Gặp tác giả Việt kiều viết 2 cuốn sách về Bác Hồ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -  Trong chuyến về thăm quê hương nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và...

Kinhtedothi -  Trong chuyến về thăm quê hương nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, nữ GS Nguyễn Hoàng Đài Trang hiện đang giảng dạy tại Đại học Toronto (Canada) - tác giả 2 cuốn sách mang tên "Hồ Chí Minh - Tâm và Tài của một nhà yêu nước" và "Hồ Chí Minh - nhân văn và phát triển" đã chân thành chia sẻ những cảm xúc trong ngày đại lễ của đất nước.

 Là một người Việt Nam xa quê hương từ khi còn rất trẻ, điều gì đã thôi thúc GS viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh -  đề tài lớn đã được đề cập trong nhiều tác phẩm nổi tiếng cả trong và ngoài nước?

- Bản thân tôi từ nhỏ đã luôn say mê tìm hiểu về công cuộc giải phóng vĩ đại của đất nước nên dù sinh sống và làm việc tại nước ngoài từ năm 20 tuổi, tôi đã luôn nung nấu ý định nghiên cứu kỹ hơn về chủ đề này. Đứng trên quan điểm của một người Việt và kết hợp với những tài liệu quý, hiếm của nước ngoài, tôi muốn tìm hiểu, đào sâu, nghiên cứu sâu hơn về công cuộc đấu tranh giành độc lập của dân tộc, trong đó có vai trò lãnh đạo vô cùng quan trọng của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
GS Nguyễn Hoàng Đài Trang tặng sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.
GS Nguyễn Hoàng Đài Trang tặng sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh cho Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn.
Khi viết cuốn sách đầu tiên mang tên "Hồ Chí Minh  - Tâm và Tài của một nhà yêu nước", tôi tập trung nói về cái tâm, động lực, sự thôi thúc để Bác ra đi tìm đường cứu nước với hai bàn tay trắng, gây dựng lên sự nghiệp lớn.

Ba năm sau, tôi hoàn thành cuốn sách thứ hai mang tên "Hồ Chí Minh - nhân văn và phát triển", đi sâu hơn về cái tài, con người nhân văn của Bác. Những nội dung tư tưởng của Bác về phát triển kinh tế - xã hội, bình đẳng giới, bảo vệ môi trường -  những vấn đề quan trọng để đạt được mục tiêu phát triển bền vững hiện nay, sẽ là con đường chỉ lối để chúng ta học hỏi, đóng góp nhiều hơn vào công cuộc xây dựng đất nước.

Qua hai “đứa con tinh thần” này, tôi muốn khẳng định, tư tưởng của Bác vô cùng hữu ích không chỉ trong công cuộc giải phóng dân tộc mà còn trong sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước trong quá trình phát triển và hội nhập.

Trở về thăm quê hương và Thủ đô Hà Nội đúng dịp kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9, cảm nhận của GS như thế nào?

- Là người con xa xứ trở về quê hương và có mặt tại Thủ đô trong những ngày mùa thu lịch sử, tôi thực sự cảm thấy vô cùng vinh dự và xúc động. Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 là bước ngoặt trọng đại đối với cả dân tộc, với người dân trong nước cũng như cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Nhân đây, tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn chính quyền TP Hà Nội đã luôn tạo điều kiện cho kiều bào về thăm quê, đóng góp một phần công sức vào công cuộc bảo vệ, xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước.

Xin cảm ơn bà!