Gần 69.000 học sinh TP Hồ Chí Minh bắt đầu kỳ thi tuyển sinh lớp 10

Chia sẻ Zalo

Sáng 11/6, gần 69.000 học sinh tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu môn thi đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2016-2017.

Kỳ thi diễn ra trong hai ngày 11 và 12/6 với ba môn Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút), Toán (120 phút). Riêng học sinh thi vào lớp 10 chuyên sẽ thi thêm môn chuyên vào chiều 12/6.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết năm nay hệ thống đề thi tuyển sinh lớp 10 của thành phố được thiết kế chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9 và tập trung các câu hỏi để thí sinh giải quyết những tình huống thực tiễn.
(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
(Ảnh minh họa: Quý Trung/TTXVN)
Đề thi môn Ngữ văn gồm 3 phần: đọc hiểu, nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Đề thi vừa mang tính kiểm tra năng lực học sinh về cảm thụ văn học, vừa để học sinh thể hiện sự hiểu biết và bày tỏ quan điểm của bản thân về các vấn đề trong xã hội.

Một trong những điểm mới của đề thi môn Toán năm nay là bên cạnh những bài toán cơ bản, còn có một phần nhỏ các câu hỏi mang tính ứng dụng để học sinh vận dụng kiến thức đã học giải quyết các bài toán thực tiễn cuộc sống. Bởi lẽ môn Toán không chỉ là môn khoa học gắn liền và là nền tảng cho những môn khoa học khác mà còn gắn liền với thực tiễn cuộc sống.

Số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho thấy hệ thống các trường trung học phổ thông công lập tại TP Hồ Chí Minh chỉ đáp ứng khoảng 80% chỗ học cho học sinh vào lớp 10.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ bên cạnh hệ thống trường công lập, các em vẫn có nhiều lựa chọn khác như trường phổ thông ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên, đặc biệt các trường trung cấp nghề luôn sẵn sàng đón các em. Do vậy, sau khi đã tốt nghiệp trung học cơ sở, việc học của các em không có gì trở ngại.

Năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh huy động gần 11.000 cán bộ coi thi, trong đó có 50% cán bộ coi thi là giáo viên trung học phổ thông, 50% cán bộ coi thi là giáo viên trung học cơ sở.

Để đảm bảo tính công bằng trong kỳ thi, Sở đã sắp xếp các cán bộ coi thi cũng như chấm thi chéo theo địa bàn, đảm bảo giáo viên không coi thi, chấm thi cho học sinh của trường mình.

Năm học 2016-2017, TP Hồ Chí Minh có gần 69.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 tại 123 hội đồng thi (trong đó có 10 hội đồng thi chuyên) với 2.938 phòng thi, trong đó có hơn 62.400 thí sinh thi vào lớp 10 trung học phổ thông thường và gần 6.500 em thi vào lớp 10 chuyên.

Để đảm bảo mọi điều kiện cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đã phối hợp với các sở ngành chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng như đảm bảo an ninh, an toàn trong suốt kỳ thi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần