GDP Việt Nam năm 2022 tăng trưởng 6 - 6,5%: Nhiều tiềm năng, cơ hội để đạt mục tiêu

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại các phiên thảo luận về Kế hoạch kinh tế - xã hội, Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV, các đại biểu Quốc hội cho rằng, nếu làm tốt công tác chống dịch, mục tiêu GDP 6 - 6,5% có thể đạt cao hơn

Kiểm soát tốt dịch bệnh, GDP có thể tăng cao hơn
Cùng với việc thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Chính phủ đã đặt mục tiêu GDP năm 2022 tăng 6 - 6,5%, tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4%; bội chi ngân sách Nhà nước so với GDP khoảng 4%.

Đại biểu Quốc hội Trần Hoàng Ngân cho rằng, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều mặt kinh tế xã hội nước ta. Nhưng ông lạc quan Việt Nam còn nhiều tiềm năng, cơ hội để tăng tốc phát triển: Nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định; các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo; vị thế và uy tín của đất nước ngày càng được nâng cao; thị trường xuất khẩu lớn như Mỹ, châu Âu đang phục hồi mạnh; Việt Nam đã ký nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó 14 FTA đã có hiệu lực.

Ông Trần Hoàng Ngân đồng tình với 16 chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022, trong đó có chỉ tiêu tăng GDP 6 - 6,5%. "Nếu kiểm soát được dịch bệnh, tốc độ tăng trưởng có thể còn cao hơn nữa" - vị đại biểu này nói.
 Hoạt động bốc xếp hàng nhập khẩu tại cảng biển Hải Phòng. Ảnh: An Đăng
Để GDP năm 2022 tăng trưởng 6 - 6,5%, cần phải huy động được vốn đầu tư xã hội gần 30.000 tỷ đồng, trong đó, vốn trong Nhân dân gần 20.000 tỷ đồng. Các đại biểu cũng cho rằng, cần có gói hỗ trợ lãi suất cho các DN.

Đề cập về gói kích cầu, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, Bộ đang tham mưu Chính phủ gói kích cầu bằng hỗ trợ lãi suất với 20.000 tỷ đồng/năm, để huy động khoảng 1 triệu tỷ đồng đưa vào nền kinh tế. Bộ trưởng cũng nói về việc gói lãi suất 2008 nhận lỗi. Ông nói: “Chúng tôi đang tham mưu cho Chính phủ gói kích cầu thông qua hỗ trợ lãi suất, mỗi năm khoảng 20.000 tỷ đồng, 2 năm là 40.000 tỷ đồng. Nếu hỗ trợ 5 năm thì chúng ta có 1 triệu tỷ đồng đưa vào nền kinh tế. Sau đó, tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế, tạo nguồn thu cho ngân sách, giảm bội chi cho giai đoạn sau”.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết sẽ rút kinh nghiệm việc hỗ trợ lãi suất năm 2009 dẫn đến nợ xấu, Bộ sẽ hạn chế đối tượng hỗ trợ cho vay, tập trung vào các đối tượng có khả năng đầu tư tăng thêm giá trị cho nền kinh tế, đặc biệt các đối tượng vay không có nợ xấu và đảm bảo đúng điều kiện vay, thủ tục đơn giản, quyết toán dễ dàng.

Hỗ trợ lãi suất, đừng để tiền "chạy vòng quanh”

Đề cập đến vấn đề vốn cho DN, nhất là trong câu chuyện cấp bù lãi suất, Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường (Đoàn Hà Nội) nhấn mạnh, để kinh tế Việt Nam không bị lỡ nhịp đà phục hồi kinh tế thế giới, các DN không chỉ cần thêm nguồn lực để phục hồi trở lại mà còn phải vượt lên, đặt chân vào khâu sản xuất có giá trị cao trong bối cảnh thế giới đang phân bổ lại chuỗi cung ứng.

Hai hướng chính được đại biểu Cường nêu ra gồm:

Thứ nhất, để DN và nền kinh tế được tăng cường các nguồn lực đầu tư, là cần có chính sách cấp bù lãi suất để các DN được vay vốn với mức lãi suất tương đương tỷ lệ lạm phát. “Kèm theo đó phải có cơ chế kiểm soát để tất cả DN có nhu cầu vốn cho sản xuất kinh doanh phải được tiếp cận nguồn vốn vay giá rẻ, không để tiền vay ngân hàng "chạy vòng quanh", trở thành tiền gửi để kiếm lợi từ chênh lệch lãi suất. Hoặc không để tiền vốn giá rẻ sẽ đổ vào các lĩnh vực như bất động sản, chứng khoán” - ông Hoàng Văn Cường nhấn mạnh.

Thứ hai, bên cạnh giải pháp kích cầu truyền thống là đẩy mạnh các hoạt động đầu tư công thì cần phải có giải pháp mới mang tính khác biệt, như đặt hàng để DN trong nước đầu tư phát triển các sản phẩm ưu tiên, tạo nên những đột phá cho phát triển.

Ông cho rằng, nếu được Chính phủ đặt hàng và cam kết dành thị phần, các nhà đầu tư trong nước sẽ hợp tác hoặc mua lại công nghệ của nhà đầu tư nước ngoài để xây dựng ngành công nghiệp đường sắt hiện đại trong nước.

Còn đại biểu Quốc hội Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) đặt vấn đề, về cơ cấu thu ngân sách Nhà nước, dù đã có điều chỉnh giảm dự toán so với dự toán năm 2020, nhưng ngân sách Trung ương tiếp tục hụt thu 29.346 tỷ; trong khi tổng thu ngân sách vẫn có tăng trưởng. Theo đại biểu Thơ, thực tế cho thấy, một trong những nội dung tăng trưởng đột biến trong năm nay là từ hoạt động ngân hàng, chứng khoán, đất đai.

Đại biểu đặt ra giả thiết có hay không hiện tượng nhiều nhà đầu tư thế chấp vay vốn ngân hàng, lấy tiền trong hệ thống tín dụng ra, rồi lại quay vòng tiếp, vòng mới là tài sản, còn bong bóng là chứng khoán, bất động sản!? Việc tăng thu ngân sách trong mảng đầu tư tài chính này không mang tính bền vững, tiềm ẩn rủi ro ngắn hạn và trung hạn cao. Bởi vậy, đại biểu đề nghị Chính phủ đánh giá toán diện hơn về vấn đề này.

Kiến tạo mô hình mới để “sống chung” với dịch Covid-19

Cơ bản thống nhất với 5 quan điểm trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, 5 cân đối lớn cần đạt được và 12 nhóm dịch vụ, giải pháp như kế hoạch đã đề ra, Đại biểu Quốc hội Trần Chí Cường (Đoàn Đà Nẵng) góp ý thêm 3 vấn đề.

Đó là cần tập trung quan tâm nghiên cứu và triển khai mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn vấn đề phân cấp, phân quyền cho địa phương nhằm tăng tính chủ động, tự quyết định và tự chịu trách nhiệm của địa phương. Theo đại biểu, cần nghiên cứu kỹ lưỡng để kiến tạo mô hình mới, thích ứng với chiến lược sống chung với Covid-19, ưu tiên thực hiện cơ cấu đối với nội hàm từng lĩnh vực kinh tế, từng ngành kinh tế để nâng cao khả năng đề kháng vượt qua khó khăn và khôi phục phát triển cho từng lĩnh vực nhất là ngành du lịch, dịch vụ.

Việc cơ cấu lại không gian kinh tế, phát triển mạng lưới doanh nghiệp sản xuất cần gắn với phân bổ nguồn lực lao động, nhất là trong xu hướng dịch chuyển người lao động như đã diễn ra vừa qua, tạo cơ hội phát triển đồng đều hơn ở các cấp, địa phương. Khẩn trương xây dựng chính sách mở cửa cho thị trường du lịch quốc tế để nhanh chóng thí điểm phục hồi hoạt động du lịch và giao thương quốc tế ở những trung tâm du lịch đủ điều kiện về phòng, chống dịch. Cũng theo đại biểu, cần đẩy mạnh và phát huy liên kết vùng gắn với thể chế điều phối vùng để sự liên kết có hiệu lực, hiệu quả, thống nhất và thực chất hơn, phát huy được yếu tố bổ trợ lẫn nhau giữa các địa phương liên kết. Đây là vấn đề còn khá yếu, nhất là trong thực hiện phòng, chống dịch và duy trì hoạt động nền kinh tế trong thời gian vừa qua.

"Tại thời điểm hiện nay, nên theo đuổi chính sách khoan sức dân, nuôi dưỡng nguồn thu thông qua các chính sách về khôi phục, phát triển sản xuất, kinh doanh. Điều đó là cần thiết và hợp lý hơn. Mặt khác, cần khảo sát đánh giá thật chính xác thực trạng xã hội để nhìn thấy rõ nhất khó khăn mà xã hội đang đối mặt. Các gói an sinh xã hội với mức hỗ trợ vài triệu đồng một người dân mang ý nghĩa động viên rất lớn. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp tình thế, không phải căn cơ lâu dài. Chỉ khi có giải pháp hữu hiệu phát triển sản xuất kinh doanh, tạo công ăn việc làm cho người lao động mới thu hẹp khoảng cách giàu nghèo." - Đại biểu Quốc hội Vũ Thị Lưu Mai - Đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội

"Phục hồi kinh tế là một quá trình, trong đó giai đoạn đầu có tính quyết định. Do đó, thời điểm này phải tính toán mọi cách để DN và DN siêu nhỏ có thể phục hồi phát triển. Bởi nhóm DN này đã quá đuối sức." - Tổng Thư ký Hiệp hội DN vừa và nhỏ Việt Nam Tô Hoài Nam