Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Thành phố Hồ Chí Minh:

Gấp rút hoàn thành dự án 4.800 tỷ đồng “giải cứu” cửa ngõ Tân Sơn Nhất

Tiểu Thúy - Việt Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày gần đây, tiến độ thi công trên công trường dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà diễn ra hết sức khẩn trương. Công nhân đang nỗ lực để kịp hoàn thành dự án vào cuối năm nay, kỳ vọng giải tỏa kẹt xe khu vực cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngày 19/4, theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bên trong công trường dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa (quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh) không khí thi công tất bật, khẩn trương. Hàng chục kỹ sư, công nhân đang hối hả làm việc hết công suất.

Các hạng mục của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được đồng loạt thi công một cách khẩn trương
Các hạng mục của dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa đang được đồng loạt thi công một cách khẩn trương
Bên trong công trường, nhiều công nhân, máy móc đang cấp tập thi công
Bên trong công trường, nhiều công nhân, máy móc đang cấp tập thi công

Theo quan sát, để phục vụ thi công nhanh chóng, các vật tư, thiết bị tập kết trọn vẹn trong khu vực xây dựng. Cùng với đó là hơn chục loại máy móc như cần cẩu, máy đào, giàn ép cọc… hoạt động liên tục.

Tất cả vật tư, thiết bị được tập kết trọn vẹn trong khu vực thực địa thi công
Tất cả vật tư, thiết bị được tập kết trọn vẹn trong khu vực thực địa thi công
Gấp rút hoàn thành dự án 4.800 tỷ đồng “giải cứu” cửa ngõ Tân Sơn Nhất - Ảnh 1
Liên danh Công ty Cổ phần Tập đoàn CK4 - Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát - Công ty Cổ phần công trình giao thông Sài Gòn đang tiếp tục duy trì 2 mũi thi công liên hoàn

Anh Nguyễn Đức Cường - Đội trưởng đội chống thấm thuộc nhà thầu phụ (Công ty Vĩnh Hưng) cho biết, tại công trường dự án, mỗi ngày công nhân sẽ hoạt động vào buổi sáng từ 7-11 giờ, và buổi chiều từ 13-17 (làm theo ca).

Cần cẩu cùng các loại máy đào, giàn ép cọc hoạt động liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công
Cần cẩu cùng các loại máy đào, giàn ép cọc hoạt động liên tục để đẩy nhanh tiến độ thi công
Hàng chục công nhân cùng máy móc, thiết bị tất bật thi công cả ngày lẫn đêm
Hàng chục công nhân cùng máy móc, thiết bị tất bật thi công cả ngày lẫn đêm

“Luôn có người trực tại công trường dự án 24/24, ngày thường làm, ngày lễ cũng làm. Hôm qua (ngày 18/4), nghỉ lễ Gỗ tổ Hùng Vương nhưng anh em công nhân không nghỉ, chúng tôi vẫn làm việc cả ngày. Sắp tới, nghỉ lễ 30/4 và 1/5, công nhân cũng sẵn sàng làm xuyên lễ. Cứ được giao mặt bằng đến đâu, thì nỗ lực thi công đến đó, tất cả vì tiến độ của dự án” – anh Cường nói.

Anh Đỗ Đăng Thắng - Đội trưởng đội thi công (Công ty Thành Phát) chia sẻ: “Tại công trường dự án công nhân liên tục tăng ca làm việc đến tận 3 hay 4 giờ sáng. May mắn là chúng tôi được làm việc trong môi trường tốt, từ dụng cụ bảo hộ cho đến máy móc luôn đầy đủ” – anh Cường chia sẻ.

Công trình được khởi công vào tháng 12/2022 và triển khai thi công hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2 năm nay
Công trình được khởi công vào tháng 12/2022 và triển khai thi công hạng mục hầm chui đầu tuyến tại nút giao đường Trần Quốc Hoàn - đường Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2 năm nay
Gấp rút hoàn thành dự án 4.800 tỷ đồng “giải cứu” cửa ngõ Tân Sơn Nhất - Ảnh 2
Một số công nhân cho biết, điều kiện mặt bằng tập kết vật tư chật hẹp, hai bên là phần đất công viên Hoàng Văn Thụ khiến việc thi công không dễ dàng

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, theo dự kiến, dự án sẽ hoàn thành vào tháng 9/2024.

“Nhà thầu thi công phối hợp với cảnh sát giao thông và chính quyền địa phương đã lên kế hoạch phối hợp phân luồng, bố trí lực lượng túc trực điều tiết giao thông, đèn chiếu sáng, biển báo chỉ dẫn, nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông trong suốt quá trình thi công dự án” – đại diện chủ đầu tư nói.

Các nhà thầu triển khai rào chắn thi công hầm chui đường Trần Quốc Hoàn nhưng phải đảm bảo cho các phương tiện lưu thông không xảy ra ùn tắc giao thông
Các nhà thầu triển khai rào chắn thi công hầm chui đường Trần Quốc Hoàn nhưng phải đảm bảo cho các phương tiện lưu thông không xảy ra ùn tắc giao thông
Gấp rút hoàn thành dự án 4.800 tỷ đồng “giải cứu” cửa ngõ Tân Sơn Nhất - Ảnh 3
Hiện hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn tiến độ đạt 80 - 85%

Dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa dài hơn 4km được Thành phố Hồ Chí Minh quyết định chủ trương đầu tư từ năm 2016, quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng nhưng chưa triển khai. Sau khi ga T3 được đưa vào quy hoạch, Thành phố điều chỉnh quy mô dự án lớn hơn để đồng bộ về hạ tầng.

Không khí thi công tại đoạn đường trên cao vào nhà ga T3
Không khí thi công tại đoạn đường trên cao vào nhà ga T3
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khi hoàn thành ngoài kết nối đồng bộ với nhà ga T3 được kỳ vọng giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như: Trường Sơn, Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyện...
Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khi hoàn thành ngoài kết nối đồng bộ với nhà ga T3 được kỳ vọng giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như: Trường Sơn, Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyện...

Theo đó, tổng mức đầu tư dự án tăng lên hơn 4.800 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp khoảng 1.500 tỷ đồng, còn lại là chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng. Dự án cũng xây 2 hầm chui nút giao Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn (dài 42 m, 2 làn xe) và nút giao Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (dài 35 m, 2 làn xe); làm một cầu vượt trước ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, dài gần 1 km cho 4 làn xe.

Đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa khi hoàn thành ngoài kết nối đồng bộ với nhà ga T3, còn giúp giải tỏa kẹt xe cho các tuyến đường cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất như: Trường Sơn, Cộng Hoà, Hoàng Hoa Thám, Phan Thúc Duyện...

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, dự kiến công trường sẽ hoạt động xuyên kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, dự kiến công trường sẽ hoạt động xuyên kì nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Với tổng vốn 4.800 tỷ đồng, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km, đang tăng tốc thi công các hạng mục sau khi được bàn giao mặt bằng, dự kiến hoàn thành tháng 9/2024
Với tổng vốn 4.800 tỷ đồng, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà dài 4 km, đang tăng tốc thi công các hạng mục sau khi được bàn giao mặt bằng, dự kiến hoàn thành tháng 9/2024

Dự án được khởi công cuối năm 2022 và triển khai thi công hầm chui đầu tuyến tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện từ ngày 6/2, các hạng mục khác đã triển khai thi công từ ngày 30/9.

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào tháng 9/2024 để phù hợp tiến độ hoàn thành nhà ga T3.

Từ nhiều năm nay, tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi qua cửa ngõ này
Từ nhiều năm nay, tình trạng kẹt xe tại các tuyến đường quanh sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh của người dân khi qua cửa ngõ này
 

Thuộc dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, trước đó, ngày 14/4, cầu vượt tạm thứ nhất tại nút giao Trần Quốc Hoàn - Phan Thúc Duyện đã chính thức thông xe, góp phần giải toả ùn tắc tại giao lộ này cũng như “hạ nhiệt” giao thông cho cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất.

Cầu vượt tạm thứ nhất với quy mô 3 làn xe, dài 66m, rộng 14m, nằm trên đường Trần Quốc Hoàn, phía đường Phan Thúc Duyện.

Sau khi đưa vào khai thác cầu vượt tạm thứ nhất, từ 25/4 đến 25/6, cầu tạm thứ hai cũng được thi công với quy mô 2 làn xe, dài 100m về phía công viên Hoàng Văn Thụ cho xe đi qua. Trước đó, đơn vị thi công nới rộng rào chắn trên đường Trần Quốc Hoàn từ 5 làn xe còn 3 làn để thi công hầm chui.