Gần 80% vụ cháy có nguyên nhân từ điện

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tình hình cháy nổ trên địa bàn TP.HCM có chiều hướng diễn biến phức tạp hơn, trong 6 tháng đầu năm 2015 toàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra 1.041 tai nạn, sự cố liên quan đến cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ.

Đây là thông tin được Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP.HCM công bố tại buổi họp báo vào chiều 10/7 tại TP.HCM.
Hiện trường vụ cháy và các CS đang chữa cháy tại vụ cháy Công ty TNHH Việt Nam Sam Ho tại Củ Chi ngày 6/3/2015.
Hiện trường vụ cháy và các CS đang chữa cháy tại vụ cháy Công ty TNHH Việt Nam Sam Ho tại Củ Chi ngày 6/3/2015.
Đại tá Nguyễn Quang Nhật, người phát ngôn Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết, có 330 vụ cháy xảy ra (giảm 46 vụ so với cùng kỳ năm 2014), làm 3 người chết, 19 người bị thương, thiệt hại về tài sản là 799.950USD và trên 335 tỷ đồng. Đáng chú ý, các vụ cháy tập trung tại các khu vực nhà dân (165/330 vụ, chiếm 50,3%), người dân và các lực lượng tại chỗ đã xử lý dập tắt được 166/330 vụ trước khi có sự tham gia của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp. Nguyên nhân xảy ra cháy chủ yếu vẫn là do vi phạm quy định về sự cố hệ thống điện, với 226/285 vụ (chiếm tỉ lệ 79,29%) và 45 vụ cháy đang được điều tra làm rõ nguyên nhân.
Trong 6 tháng đầu năm, tình hình cháy nổ, cứu nạn cứu hộ diễn biến phức tạp, gây nhiều hậu quả. Đã xảy ra 4 vụ nổ, khiến 2 người bị chết và 9 người bị thương, kèm theo các thiệt hại về tài sản chưa thể ước tính thành tiền; với 74 vụ cứu nạn, cứu hộ (tăng 48% so với cùng kỳ năm 2014). Các lực lượng chức năng thành phố đã tham gia cứu được 38 người và tìm được 23 thi thể nạn nhân từ các tai nạn, sự cố.
Đại tá Lê Tấn Bửu trả lời báo chí về công tác cứu nạn vụ sập giàn giáo xảy ra tại quận 7 ngày 10/7.
Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM.
Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy, nổ trên địa bàn TP.HCM trong 6 tháng cuối năm, Cảnh sát PCCC TP.HCM đã đề ra nhiều giải pháp trong đó có: Tổ chức kiểm tra nghiệp vụ cán bộ kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy của Cảnh sát PCCC TP; Tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” ngày 4/10; Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo chuyên đề về “Công tác quản lý, sử dụng và buôn bán hóa chất đảm bảo an toàn PCCC” Tổ chức các hoạt động PCCC dịp hè; Tổ chức thanh tra chấp hành pháp luật về phòng cháy và chữa cháy ở những nơi có nguy cơ cháy, nổ cáo trên địa bàn TP; xây dựng kế hoạch và tổ chức thực tập 3 phương án: Chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ có nhiều lực lượng, phương tiện tham gia…

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP cho biết, số vụ tai nạn, sự cố tăng cao trong nửa đầu năm nay cho thấy các diễn biến cháy nổ có xu hướng phức tạp. Trong đó, diễn biến chảy xảy ra nhiều tại các địa bàn dân cư thuộc Q.1 (29 vụ), Q.3 (22 vụ), Q.Tân Bình (25 vụ), Q.Tân Phú (25 vụ),…“Chúng tôi nhận định, hiện có nhiều nguy cơ sự cố dẫn đến cháy, nổ trên địa bàn thành phố. Vì vậy, chúng tôi đã đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn, kéo giảm tình hình cháy trong nửa đầu năm còn lại”, Đại tá Lê Tấn Bửu khẳng định.