Yên thực hiện các quyết định đã có hiệu lực. Qua đó, Thanh tra huyện Hoài Đức đã nhiều lần đề nghị Chủ tịch UBND xã Tiền Yên chủ động phối hợp với các ban, ngành chức năng của huyện xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện Quyết định 2483/QĐ-UB về việc cưỡng chế thực hiện Quyết định số 98/QĐ-KPHQ, gửi kế hoạch về UBND huyện và Thanh tra. Mặc dù, UBND xã đã nhiều lần xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện cưỡng chế, tuy nhiên đều không thành. “Ngày 13/5 vừa qua, trong buổi tiếp dân, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức tiếp tục giao nhiệm vụ cho UBND xã Tiền Yên xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện trong tháng 7. Hiện, UBND xã đã xây dựng xong kế hoạch và đang chờ họp khối nội chính và các ban, ngành liên quan để thống nhất quan điểm. Dự kiến, UBND huyện và UBND xã sẽ tổ chức cưỡng chế công trình vi phạm của ông Vui trong tháng 8 tới” - ông Thọ nói.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần