Gần 3 năm chưa xử lý xong công trình xây dựng không phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giữa năm 2012, ngay sau khi phát hiện công trình 14 tầng tại khu tái định cư Lai Xá,...

Kinhtedothi - Giữa năm 2012, ngay sau khi phát hiện công trình 14 tầng tại khu tái định cư Lai Xá, xã Kim Chung được thi công không có giấy phép xây dựng (GPXD), chính quyền các cấp huyện Hoài Đức đã ban hành quyết định đình chỉ thi công cũng như quyết định xử phạt hành chính đối với chủ công trình.

Tuy nhiên, đến thời điểm này (sau gần 3 năm), việc thi hành các quyết định vẫn chưa được thực hiện và chính quyền huyện Hoài Đức vẫn đang loay hoay tìm phương án để giải quyết dứt điểm vụ việc.

Không phép vẫn xây  công trình “khủng”

Theo một số người dân đang sinh sống tại khu tái định cư Lai Xá, từ giữa năm 2011, gia đình ông Nguyễn Viết Hà đã tiến hành xây dựng công trình “khủng” 14 tầng nhưng không có GPXD. Mặc dù người dân đã phản ánh lên chính quyền các cấp huyện Hoài Đức ngay từ khi công trình mới bắt đầu được triển khai xây dựng, nhưng sau đó công trình tiếp tục được thi công mà không hề bị xử lý. Đến nay, chủ hộ vẫn không trình được GPXD, còn công trình thì đã xây xong 14 tầng và hoàn thiện xong phần thô.
Công trình xây dựng 14 tầng không phép.	 Ảnh: Trần Long
Công trình xây dựng 14 tầng không phép. Ảnh: Trần Long
Qua tìm hiểu, công trình này nằm ngay sát mặt đường QL32 thuộc khu tái định cư Lai Xá có diện tích tầng 1, tầng 2 là 125m2, từ tầng 3 – 13, diện tích mỗi tầng là 182,8m2, và một tầng tum.

Sau khi công trình khởi công một thời gian, ngày 24/8/2011, UBND xã Kim Chung đã kiểm tra và có Báo cáo số 42/BC-UBND về việc kiểm tra công trình xây dựng của ông Hà gửi UBND huyện. Nội dung Báo cáo thể hiện, tại thời điểm kiểm tra, công trình đã xây dựng tới tầng thứ 9. Khi đoàn kiểm tra tiến hành đo đạc còn phát hiện công trình không phép này lấn chiếm khoảng 7m2 đất thuộc diện tích đường giao thông nội bộ. Điều này lý giải vì sao diện tích giữa các tầng có sự chênh lệch.

Trước những sai phạm trên, ngày 16/5/2012, Đội Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức đã ra Quyết định số 01/QĐ-TTXD về việc đình chỉ thi công đối với công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tiếp đó, ngày 18/5/2012 Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức đã ra Quyết định số 11/QĐ-XPHC về việc xử phạt hành chính, đồng thời báo cáo vụ việc lên cấp trên. Trong đó, nội dung Quyết định số 11/QĐ-XPHC nêu rõ, chủ hộ có trách nhiệm phải tháo dỡ toàn bộ phần công trình xây dựng vi phạm. Cũng theo Quyết định số 01 của Thanh tra xây dựng huyện Hoài Đức, trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ ngày ra Quyết định đình chỉ thi công xây dựng, chủ đầu tư không xuất trình được GPXD sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ công trình và yêu cầu UBND xã Kim Chung chịu trách nhiệm giám sát, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Quyết định. Thế nhưng, kể từ khi phát hiện (lúc công trình đang xây dựng tầng thứ 9) đến thời điểm cơ quan chức năng huyện Hoài Đức ban hành các Quyết định về việc xử lý công trình vi phạm của ông Hà thì đến nay (sau gần 3 năm), việc thi hành Quyết định vẫn chưa được thực hiện, còn công trình đã được xây dựng đến tầng 14 và đang ở giai đoạn hoàn thiện.

Loay hoay hướng xử lý

Liên quan đến vần đề này, Chủ tịch UBND xã Kim Chung Nguyễn Hữu Cương thừa nhận, công trình xây dựng 14 tầng của ông Hà không xin cấp phép, lấn diện tích đường giao thông nội bộ và xây vượt số tầng cũng như vượt chiều cao ở vị trí này đã được quy định là đúng. Mặt khác, ông Cương cho rằng: “Theo quy định, đối với các thửa đất có vị trí ở ven QL32 là do UBND huyện cấp phép xây dựng. Do vậy, UBND xã xác định không đủ thẩm quyền để xử lý công trình “khủng” này nên sau khi phát hiện hàng loạt sai phạm, UBND xã đã tiến hành lập biên bản theo thẩm quyền rồi cắt điện và báo cáo Đội Thanh tra xây dựng cũng như UBND huyện Hoài Đức để sớm có phương án xử lý dứt điểm vụ việc. Nhưng vì nhiều lý do nên vừa qua, UBND huyện lại giao cho UBND xã tiếp tục phối hợp với các phòng, ban chuyên môn củng cố lại hồ sơ để thống nhất phương án xử lý”.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Hoài Đức Phùng Bá Nhân cho biết: “Tháng 2 vừa qua, UBND huyện đã giao cho UBND xã Kim Chung, Đội Thanh tra xây dựng huyện phối hợp với Phòng Quản lý đô thị huyện củng cố hồ sơ pháp lý và đề xuất hướng xử lý theo quy định. Tuy nhiên, đến nay, UBND huyện vẫn chưa nhận được báo cáo của các cơ quan chuyên môn. Vì vậy, nếu muốn biết chính xác thông tin thì phóng viên liên hệ đến các phòng, ban chuyên môn”.

Để làm rõ vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Phó Phòng Quản lý đô thị huyện Hoài Đức Nguyễn Trọng Tấn thì được biết, công trình xây dựng 14 tầng nằm tiếp giáp với QL32 ở vị trí thuộc diện UBND huyện cấp phép. Nhưng do đây là khu đất tái định cư khi mở rộng QL32 nên trước năm 2008, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã có văn bản chấp thuận cho các trường hợp xây dựng nhà ở đây không phải xin cấp phép xây dựng. Do vậy, tất cả các trường hợp xây dựng ở khu tái định cư Lai Xá trước đây đều không phải cấp phép xây dựng, trong đó có công trình của ông Hà. Tuy nhiên, khi chúng tôi đề nghị được cung cấp tài liệu thì ông Tấn từ chối và khẳng định: “Trong tháng 5, các đơn vị liên quan sẽ củng cố xong hồ sơ và báo cáo cũng như đề xuất với UBND huyện hướng xử lý đối với công trình của ông Hà, khi đó chúng tôi mới cung cấp các văn bản liên quan đến vụ việc cho phóng viên được”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần