Thân thiện, gần dân
Thực hiện QTUX với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP đã xây dựng nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả để lồng ghép với thực hiện QTUX với các phong trào thi đua, với việc thực hiện nhiệm vụ, trong đó có nhiều mô hình về công tác cải cách hành chính.
Đơn cử tại quận Long Biên, hiện nay, 14/14 phường trên địa bàn quận Long Biên đang thực hiện mô hình “Một cửa thân thiện, gần dân”. Ghi nhận qua khảo sát thực tế, tại bộ phận một cửa phường Thạch Bàn, cơ sở vật chất của cơ sở được trang bị tốt, sáng, sạch, bố trí thuận lợi cho công dân đến giao dịch. Bảng biển bố trí đồng bộ, theo mẫu chung, bảng QTUX được niêm yết rõ ràng, không gian thoáng với nhiều cây xanh. Đặc biệt, tại bộ phận 1 cửa của phường Thạch Bàn, nút bấm chuông được bố trí để người dân khi cần hỗ trợ có thể bấm để nhận được ngay sự giúp đỡ từ các cán bộ chuyên môn.
Tương tự, tại Chương Mỹ, UBND thị trấn Chúc Sơn áp dụng mô hình sáng tạo các thủ tục hành chính không chờ (người dân sẽ được trả kết quả ngay đối với một số thủ tục hành chính). Qua đó, tạo sự thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân đến giao dịch. Mặt khác, nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, UBND thị trấn Chúc Sơn đã gửi thư cảm ơn khi nhận được những góp ý, phản ánh về thái độ phục vụ của đội ngũ CBCC, các nội dung chưa hợp lý hoặc không phù hợp trong công tác tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính, cần có sự điều chỉnh và đề xuất các giải pháp…; Gửi thư chúc mừng đối với các sự kiện như: Kết hôn, khai sinh, chào đón thành viên mới; Gửi thư chia buồn nhằm chia sẻ nỗi đau, sự mất mát đối với thân nhân người đã khuất trên địa bàn.
Nỗ lực cải cách
Là địa phương có thứ hạng chưa cao về chỉ số cải cách hành chính của Hà Nội, thời gian qua huyện Ứng Hòa đã áp dụng nhiều biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính. Cụ thể, huyện Ứng Hoà đã đẩy mạnh mô hình sáng kiến giải quyết thủ tục hành chính.
Trong đó, UBND xã Hòa Phú đã triển khai thực hiện áp dụng mô hình “5 thủ tục hành chính không chờ”: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản; Chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản; Đăng ký khai tử; Đăng ký kết hôn; cấp bản sao trích lục hộ tịch. 100% hồ sơ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính trả kết quả cho công dân sớm trước hạn.
Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng bộ phận Một cửa xã Hòa Phú Nguyễn Đình Trung chia sẻ: Thay vì mất thời gian chờ đợi từ sáng tới chiều hoặc đợi 1 ngày, 3 ngày… theo quy định của từng thủ tục hành chính như trước kia, khi áp dụng mô hình này công dân sẽ được nhận kết quả ngay, không mất thời gian chờ đợi, chi phí đi lại nhiều lần tốn kém. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả ngay cho công dân đã tạo được sự ủng hộ, hài lòng, đánh giá tích cực của người dân đối với sự phục vụ của UBND xã Hòa Phú nói riêng và cơ quan hành chính Nhà nước.
Ngoài ra tại xã Minh Đức (Ứng Hòa) còn có mô hình thêm 30 phút vì dân; Mô hình giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin thủ tục hành chính và đăng ký dịch vụ công trực tuyến bằng mã QRCode (UBND xã Kim Đường); Giải pháp thành lập tổ trợ giúp, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thông tin đường dây nóng, phát tờ rơi tuyên truyền (UBND xã Phương Tú).
Theo UBND huyện Ứng Hòa, qua khảo sát đo lường chất sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan đơn vị thuộc huyện Ứng Hòa năm 2023 định kỳ hàng tháng, đến thời điểm tháng 6/2023, địa bàn huyện đã lấy 4.910 phiếu, trong đó cấp huyện 434 phiếu hài lòng (đạt tỷ lệ 100%); cấp xã: 4.471/4.476 phiếu hài lòng, đạt tỷ lệ 99,9%. Tỷ lệ hồ sơ Thủ tục hành chính được tiếp nhận và giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (trực tuyến một phần) cấp huyện đạt 72,3%, cấp xã bình quân đạt 51,6% đảm bảo vượt chỉ tiêu tối thiểu 30% theo kế hoạch. Đến nay, 100% các hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng hạn.
Theo Sở VH&TT Hà Nội, trong quý III năm 2023, TP tiếp tục tổ chức Đoàn kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc TP Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội. Qua đó nhằm tiếp tục đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các Quy tắc ứng xử, góp phần nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của các cơ quan thuộc TP Hà Nội; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc; Phát hiện những nhân tố tích cực để nhân rộng, biểu dương, lan tỏa, đồng thời khắc phục những hạn chế còn tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị; Từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn TP, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.