Gần 60% DN Việt không quan tâm tới AEC

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài ra có hơn 85% DN không nắm được những điều khoản cụ thể của Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC).

Đây là kết quả từ Dự án nghiên cứu khảo sát “Nhận thức hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nghiệp Việt Nam” do Trường Doanh nhân PACE vừa công bố. Con số này rất đáng báo động nếu biết, AEC sẽ chính thức được thành lập vào ngày 31/12 tới đây.

Cụ thể, qua cuộc khảo sát 500 lãnh đạo của các DN trong nước, có tới 56,8% chưa biết đến và hầu như không quan tâm tới AEC. 40,9% có nhận thức tương tự về Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) và 33,4% về WTO, trong khi Việt Nam đã gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới này từ năm 2007.
DN trong nước đang rất thờ ơ với các Hiệp định thương mại quốc tế
DN trong nước đang rất thờ ơ với các Hiệp định thương mại quốc tế
Đặc biệt, đối với những điều khoản cụ thể được quy định trong các hợp tác kinh tế trên, cũng là thứ tác động chính tới quyền lợi của DN Việt cũng không được quan tâm. Có tới 85,5% DN không nắm được nội dung cụ thể của AEC, 77,8 với TPP và 66,3% với WTO.

Cũng theo kết quả của cuộc khảo sát, đối với TPP, hiệp định thương mại được đánh giá mang tính thế kỷ với Việt Nam, có tới hơn 86% DN trong nước trả lời sai về năm Việt Nam tham gia đàm phán (2010), 56,6% trả lời sai về năm hoàn tất đàm phán (2015) và 57% không biết rằng TPP có lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% giữa các nước thành viên.

Cũng trong một cuộc khảo sát được trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội về AEC công bố hồi giữa năm, trong số 700 DN được hỏi, có tới 76% không biết và không hiểu gì về Cộng đồng kinh tế này, 94% không biết về nội dung đàm phán của AEC và 63% không hiểu gì về thách thức và cơ hội khi Việt Nam tham gia AEC.