Gấp rút GPMB để đáp ứng tiến độ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sông Tô Lịch đã được cải tạo để tăng khả năng thoát nước cho thành phố. Ảnh: Thanh Hải

Ngày 17/12, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng đã chủ trì buổi làm việc với Sở Xây dựng, Ban QLDA Thoát nước, UBND các quận, huyện để kiểm điểm tiến độ Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn II.

 
Sông Tô Lịch đã được cải tạo để tăng khả năng thoát nước cho thành phố. Ảnh: Thanh Hải
Kinhtedothi - Sông Tô Lịch đã được cải tạo để tăng khả năng thoát nước cho thành phố. Ảnh: Thanh Hải
Theo Ban QLDA Thoát nước Hà Nội, Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn II được triển khai thi công trên địa bàn các quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Đống Đa, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai và huyện Thanh Trì.  Các hạng mục chính của dự án cải tạo hồ, các tuyến mương thoát nước, làm đường dọc 2 bên bờ sông Tô Lịch, Lừ, Sét và cải tạo thoát nước hạ lưu sông Kim Ngưu với khối lượng GPMB rất lớn. Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Ban QLDA Thoát nước Hà Nội cho biết, trong tổng số 48ha đất phải GPMB do các quận, huyện thực hiện, đã thu hồi 46ha, bằng 96%, song không liền tuyến nên việc thi công gặp khó khăn. Trong khi đó, phần GPMB do Ban thực hiện cũng đạt 99% (thu hồi 260/263ha); hiện còn 547 phương án bồi thường, hỗ trợ.

Để có mặt bằng triển khai dự án, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng đã yêu cầu lãnh đạo các quận, huyện trực tiếp báo cáo các khó khăn, vướng mắc cũng như tiến độ GPMB tại từng địa bàn. Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình Nguyễn Phong Cầm cho biết, hiện trên địa bàn còn 16 phương án đền bù GPMB chưa được phê duyệt. Hiện các ban ngành trong quận đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục để phê duyệt xong phương án trong tuần này phấn đầu hoàn thành GPMB dự án trong tháng 12. Còn tại các quận Hai Bà Trưng (còn 8 phương án chưa phê duyệt), quận Cầu Giấy (còn 7 phương án), Tây Hồ (còn 6 phương án) lãnh đạo các quận đều cam kết sớm phê duyệt và hoàn thành GPMB trong tháng 12. Tại địa bàn quận Đống Đa hiện đã phê duyệt toàn bộ 358 phương án tuyến sông Lừ từ tháng 12/2013, đến nay 225/358 phương án đã chi trả tiền; 171 hộ dân đã bàn giao mặt bằng; còn lại 133 phương án các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ (trên địa bàn phường Trung Tự, Kim Liên) do có kiến nghị về giá nhà tái định cư, chính sách đền bù hỗ trợ.

Đặc biệt, tại địa bàn quận Hoàng Mai đang còn tồn số lượng chưa GPMB được lên đến 733 phương án. Trong đó có nhiều hộ dân bất hợp tác, gây khó khăn cho công tác đền bù, GPMB. Cụ thể là 37 hộ có đất 5% tại hồ Định Công không hợp tác, phải cưỡng chế kê khai; một số hạng mục như hạ lưu sông Sét tại phường Thịnh Liệt tồn tại khoảng 101 hộ, hồ Định Công tồn tại 37 hộ có đất 5%, dự kiến phê duyệt xong trong quý I/2015. Tuy nhiên, khi Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu làm rõ nguyên nhân cũng như tiến độ GPMB của quận Hoàng Mai, đáng tiếc là lãnh đạo quận đã không đến dự họp.

Ông Phạm Văn Cường - Giám đốc Ban QLDA Thoát nước Hà Nội cho biết, theo hiệp định vay vốn giữa Việt Nam và Nhật Bản, thời gian hoàn thành Dự án Thoát nước Hà Nội giai đoạn II phải xong trong năm 2015 nên kiến nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tập trung thẩm định phê duyệt phương án bồi thường còn lại xong trong tháng 12/2014; thông báo các hộ dân đã nhận bồi thường bàn giao mặt bằng, đồng thời cưỡng chế với những trường hợp không chấp hành…

Sau khi nghe các quận, huyện và Sở Xây dựng báo cáo, Phó Chủ tịch UBND Nguyễn Quốc Hùng yêu cầu các địa phương phải gấp rút thực hiện công tác GPMB để đáp ứng tiến độ dự án. Cụ thể, quận Ba Đình, Hai Bà Trưng hoàn thành GPMB dự án trong tháng 12. Đối với các trường hợp cụ thể của quận Đống Đa và Thanh Xuân, giao Sở Xây dựng Hà Nội tính toán lại giá nhà tái định cư theo quy định, bảo đảm hợp lý, công bằng; bàn giao quỹ nhà tái định cư cho địa phương, đồng thời chủ động mời các sở, ngành liên quan giải quyết dứt điểm vướng mắc về cơ sở nhà đất của một số cơ quan. Đối với trường hợp lấn chiếm đất công, Sở Xây dựng, Ban Chỉ đạo GPMB TP cùng các quận, huyện xử lý trên tinh thần thu hồi toàn bộ đất công bị lấn chiếm. Đồng thời UBND TP phê bình quận Hoàng Mai, dù còn nhiều phương án bồi thường, hỗ trợ GPMB nhưng lãnh đạo quận vắng mặt không dự họp làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.