Gập ghềnh đường xuất ngoại

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

kinhtedothi - Hôm qua, bộ đôi cầu thủ HAGL là Công Phượng và Tuấn Anh đã trở về tập trung cùng đội tuyển Việt Nam.

Gần như chắc chắn, hai ngôi sao trẻ này sẽ không trở lại nước Nhật thi đấu dù vẫn còn hợp đồng. Đây thật sự là đoạn kết không mong muốn bởi bóng đá Việt Nam vẫn đau đáu với giấc mơ xuất ngoại.
Thôi về đi…
Nhiều người đã nói vui như vậy khi chứng kiến những ngày tháng Công Phượng, Tuấn Anh mất tích ở giải hạng Nhì Nhật Bản. Rất hiếm khi hai cầu thủ này được ra sân dù dư luận đã dành cho họ nhiều sự kỳ vọng. Vòng đấu này qua vòng đấu khác, tháng này qua tháng khác, sự chờ đợi màn trình diễn của hai ngôi sao trẻ Việt Nam kéo dài đằng đẵng và nó khiến dư luận không khỏi thất vọng.

Công Phượng và Tuấn Anh - những ngôi sao trẻ trong đội tuyển Việt Nam.

Sau gần một năm ăn cơm, uống nước Nhật Bản, dấu ấn hiếm hoi mà hai ngôi sao trẻ Việt Nam tạo dựng được chỉ là những lần ra sân ở băng ghế dự bị. Phần đa thời gian họ làm bạn trên băng ghế dự bị, thậm chí còn không được đưa vào danh sách thi đấu chính thức. Công Phượng, Tuấn Anh thường xuyên phải tập luyện ở đội hình trẻ, thi đấu với các đội bóng trẻ, hoặc sinh viên ở Nhật Bản để duy trì phong độ. Thế nên, rất nhiều người đã kêu gọi bầu Đức hãy đưa Công Phượng, Tuấn Anh trở về Việt Nam nếu không muốn hai tài năng này thui chột ở giải hạng Nhì Nhật Bản. Bầu Đức dù rất sốt ruột nhưng không thể làm khác những cam kết trong bản hợp đồng đã kí với đối tác. Và khi có điều kiện, ông đã quyết định thu quân.
Trước câu hỏi, bầu Đức có tiếp tục cho mượn Công Phượng, Tuấn Anh hay không, đại diện của HAGL thường khéo léo tránh câu trả lời. Hai cầu thủ trẻ thì cho rằng, quyền quyết định thuộc về ban lãnh đạo đội bóng. Nhưng những người thân thiết với HAGL thì quả quyết, Công Phượng, Tuấn Anh sẽ trở về Việt Nam thi đấu vào năm tới. Và trước khi rời Nhật Bản về Việt Nam tập trung cùng đội tuyển Việt Nam, Công Phượng cũng đã khéo léo gửi đến người hâm mộ đội bóng Mito Hollyhock lời cảm ơn và tạm biệt về những ngày tháng vừa qua.
Chưa hội tụ đủ điều kiện
Khi Công Phượng, Tuấn Anh sang Nhật Bản, Xuân Trường đến Hàn Quốc, nhiều người đã nghĩ đến cột mốc lịch sử cho bóng đá Việt Nam. Rằng, con đường hội nhập đã thực sự mở ra cho các ngôi sao bóng đá Việt Nam. Những cầu thủ Việt Nam sẽ đến thi đấu ở các nền bóng đá phát triển. Đó là cơ hội để họ trưởng thành và đội tuyển quốc gia sẽ có những chiến binh thiện chiến.
Vậy nhưng, thất bại của các ngôi sao HAGL đưa bóng đá Việt Nam trở về với thực tế khắc nghiệt. Đó là còn một khoảng cách rất xa giữa bóng đá Việt Nam và các nền bóng đá tiên tiến. Các ngôi sao bóng đá Việt Nam vẫn chưa hội đủ những điều điều kiện cần thiết để thi đấu nước ngoài. Đáng kể nhất là thể lực. Công Phượng, Tuấn Anh tiết lộ rằng, bản thân họ thấy mình không thể cạnh tranh với các đồng đội về thể lực. Tốc độ, sự va chạm ở các giải đấu nước ngoài luôn được đẩy cao và các cầu thủ Việt Nam thường không đủ thể lực để tham gia cuộc chơi.
Bên cạnh đó, tư duy chiến thuật cũng là trở ngại cho các cầu thủ Việt Nam. Trong khi các cầu thủ nước ngoài coi mình là một bộ phận của dây chuyền lớn thì các ngôi sao Việt Nam được dạy để trở thành những ông chủ để người khác phải phục vụ. Và trong một nền bóng đá vốn đề cao tinh thần tập thể, tư duy trận mạc khoa học thì rất khó có chỗ cho các cầu thủ Việt Nam. Đó là chưa kể đến việc, dư luận và bản thân các ông bầu tại Việt Nam rất khó chấp nhận việc, ngôi sao của mình sang nước ngoài chỉ để dự bị. Sự kiên nhẫn không phải là điều mà bóng đá Việt Nam dễ dàng tìm kiếm. Thế nên, con đường xuất ngoại của các cầu thủ Việt Nam xem ra rất gập ghềnh.