Theo VNR, cầu Long Biên đã được gia cố sửa chữa 2 lần từ năm 1995 - 2010 với tổng mức đầu tư 116 tỷ đồng. Hiện nay, cầu bị xuống cấp nghiêm trọng, uy hiếp an toàn chạy tàu và giao thông trên cầu. Để đảm bảo ATGT đường sắt và giao thông đô thị đến năm 2020, Bộ GTVT đã nghiên cứu lập dự án khôi phục cầu Long Biên và phân kỳ đầu tư dự án thành 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 gia cố đảm bảo an toàn cầu phục vụ vận tải đường sắt đến năm 2020. Giai đoạn 2 đầu tư khôi phục, cải tạo cầu phục vụ đường bộ đô thị sau khi dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (Yên Viên - Ngọc Hồi) hoàn thành và đưa vào khai thác.