Gần 231 ngàn lượt khách đến Hà Nội trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2017

Hồng Hạnh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong 5 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 từ 29 tháng Chạp đến ngày 3 Tết (tức ngày 26 - 30/1/2017 dương lịch) tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt 230.670 lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2016.

Cụ thể,  khách du lịch quốc tế đạt 62.670 lượt khách, tăng 15% so với cùng kỳ, với thị trường khách chủ yếu là Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp, Đài Loan, Malaysia, Tây Ban Nha, Đan Mạch,... Khách du lịch nội địa đạt 168.000 lượt khách, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016. Tổng thu từ khách du lịch đạt 731 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. 

 Khu vực hồ Hoàn Kiếm thu hút khá đông người dân và du khách.

Thu hút lượng khách tham quan đông chủ yếu là 1 số điểm du lịch văn hóa, lễ hội như: Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đền Ngọc Sơn; bảo tàng Dân tộc học; đền Quán Thánh; chùa Trấn Quốc; di tích Hỏa Lò ... Theo thống kê của các đơn vị trên, trung bình mỗi ngày có hàng vạn du khách đến tham quan, chiêm bái tiêu biểu như Văn Miếu Quốc Tử Giám trong 3 ngày 30, mùng 1 và mùng 2 Tết Nguyên đán 2017, lượng khách tham quan di tích quốc gia đặc biệt này ước đạt 53.000 người, giá trị thu vé khoảng 1,6 tỷ đồng; trong 3 ngày từ 1 - 3/1 âm lịch di tích Hỏa Lò đón được 2.334 lượt khách trong đó có 369 lượt khách Việt Nam 369 lượt, khách quốc tế đạt 1.965 lượt...

Tình hình phục vụ khách dịp Tết Nguyên đán 2017 của các DN du lịch trên địa bàn TP cơ bản tăng (tăng trên 10%) so với cùng kỳ Tết Nguyên đán 2016. Tiêu biểu như: Công ty TNHH MTV Du lịch lữ hành  Saigontourist - chi nhánh Hà Nội phục vụ gần 2.200 lượt khách (bao gồm cả khách Inbound, Outbound và nội địa), tăng khoảng 15%; Công ty Vietran Tour phục vụ gần 1.700 lượt khách tăng 12%; Công ty lữ hành Hanoitourist lượng khách du lịch phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2017 tăng khoảng 10%,...

Trong dịp Tết Đinh Dậu 2017, bộ phận Hỗ trợ khách du lịch đã hỗ trợ 250 khách du lịch và không nhận được phản ảnh nào của khách du lịch.

Trong khi đó, tình hình khách lưu trú du lịch dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm 2016. Giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú tương đối ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Công suất sử dụng phòng trung bình toàn khối trong dịp Tết đạt 55,45%, tăng 0,05% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường khách quốc tế đứng đầu về lượng khách đến Hà Nội gồm: Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Mỹ, Úc, Đông Nam Á, Trung Quốc.

Công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy được quan tâm trong suốt những ngày nghỉ Tết. Các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch đã nghiêm túc thực hiện các nội dung đảm đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy như:  Không tổ chức tàng trữ thuốc nổ, vũ khí, đốt pháo. Các đơn vị, DN tổ chức tự kiểm tra, rà soát công tác phòng chống cháy nổ, tại các khu vực quản lý của đơn vị, cơ sở. Trang bị đầy đủ, đảm bảo tốt các phương án phòng cháy chữa cháy, kiểm tra bảo dưỡng định kỳ các phương tiện phòng chống cháy nổ, phương tiện báo cháy… theo đúng quy định. Thường xuyên tập huấn bổ sung nâng cao kiến thức cho cán bộ, người lao động trong đơn vị và hướng dẫn khách du lịch về công tác phòng chống cháy nổ.

Sở Du lịch Hà Nội cho hay, trên địa bàn TP không có trường hợp nào lợi dụng cơ sở lưu trú để hoạt động các tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm… Chấp hành đầy đủ và nghiêm túc chế độ khai báo tạm trú, tạm vắng với cơ quan an ninh. Không tăng giá phòng lưu trú theo bảng giá đã niêm yết tại khách sạn.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được các đơn vị cơ sở lưu trú du lịch thực hiện tốt như: Không sản xuất, kinh doanh thực phẩm kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, thực phẩm nhập đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem của nhà nhập khẩu, không quá hạn sử dụng. Không sử dụng thực phẩm màu độc hại và các chất phụ gia nằm ngoài danh mục cho phép của Bộ Y tế để sản xuất, chế biến thực phẩm. Không sử dụng thực phẩm ôi, thiu, mốc hỏng. Thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng chống dịch bệnh mùa xuân.

Đặc biệt, ngay từ những ngày trước Tết Nguyên đán khoảng nửa tháng, các cơ sở lưu trú du lịch đã bắt đầu trang hoàng tạo không khí Tết trong đơn vị. Ở nhiều khách sạn lớn đã tổ chức đón giao thừa cho những khách đang lưu trú tại khách sạn bằng nhiều hình thức như: Tổ chức tiệc Tết Nguyên đán (Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake), chợ Quê – Tet market (Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội), buffet mừng Tết (Khách sạn Sheraton Hà Nội), lễ hội Tết 2017 (khách sạn JW Marriott), tiệc đếm ngược (Khách sạn Apricot), biểu diễn múa lân và tặng quà cho khách lưu trú tại khách sạn Movenpick Hà Nội,… Tại Công viên Hồ Tây đã tổ chức chương trình “Chào xuân Đinh Dậu – Tết Việt 2017” từ ngày 28/1/2017 đến hết 5/2/2017 với các hoạt động trang trí và các chương trình nghệ thuật đặc sắc đáp ứng kịp thời nhu cầu vui chơi giải trí của du khách trong dịp Tết.

Như vậy, trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, người dân và du khách đã được sống, trải nghiệm Hà Nội trong không khí vui tươi, phấn khởi. Có được thành công ấy là nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của TP Hà Nội và sự chủ động của Sở Du lịch Hà Nội. Sở đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo tới các đơn vị, DN, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch trên địa bàn TP Hà Nội dịp nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017: Công văn số 19/SDL-CSLT ngày 5/1/2017 của Sở Du lịch về đảm bảo an toàn, phòng cháy và chữa cháy; Công văn số 03/SDL-QLLH về việc đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; Công văn số 1318/SDL-CSLT ngày 23/12/2016 về việc tổ chức phục vụ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; Thông báo các hoạt động ngành Du lịch Thủ đô nhân dịp Tết Nguyên đán; ban hành Quyết định số 37/QĐ-SDL ngày 23/1/2017 của Sở Du lịch về kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về lĩnh vực du lịch tại các khu, điểm du lịch trong dịp Tết Nguyên đán năm 2017 trên địa bàn TP; Thông báo số 46/TB-SDL ngày 20/12/2016 của Sở Du lịch về việc phân công lịch trực Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017.

Từ ngày 27 - 30/1/2017, Đoàn kiểm tra Sở Du lịch đã tiến hành kiểm tra một khu điểm gồm: Trung tâm Di sản Hoàng Thành Thăng Long (quận Ba Đình); Trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám, Gò Đống Đa, Đình Kim Liên (quận Đống Đa); Chùa Chấn Quốc; Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) và Chùa Quán Sứ; Đền Ngọc Sơn; Đền Bà Kiệu (quận Hoàn Kiếm).

Các khu điểm kiểm tra tập trung trong các ngày Tết cổ truyền là những nơi tập trung đông người, nhiều du khách trong nước cũng như khách nước ngoài tham gia các lễ hội, tham quan tìm hiểu văn hóa truyền thống, tâm linh của Việt Nam nhân dịp Tết cổ truyền. Đa số lượng khách du lịch tham quan đi theo nhóm, gia đình hoặc cá nhân, ít số lượng đoàn khách. Quá trình kiểm tra hoạt động hướng dẫn viên của các đoàn khách không phát hiện vi phạm, không phải lập hồ sơ xử phạt.