Ngày 18/1, ông Nguyễn Hoài Trung - Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Long An cho biết, trong giai đoạn 2020 - 2025, ước tính tổng nhu cầu vốn để triển khai thực hiện các công trình giao thông trọng điểm, đột phá trên địa bàn tỉnh này khoảng 29.928 tỷ đồng.
Trong đó, cơ cấu vốn 61,2% từ ngân sách Nhà nước, tương đương 18.308 tỷ đồng và 38,8% vốn huy động từ các thành phần kinh tế, tương đương 11.620 tỷ đồng.
Nguồn vốn này được tập trung thực hiện 11 dự án giao thông thuộc chương trình đột phá huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của và 3 công trình trọng điểm của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Cụ thể, 3 công trình gồm: Hoàn thành đường Vành đai TP Tân An; Đường tỉnh 830E, đoạn từ nút giao cao tốc đến Đường tỉnh 830 và Đường tỉnh 827E, đoạn từ TP Hồ Chí Minh đến sông Vàm Cỏ Đông.
8 công trình còn lại gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh, có chiều dài 6,2km, quy mô đường đô thị, nền đường rộng 60m; đường Hựu Thạnh - Tân Bửu với chiều dài 12,8km, quy mô đường đô thị 6 làn xe cơ giới + 4 làn hỗn hợp, nền đường rộng 102m; đường tỉnh 826E, chiều dài 1,6km với quy mô đường đô thị 6 làn xe, nền đường rộng 40m; đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến Đường tỉnh 826E với chiều dài khoảng 2km, quy mô nền đường rộng 40m.
Ngoài ra còn có Trục động lực Đức Hòa, chiều dài khoảng 22km, quy mô đường đô thị 4 làn xe, nền đường rộng 33m; Nâng cấp, mở rộng Đường tỉnh 824, chiều dài khoảng gần 2,2km, quy mô nền đường rộng 25m, mở rộng đường song hành 5m x 2 bên, mặt đường rộng 15m, 4 làn xe; Đường Tân Tập - Long Hậu, chiều dài 4,6km với quy mô đường cấp 3 đồng bằng.
Theo ông Trung, 11 tuyến đường sẽ giúp cởi trói cho kinh tế tỉnh Long An phát triển, mang lại bộ mặt mới đồng bộ, hiện đại hơn và có tính kết nối cao giữa các huyện vùng kinh tế trọng điểm với cảng quốc tế Long An và TP Hồ Chí Minh.
Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An còn cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải sớm đầu tư các trục giao thông mang tính liên kết vùng như trục N1, nâng cấp, mở rộng trục N2, Quốc lộ 50, trục động lực ven biển nối các tỉnh duyên hải miền Tây và TP Hồ Chí Minh.
Tỉnh Long An cũng mong muốn Trung ương tiếp tục quy hoạch trục cao tốc cận biên giới, cao tốc ven biển, nhằm hoàn chỉnh hệ thống giao thông của tỉnh cũng như của khu vực các tỉnh miền Tây nối với TP Hồ Chí Minh.