Hơn 300 người Haiti thiệt mạng do bão Matthew

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo giới chức địa phương, số người thiệt mạng tại Haiti do bão Matthew đã tăng lên 339.

Hầu hết các ngôi nhà ở thành phố Jeremie đã bị bão Matthew phá hủy. 
Chỉ riêng tại thị trấn Roche-a-Bateau đã có 50 người thiệt mạng. Các thành phố chính như Jeremie chứng kiến 80% nhà sụp đổ. Tại quận Sud, 30.000 căn nhà đã bị phá hủy.
Cơn bão này được đánh giá thuộc cấp độ 4, mức cao thứ hai trong bảng phân loại bão và đang trên đường hướng tới bang Florida, (Mỹ).
Số người thiệt mạng được chính quyền Haiti công bố hôm 6/10  chỉ ở mức hơn 100.
Cơn bão nhiệt đới mạnh nhất khu vực Caribbean trong gần 1 thập kỷ đã tấn công khu vực Bahamas (Mỹ) sau khi quét qua Haiti và Cuba.
Cây và đường dây điện ở Bahamas đã bị hư hại nặng, tuy nhiên cho tới nay chưa có trường hợp thiệt mạng nào.
Hầu như các trường hợp thiệt mạng ở Haiti thuộc các thị trấn và làng cá gần bãi biển phía nam, nơi có nhiều cây đổ, mảnh vỡ và nước sông dâng cao.
 Hình ảnh Haiti trước và sau cơn bão
Việc một cây cầu trọng yếu tại đây sập từ hôm 4/10 đã khiến tình hình càng trở nên nghiêm trọng. Các tổ chức phi chính phủ cho biết, đường dây điện thoại, đường điện đã ngừng hoạt động, trong khi người dân hết sạch nước uống, thực phẩm.
Phóng viên Tony Brown của BBC tại Haiti cho biết, người dân đang phải tự chống chọi với các khu vực đổ nát, tự vớt vát đồ vật mà không có sự trợ giúp của quân đội.
Trên toàn quốc gia, hơn 350.000 người đang cần sự trợ giúp, theo văn phòng Liên hợp quốc (LHQ) về Điều phối vấn đề nhân đạo. Người phát ngôn Tổ chức Chữ thập Đỏ Mỹ Suzy DeFrancis, cho biết ưu tiên hàng đầu là tái khởi động hệ thống đường dây điện thoại để thông suốt liên lạc ở Haiti.
Được biết, Haiti là một trong số những quốc gia nghèo nhất thế giới. Nhiều cư dân phải sống trong những căn nhà tạm ở các khu vực nhạy cảm với bão.
Hơn một nửa dân số Haiti sống trong những thị trấn lụp xụp dễ bị tấn công bởi động đất, bão và dịch bệnh. Năm 2010, dịch sởi bùng phát sau trận động đất khiến hàng ngàn người thiệt mạng. Bất ổn chính trị và tham nhũng cũng là vấn đề nhức nhối. Haiti hiện đứng thứ 163/188 quốc gia trên bảng xếp hạng phát triển của LHQ. Quốc gia này cũng chưa giành đủ ngân sách và nỗ lực cho phòng chống bão, thiên tai.