Gần đến ngày 8/3, hoa đắt, sức mua yếu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cận kề ngày 8/3, các cửa hàng bán hoa, quà tặng, cửa hàng thời trang, trang sức... tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tất bật chuẩn bị với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm thu hút khách hàng.

Trong đó, hoa là một trong những lựa chọn hàng đầu để làm quà tặng trong dịp này nên giá hoa tươi trên thị trường đã tăng 15 - 20% so với ngày thường, nhưng mẫu mã hoa không đẹp so với mọi năm và đặc biệt sức mua trên thị trường có giảm.

Kinh doanh cầm chừng

Tại Hà Nội, dạo qua các cửa hàng dọc phố Nguyễn Chí Thanh, Ngọc Khánh, Kim Mã… hoa hồng loại trung bình giá 7.000 - 15.000 đồng/bông, tăng gấp 3 lần ngày thường; hoa ly 25.000 - 30.000 đồng/cành; lan hồ điệp, địa lan 250.000 - 300.000 đồng/cành. Các chủ cửa hàng hoa cho biết, Chị Ngọc Bích, chủ cửa hàng hoa Ngọc Bích (số 45, Nguyễn Chí Thanh) cho biết, do đợt trước rét nên các loại hoa năm nay hiếm và đắt hơn mọi năm. Hiện giá hoa ly 40.000 đồng/cành (trước 15.000 đồng/cành), lan 140.000 đồng/bó (trước 70.000 đồng), hồng 10.000 đồng/bông bình thường, 70 - 180.000 đồng/bông nhập khẩu, duy nhất có hoa địa lan không tăng giá.
Khách hàng lựa chọn mua hoa trên phố Nguyễn Chí Thanh. 	Ảnh: Quỳnh Anh
Khách hàng lựa chọn mua hoa trên phố Nguyễn Chí Thanh. Ảnh: Quỳnh Anh
“Hoa đắt, ít người mua nên lợi nhuận bị giảm sút. Vào thời điểm 8/3 hoa nhập vào cao nữa sợ không bán được, hồng thường bán thời điểm này khoảng 25.000 - 30.000 đồng/bông” – chị Bích nói. Còn theo chị Trần Hiền (chủ cửa hàng hoa số 7 Pháo Đài Láng), nhìn chung năm nay hoa không đẹp nhưng đắt hơn mọi năm. Gần đến mùng 8/3, do khan hiếm nên giá hoa có tăng song không đáng kể. Với kinh nghiệm kinh doanh thâm niên gần 20 năm, dự báo nhu cầu về hoa không cao nên chị chỉ nhập cầm chừng vì lo chậm tiêu thụ.

Chủ một số cửa hàng hoa trên phố Kim Mã cho biết, gần đến ngày lễ nhưng cửa hàng cũng chẳng bán được nhiều, chủ yếu là các khách quen mua vì công việc. Đặc biệt năm nay, vẫn có khách quen đặt hoa trước để nhận ưu đãi nhưng có thể vừa Tết nên so với mọi năm số lượng có giảm, không biết 2 – 3 ngày nữa sẽ thế nào, chứ kinh doanh thế này thì chẳng khác ngày thường. Chính vì tâm lý chung sợ mua hoa đúng ngày 8/3 giá cao, nhiều người đã mua hoa tặng bạn từ những ngày trước hoặc đặt mua để được hưởng ưu đãi từ cửa hàng. Anh Hoàng Hải (Đống Đa) chia sẻ, dù hoa những ngày này đắt, nhưng mình đã chủ động dành dụm để có thể mua hoa tặng người thân, nhất là với bạn gái thì từ lúc yêu nhau vào dịp này không bao giờ thiếu hoa để tặng. Ngoài ra, còn kèm theo một món quà và có thể đưa bạn gái đi ăn, xem phim để tăng thêm phần lãng mạn. “Giờ mới biết có dịch vụ đặt hoa từ trước cho các ngày lễ, năm sau tôi sẽ thực hiện để được hưởng ưu đãi, giảm phần nào chi phí và hơn nữa sẽ có được bó hoa ưng ý tặng người thân” – anh Hải nói. Trong khi đó, Phan Tuyến (Vĩnh Phúc), sinh viên mới ra trường rất thực tế, thường hoa những ngày này sẽ đắt, mình mới đi làm, lương đang còn thấp nên mùng 8/3 sẽ mua tặng mẹ một món quà nhỏ hợp túi tiền. Hỏi về chuyện tình yêu, Tuyến cười bảo, bọn em không cầu kỳ, năm nào cũng đưa bạn gái đi ăn, mua món quà nhỏ, đó cũng là cách thể hiện tình cảm.

Nguy cơ thiếu hoa tại TP Hồ Chí Minh

Trong khi đó, tại TP Hồ Chí Minh, thị trường quà lưu niệm năm nay khá yên ắng và đơn giản. Theo khảo sát của chúng tôi ở các cửa hàng, trung tâm mua sắm không khí mua bán quà tặng dành cho phụ nữ diễn ra mờ nhạt, chưa có nhiều khách hàng quan tâm. Những sản phẩm áp dụng chương trình giảm giá, khuyến mại cũng không có gì đặc biệt, đa phần vẫn các mặt hàng truyền thống như quần áo, mỹ phẩm, thú bông. Riêng mỹ phẩm cao cấp xách tay từ Hàn Quốc, Pháp, Mỹ... được ưa chuộng. Thời trang Xuân – Hè của các nhãn hiệu nổi tiếng đến những cửa hàng bình dân cũng đã thực hiện nhiều ưu đãi thuận lợi cho khách hàng nhưng người mua chưa thực sự mặn mà như các năm trước.

Điểm đáng chú ý là vài năm gần đây để đáp ứng nhu cầu mua hiện vật có giá trị dùng được làm quà tặng thì các cửa hàng bán quà lưu niệm hầu như không tăng giá mà còn giảm mạnh ở một số sản phẩm. Chị Trần Quỳnh Anh, cửa hàng bán đồng hồ trên đường Trường Chinh (quận Tân Bình) cho biết, dịp lễ 8/3 năm nay, cửa hàng chúng tôi giảm giá đồng loạt tất cả các sản phẩm của nữ tới 30% và phải đến sát ngày lễ thì khách hàng mới đông”. Đặc biệt, anh Nguyễn Minh Quang, chủ sạp hoa ở chợ đầu mối hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) lại có chút lo lắng khi số lượng hoa cung cấp cho ngày lễ lớn này có thể rơi vào tình trạng khan hiếm hàng. Anh Quang cho hay, hiện tại, giá hoa đang giữ mức ổn định, chưa có gì thay đổi nhưng khả năng từ ngày 6/3 trở đi giá hoa mới tăng cao. Nguyên nhân là nhà vườn vừa thu hoạch hoa phục vụ Tết Nguyên đán và ngày lễ Valentine 14/2 xong.