Gần 4.000 người diễn tập phòng cháy, chữa cháy

Chia sẻ Zalo

Sáng nay (28/11), tại TPHCM đã diễn ra buổi diễn tập phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn với sự tham gia của gần 4.000 cán bộ, chiến sỹ Công an, Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy, y tế… và 79 phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu thương.

Tình huống giả định là tại tòa nhà Tòa nhà Vincom Center B (quận 1, TPHCM) xảy ra sự cố cháy nổ nghiêm trọng do rò rỉ ga. Chấn động vụ nổ quá lớn làm sập đổ một phần kết cấu xây dựng tại tầng hầm B2; khói mù mịt làm cho 200 người đang ở các tầng hầm hoảng loạn tìm lối thoát nạn lên các tầng trên. 
Sự cố giả định xảy ra tại Tòa nhà Vincom Center B (quận 1, TPHCM). Ảnh: VGP/Phan Hoàng
Sự cố giả định xảy ra tại Tòa nhà Vincom Center B (quận 1, TPHCM). Ảnh: VGP/Phan Hoàng
Sự cố tiếp tục diễn biến phức tạp khi tại khu vực tầng hầm B3, có 10 người bị kẹt dưới các cấu kiện sụp đổ, trong đó 2 người bị thương nặng. Tại tầng hầm B2, dư chấn vụ nổ đã làm sập các cấu kiện xây dựng làm 50 người mắc kẹt. Ở khu vực tầng 26 do người dân hoảng loạn nên xảy ra tình trạng giẫm đạp làm 25 người bị thương… 

Tại hiện trường, lực lượng phòng cháy, chữa cháy cơ sở khẩn cấp tổ chức phương án chữa cháy tại chỗ, tiến hành sơ tán, hướng dẫn nạn nhân, di chuyển tài sản, đồng thời báo cháy cho lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy TPHCM. 

Các lực lượng Công an, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy, quân đội, y tế, điện lực, giao thông… với gần 4.000 người cùng 79 phương tiện xe chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, xe thang, xe cứu thương… lập tức được điều động, nhanh chóng tiếp cận hiện trường sự cố. 
Đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường vụ cháy. Ảnh: VGP/Phan Hoàng
Đưa nạn nhân rời khỏi hiện trường vụ cháy. Ảnh: VGP/Phan Hoàng
Nhiều phương tiện hiện đại được sử dụng như: máy bay trực thăng, xe thang phun nước, thang tời chạy điện… để cứu hộ, cứu nạn các nạn nhân bị mắc kẹt bên trong tòa nhà và tiến hành chữa cháy. 

Đơn vị y tế tiến hành tổ chức sơ cứu, cấp cứu các nạn nhân bị ngạt khói và người bị thương, nhanh chóng di chuyển những nạn nhân bị thương nặng đến cơ sở y tế gần nhất. Sau gần 1 giờ đồng hồ, đám cháy được khống chế thành công và dập tắt hoàn toàn. Hàng trăm nạn nhân được giải cứu. 

Đánh giá về kết quả diễn tập, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Tất Thành Cang cho rằng, buổi diễn tập lần này là kinh nghiệm hữu ích cho người dân làm việc và sinh sống trong các tòa cao tầng trong TP và cũng là bài học quý giá đối với các lực lượng tham gia phòng cháy, chữa cháy của TP nói chung.