Gặp SV Việt giành giải vàng sáng tạo KHCN trẻ Châu Á

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vượt qua 451 đề tài khác “Mô hình xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng” của Nguyễn Duy Huynh và Đặng Đình Nam, SV Khoa Cơ điện, ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội đã đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” lần thứ chín.

 Với mong muốn giúp bà con nơi quê nhà giảm bớt gánh nặng trong quá trình lao động, sản xuất, hai sinh viên vùng quê quan họ đã vượt qua mọi khó khăn để hoàn thành ý tưởng sáng tạo, ứng dụng thực tế.

Vượt qua 451 đề tài khác “Mô hình xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng” của Nguyễn Duy Huynh và Đặng Đình Nam, SV Khoa Cơ điện, ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội đã đoạt giải đặc biệt cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” lần thứ chín.
Nguyễn Duy Huynh (bên trái) và Đặng Đình Nam bên phải xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ Châu Á (AYIE 2014).
Nguyễn Duy Huynh (bên trái) và Đặng Đình Nam bên phải xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ Châu Á (AYIE 2014).
Cùng sinh ra và lớn lên ở cùng quê Bắc Ninh, hai chàng sinh viên Nguyễn Duy Huynh và Đặng Đình Nam hiện đang là sinh viên năm thứ 2 Khoa Cơ điện, ĐH Kinh Doanh và Công nghệ Hà Nội. Tuổi thơ, Nam sống tại một đại bản doanh của nghề tái chế phế liệu, nơi người dân vất vả sử dụng những chiếc xe nâng cũ để di chuyển hàng hóa trong điều kiện đường làng nhỏ hẹp. Còn Huynh, ngay từ nhỏ đã làm quen với những dụng cụ cơ khí bởi bố làm nghề sửa chữa xe công nông. Tốt nghiệp cấp 3, hai chàng trai miền quê quan họ lên Hà Nội, theo học Khoa Điện cơ, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Chung một miền quê và học cùng một lớp, ngay từ năm nhất, Nam và Huynh đã là đôi bạn khá thân thiết.

Những lần từ Hà Nội về quê, đi qua các khu công nghiệp lớn, chứng kiến nhiều cảnh di chuyển hàng hóa cồng kềnh, tốn nhiều diện tích, Nam và Huynh đã nảy sinh ý tưởng nâng cấp xe nâng hàng nhằm tạo ra một loại xe mới có thể di chuyển trong không gian chật hẹp và tiết kiệm thời gian.

Nguyễn Duy Huynh (bên trái) và Đặng Đình Nam bên phải xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ Châu Á (AYIE 2014).

Trong suốt 3 tháng miệt mài thường trực tại phòng thực hành có khi quên cả ăn. Trải qua nhiều lần thất bại, nhưng với sức trẻ cùng niềm say mê công nghệ, Nam và Huynh đã hoàn thành được mô hình của mình.

“Có nhiều ngày, bọn em thử liên tục từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm thực hiện mô hình nhưng vẫn thất bại và có đôi lúc chúng em nản lòng. Song, được sự hướng dẫn nhiệt tình từ thầy cô trong trường, mô hình của chúng em cũng hoàn thiện và hoạt động trơn tru. Mô hình đã được gửi tới cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” vào ngày cuối cùng.."- Nam chia sẻ.

Mô hình xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng” có trọng lượng 10kg, với đầy đủ tính năng giống như một chiếc xe nâng hàng thật. Phần khung xe được chế tạo bằng những khung nhựa mida khá chắc chắn. Điều đặc biệt của chiếc xe này là sử dụng bánh xe Mecanum - một loại bánh xe đa hướng, được tạo thành từ những con lăn nhỏ có trục được lắp nghiêng một góc 45° so với trục quay chính của bánh xe. Nhờ kết cấu đặc biệt giúp chúng ta thay đổi tốc độ và hướng của bốn bánh xe thì xe tương ứng có thể đi tiến, lùi, đi ngang sang trái, sang phải, đi chéo, xoay trái, xoay phải tại chỗ.

Hệ thống nâng hàng được sử dụng một động cơ có hộp giảm tốc khai triển, bộ truyền là loại vitme bi nên đảm bảo chuyển động ổn định, đảm bảo độ chính xác lâu dài. Mạch điện được thiết kế bằng 4 động cơ điều khiển bánh xe và một động cơ nâng hàng, vì vậy, khối hàng có thể nâng lên, hạ xuống trong lúc bánh xe tiến hoặc lùi hay xoay đa hướng.

Để có thể đưa mô hình áp dụng vào thực tế, Nam và Huynh vẫn đang tiếp tục cải tiến mô hình của mình. Nam nói: “Trước hết, cần phải điều chỉnh hai bộ phận quan trọng. Một là xe phải chạy bằng xăng hoặc dầu diesel và hai là trục nâng phải dùng thuỷ lực. Với mô hình bé như vậy, hiện mỗi bánh xe chịu được 15kg, tổng tải trọng là 60kg. Với những cải tiến sáng tạo có tính ứng dụng thực tiễn cao sản phẩm “Mô hình xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng” đã nhận được ý kiến đánh giá cao của hội đồng giám khảo và đạt giải đặc biệt trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc” lần thứ 9 (2012-2013).

Vào tháng 5 vừa qua, “Mô hình xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng” còn xuất sắc giành được Huy chương Vàng tại Triển lãm sáng tạo khoa học công nghệ trẻ Châu Á (AYIE 2014) được tổ chức thường niên ở thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia. Triển lãm do Hiệp hội sáng chế và kiểu dáng Malaysia (MINDS) phối hợp với Hiệp hội sáng chế ASIAN tổ chức.

Trong tương lai, với những cải tiến giúp mô hình hoàn thiện hơn, “Mô hình xe nâng hàng chuyên dụng trong phân xưởng” được hy vọng sẽ giải quyết được vấn đề bốc xếp tại các kho hàng có không gian chật hẹp và những nơi nguy hiểm mà con người không thể đến được. Đặc biệt, mô hình này được tham dự cuộc thi “Sáng tạo châu Á” tổ chức tại Indonesia.