Gần 67.000 học sinh quận Bắc Từ Liêm dự lễ khai giảng đặc biệt năm học 2021-2022

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/9, cùng với hơn 2 triệu học sinh Thủ đô, 66.992 học sinh thuộc các trường của quận Bắc Từ Liêm háo hức dự lễ khai giảng trực tuyến năm học 2021-2022.

 Học sinh trường THCS Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm dự lễ khai giảng trực tuyến.
Theo Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm, năm học 2021-2022, toàn quận Bắc Từ Liêm có 64 trường (49 trường công lập và 15 trường tư thục), với 2.291 lớp, 66.992 học sinh.  Năm học 2021-2022, là năm học đầu tiên học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước học sách giáo khoa mới theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thực hiện nhiệm vụ này, thời gian qua, UBND quận Bắc Từ Liêm, phòng GD&ĐT đã khẩn trương triển khai công tác chuẩn bị để bảo đảm các điều kiện dạy và học chất lượng cho 2 khối lớp. Quận đã ban hành quyết định thành lập và đưa vào hoạt động 3 trường mới. Ngoài ra, kinh phí mua sắm bổ sung thiết bị tối thiểu lớp 2, lớp 6 theo chương trình sách giáo khoa mới được quận chú trọng, đầu tư kịp thời.
Song song với đó, công tác tập huấn và dạy thử nghiệm cơ bản đã được triển khai từ trong hè giúp giáo viên làm quen và sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi vào năm học. Công tác đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên tiếp tục được phòng GD&ĐT thực hiện, đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 4.000 cán bộ quản lý, giáo viên với kinh phí khoảng 500 triệu đồng.
 Học sinh trường Tiểu học Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm dự lễ khai giảng trực tuyến.
Phòng GD&ĐT cũng dự kiến tổ chức bồi dưỡng cho gần 5.000 học viên bao gồm bồi dưỡng trực tiếp và qua mạng theo hướng dẫn của Sở GD&ĐT Hà Nội. Các trường đã hoàn thành kiện toàn đội ngũ giáo viên, nhân viên và xây dựng các kịch bản tổ chức dạy và học trực tuyến, trực tiếp phù hợp với tình hình thực tế.
Được biết, năm nay, khối học sinh lớp 1 vào năm học mới, các trường bước đầu các thầy cô làm quen với học sinh tổ chức từ ngày 1/9-12/9 trước khi các con chính thức vào học trực tuyến. Đặc biệt, trước thềm năm học mới, quận cũng đã thực hiện xã hội hóa, trao tặng điện thoại thông minh cho các học sinh 2 trường Tiểu học Phúc Diễn và Đông Ngạc A có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện tham gia học trực tuyến.
 Đặc biệt, trước thềm năm học mới, quận cũng đã thực hiện xã hội hóa, trao tặng điện thoại thông minh cho các học sinh  trường Tiểu học Đông Ngạc A có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện tham gia học trực tuyến.
Trước đó, đội thanh niên tình nguyện phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm phối hợp với trường Tiểu học Hồ Tùng Mậu tổ chức chương trình "Áo xanh chắp cánh tri thức", miệt mài vận chuyển sách giáo khoa miễn phí cho các em nhỏ giúp học sinh và phụ huynh yên tâm bước vào năm học mới. Chỉ sau 2 ngày, toàn bộ học sinh khối tiểu học trên địa bàn đã được nhận sách giáo khoa và đồ dùng học tập. Trước tình hình dịch còn diễn biến phức tạp, để đồng hành cùng các e nhỏ trong suốt năm học đặc biệt này, đoàn thanh niên phường còn lên ý tưởng về việc nhận mua giúp các đồ dùng học tập khi học sinh có nhu cầu.
Năm học 2020 - 2021 là năm học gặp rất nhiều thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm đã nỗ lực chỉ đạo, triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học với nhiều chuyển biến mạnh mẽ.
 Đặc biệt, trước thềm năm học mới, quận cũng đã thực hiện xã hội hóa, trao tặng điện thoại thông minh cho các học sinh  trường Tiểu học Phúc Diễn có hoàn cảnh khó khăn để các em có điều kiện tham gia học trực tuyến.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng trong năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng lên, công tác giáo dục mũi nhọn được quan tâm đúng mức; việc đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy được đẩy mạnh ở tất cả các cấp học, ngành học. Kết quả, toàn ngành có 17 gương điển hình về “Người tốt, việc tốt” được TP khen thưởng; 21 tập thể và 25 cá nhân được khen thưởng vì đã có thành tích trong thực hiện mô hình thi đua “4 ngày, 5 tốt”,  295 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 49 tập thể lao động tiên tiến. Quận có 130 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 1.289 em học sinh giỏi và đạt giải trong các phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, giải thưởng “nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo”, thi kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, cô giáo tài năng duyên dáng, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao cấp quận, TP, Quốc gia và Quốc tế.
Trong năm học 2020-2021, quy mô của ngành tiếp tục phát triển với 64 trường công lập, 4 trường trực thuộc sở, 3 trường quốc tế. Đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 còn nhiều khó khăn, quận đã gắn biển khánh thành 4 trường mới gồm THCS Phú Diễn A, THCS Thượng Cát, Tiểu học Đông Ngạc B và Mầm non Phú Minh với tổng kinh phí hơn 780 tỷ đồng. Quận tiếp tục đầu tư hơn 10 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị. Trong công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia, năm học 2020-2021 đã có 3 trường được công nhận mới, nâng tổng số trường công lập đạt chuẩn là 35/46 trường. Năm học  2020-2021 toàn ngành giáo dục quận có 5.750 cán bộ, giáo viên, nhân viên; 63.423 học sinh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần