Gay cấn trận đấu “quyền lực trọng tài”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - VFF đã chính thức kích hoạt kế hoạch cải tổ Ban Trọng tài. Tuy nhiên, kế hoạch này chỉ có thể thành hiện thực nếu được Hội nghị Ban chấp hành (BCH) VFF thông qua.

Đây cũng chính là điểm tạo ra sự bất ngờ cho trận đấu mang tên “quyền lực trọng tài”.

Việc làm không thể khác

Thông tin VFF định cải tổ Ban Trọng tài nhận được sự đồng thuận của dư luận bóng đá. Nhiều người nói rằng, đây là việc phải làm nếu muốn cứu vãn nền bóng đá khỏi những sự cố vốn nảy sinh ngày một nhiều có thể làm hủy hoại hình ảnh giải đấu.

Theo thông tin được tiết lộ từ phiên họp bất thường của Thường trực VFF, Trưởng ban Trọng tài Nguyễn Văn Mùi sẽ bị “trảm”. Ông Mùi bị quy trách nhiệm cho những yếu kém của Ban Trọng tài thời gian vừa qua. Liên tiếp các sự cố nảy sinh liên quan đến công tác trọng tài khiến hình ảnh giải đấu bị méo mó, VFF chịu nhiều áp lực từ các nhà tài trợ và dư luận cả nước. Người được dự kiến đưa lên thay thế ông Mùi là Phó ban Dương Văn Hiền. Ông Hiền từng nổi tiếng là trọng tài giỏi nhất nước và hiện đang là Ủy viên BCH VFF. Theo quy định, Trưởng ban Trọng tài phải là Ủy viên BCH nên ông Hiền có đầy đủ tiêu chuẩn để ngồi lên chiếc ghế nhiều quyền lực.
Trọng tài Dương Văn Hiền.
Trọng tài Dương Văn Hiền.
Để giảm áp lực từ dư luận cũng như giúp giải đấu giảm thiểu rủi ro trong giai đoạn nước rút, ngay từ cuối tuần này, VFF sẽ mời trọng tài ngoại bắt trận cầu đinh giữa Hải Phòng và Hà Nội T&T. Những trận đấu khó ở các vòng đấu tiếp theo cũng sẽ được bố trí trọng tài Nhật Bản hoặc Thái Lan điều khiển.

Liệu có bàn thắng phút bù giờ?

Trước nay, những quyết sách từ Thường trực VFF đều được BCH thông qua một cách dễ dàng. Nhưng, vấn đề liên quan đến Ban Trọng tài và nhân vật có nhiều ảnh hưởng với các đội bóng là ông Nguyễn Văn Mùi lại khác. Nếu quyết định này của Thường trực VFF không được BCH thông qua thì hậu quả sẽ khôn lường. Đầu tiên là việc ông Mùi sẽ vẫn giữ được ghế và uy tín của Thường trực sẽ giảm sút nghiêm trọng. Tiếp đó, nỗ lực cải thiện hình ảnh trọng tài Việt Nam và bóng đá Việt Nam sẽ bị dội một gáo nước lạnh. Bóng đá Việt Nam sẽ tiếp tục rơi vào lối mòn cũ và người hâm mộ sẽ quay lưng với sân chơi vốn có quá nhiều hình ảnh tiêu cực.

Cái khó của Thường trực VFF lúc này là họ cần phải nhận được sự ủng hộ của 23 thành viên BCH. Nhưng, các ủy viên BCH thường là lãnh đạo các đội bóng vốn có quan hệ mật thiết với Ban Trọng tài. Đã có những cuộc vận động hành lang nhằm giữ và loại bỏ ông Mùi khỏi Ban Trọng tài. Thậm chí, sự phản ứng từ một bộ phận không nhỏ những người ủng hộ Trưởng ban Trọng tài lớn đến mức, chính Chủ tịch VFF phải gọi điện cho ông Mùi là “sự việc chưa có gì chính thức”.

Dư luận đồng thuận, nhưng BCH VFF phải hành động vì quyền lợi của nền bóng đá thì kế hoạch cải tổ đội ngũ trọng tài mới thành hiện thực. Trận đấu khó này chính là liều thuốc thử với uy tín, quyền lực của Thường trực VFF.