Gây dựng “cơ đồ” từ 40 triệu đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Trải qua một năm kinh tế đầy khó khăn nhưng doanh thu toàn công ty vẫn đạt 100 tỷ đồng, trong đó xuất khẩu (Nhật, Singapore, HongKong (Trung Quốc), Australia) trên 10 tỷ đồng.

Năm 2014 cũng là năm công ty bắt đầu có thêm 3 khách hàng mới làm tiền đề tăng trưởng xuất khẩu cho các năm sau, với dự kiến doanh thu xuất khẩu năm 2015 tăng 70%, đạt 17,8 tỷ đồng".

Đây là những chia sẻ đầy tự hào của bà Nguyễn Thị Lan Anh - Giám đốc Công ty CP Hà Yến (Bắc Từ Liêm, Hà Nội), DN chuyên về sản xuất và cung ứng thiết bị bếp công nghiệp. Kể lại câu chuyện khởi nghiệp từ cách đây 20 năm, bà Lan Anh cho biết, Hà Yến đã được gây dựng từ số vốn ban đầu ít ỏi 40 triệu đồng của hai thành viên sáng lập là bà Lan Anh và ông Phạm Ngọc Bái. "Đây là số tiền chúng tôi tiết kiệm được sau những năm tháng lao động ở nước ngoài, không có kiến thức và kinh nghiệm về kinh doanh, về quản lý DN, không có thông tin và hiểu biết về thị trường, nên trải qua 2 năm đầu tìm kiếm ngành hàng kinh doanh chủ đạo, chúng tôi đã phải trả giá cho những thất bại liên tiếp và nặng nề với gánh nợ bạn bè, người thân khoảng 2,5 tỷ đồng" - bà Lan Anh tâm sự.

 
Công nhân Công ty CP Hà Yến trao đổi về quy trình sản xuất.
Công nhân Công ty CP Hà Yến trao đổi về quy trình sản xuất.
Cuối năm 1995, nắm bắt cơ hội các DN nước ngoài ồ ạt đầu tư xây dựng khách sạn và nhà máy sản xuất tại Việt Nam nhưng chưa có DN Việt Nam nào cung cấp thiết bị bếp công nghiệp, ban lãnh đạo công ty đã quyết tâm vay mượn thêm vốn để sang các nước trong khu vực "tầm sư học đạo", vừa đào tạo nhân viên, vừa tìm kiếm khách hàng, xây dựng quan hệ với nhà sản xuất và đối tác liên kết nước ngoài với mục tiêu xây dựng thị trường.

Cuối năm 1997, Hà Yến bắt đầu sản xuất thiết bị bếp công nghiệp thay thế hàng nhập khẩu tại một gian nhà kho 200m2 thuê lại tại ngõ Thịnh Hào 1, phố Tôn Đức Thắng (Hà Nội). Dù chỉ là DN nhỏ nhưng khi đó Hà Yến đã thuyết phục được các nhà tư vấn và nhà thầu khó tính đến từ Nhật Bản, Mỹ và châu Âu để được ký các hợp đồng cung cấp bếp công nghiệp cho các nhà máy tại Việt Nam. Trong đó phải kể đến nhà máy của Honda, Ford, CocaCola, Yamaha. Hà Yến cũng là đối tác cung cấp của các Nhà hàng cao cấp như: Chuỗi nhà hàng cao cấp của Tập đoàn Khải Silk, chuỗi khách sạn của Sài Gòn Tourist, Nhà Khách quân đội...; hàng loạt bệnh viện T.Ư và địa phương...

Tuy nhiên, nhìn lại chặng đường phát triển của công ty, người đứng đầu của Hà Yến thừa nhận, phát triển nhanh song trình độ quản lý phải tương xứng. Có thời điểm tình trạng này vượt ra ngoài tầm kiểm soát của công ty. "Năm 2001 và 2004 chúng tôi còn mắc thêm sai lầm khi quyết định đầu tư vào ngành sản xuất thiết bị chế biến thủy sản và sản xuất đồ gỗ tại TP Hồ Chí Minh khiến Hà Yến thêm 2 lần đứng trước nguy cơ phá sản" - bà Lan Anh kể. Từ cuối năm 2007, Ban lãnh đạo công ty đã tìm đến những nhà quản lý giàu kinh nghiệm học hỏi và xin tư vấn xây dựng chiến lược và cải tổ công tác quản lý, giúp Hà Yến lột xác thoát khỏi mô hình quản lý tập trung kiểu gia đình sang hình thái quản lý phân cấp, phân quyền.

Từ đây, Hà Yến bắt đầu phát triển trên cơ sở chiến lược và quản trị, chuyển từ định hướng phát triển chiều rộng sang đầu tư chiều sâu với việc xây dựng hệ thống quản lý, phát triển nhân sự, đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất và xây dựng thị trường xuất khẩu. Năm 2008 Công ty TNHH Sản Xuất - Thương Mại Hà Yến chính thức chuyển đổi thành Công ty CP Hà Yến với mục đích giúp hơn 100 CBCNV trở thành các cổ đông và gắn kết họ với công ty bằng việc chia sẻ lợi ích kinh doanh.

Nhờ sự "thức thời" ấy, Hà Yến đã vượt qua khó khăn, trở thành đối tác chiến lược của thương hiệu Bếp công nghiệp nổi tiếng Comet Kato (Nhật Bản), tham gia cung ứng thiết bị bếp công nghiệp cho thị trường khách sạn 5 sao quốc tế với các dự án như Intercontinetal Đà Nẵng, Novotel Sài Gòn, Crown Nha Trang…, và là Nhà cung cấp thường xuyên của một số khách hàng Nhật, Úc, Singapore.

Những năm qua, trong khi nhiều DN phải đóng cửa hoặc thu nhỏ quy mô thì Hà Yến vẫn đi lên một cách đầy vững chắc nhờ biết thu hút nhân tài, phát triển thị trường, chú trọng đến chất lượng sản phẩm và tuân thủ cam kết với khách hàng, đối tác...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần