“Ghế nóng” đã có chủ

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Huấn luyện viên (HLV) Nguyễn Hữu Thắng đã chính thức nhận lời dẫn dắt Đội tuyển quốc gia (ĐTQG) theo lời mời của VFF.

Hợp đồng giữa hai bên dự định sẽ được công bố vào tuần tới. Như vậy, sau gần 2 năm gắn bó với thầy ngoại, bóng đá Việt Nam lại “đánh cược” với các nhà cầm quân bản địa.

Cuộc đấu không đối thủ

Hội đồng HLV quốc gia đã đệ trình lên VFF 3 ứng viên mà theo họ là đủ tiêu chí dẫn dắt ĐTQG trong bối cảnh mới. Đó là các ông Lê Huỳnh Đức, Nguyễn Hữu Thắng và Hoàng Anh Tuấn. Đây đều là những cựu danh thủ của bóng đá Việt Nam. Họ đều là HLV trẻ, đang ở đỉnh cao sự nghiệp sau nhiều năm dẫn dắt các đội bóng tham dự V.League. Chưa hết, các ứng viên này đều được đào tạo bài bản, có thời gian tu nghiệp ở nước ngoài. Một ưu thế khác là họ hoàn toàn có thể giao tiếp và sử dụng Anh ngữ như một phương tiện để thu thập kiến thức bóng đá mới.
HLV Nguyễn Hữu Thắng
HLV Nguyễn Hữu Thắng
Dù VFF đưa ra 3 ứng viên cho chiếc ghế nóng ở ĐTQG nhưng ông Thắng ngay lập tức ở thế “bất chiến tự nhiên thành”: Ông Đức nhanh chóng tự đặt mình khỏi cuộc đua khi tuyên bố đang dồn mọi sự quan tâm cho đội bóng SHB Đà Nẵng. Trong khi đó, ông Tuấn tỏ ra hài lòng với việc gắn bó với Tuyển U19 chuẩn bị tham dự Vòng chung kết châu Á. Vì thế, đương nhiên ông Thắng được lựa chọn. HLV này cũng tỏ ra đặc biệt hứng thú với lời mời của VFF. Sau thời gian chia tay SLNA, ông Thắng chưa nhận lời bất cứ đội bóng nào và muốn thử sức ở một môi trường nhiều áp lực như ĐTQG.

Tự tin trên “ghế nóng”

Được VFF mời ký bản hợp đồng có thời hạn 2 năm, nhiệm vụ của ông Thắng là dẫn dắt ĐTQG và Tuyển U23. Nhiệm vụ đầu tiên của nhà cầm quân này là 2 trận đấu cuối cùng của vòng loại Asian Cup với Đài Loan (Trung Quốc) và Iraq vào tháng 3 tới. Tiếp đó, ông Thắng sẽ lên kế hoạch chuẩn bị cho AFF Cup với hàng loạt trận đấu giao hữu.

VFF đã yêu cầu ông Thắng xây dựng kế hoạch cho ĐTQG với tinh thần trẻ hóa. Mục tiêu của VFF là vô địch SEA Games 2017. Từ nay đến thời điểm đó, ĐTQG và U23 sẽ được thay máu với nòng cốt là các cầu thủ trẻ. Không nói thì ai cũng biết, ông Thắng sẽ phải lấy các cầu thủ tuyển U23 với những nhân tố chính có xuất thân từ HAGL để xây dựng đội ngũ cho ĐTQG. Cũng chính vì không thể dung hòa được mong muốn của bầu Đức nên người tiền nhiệm của ông Thắng là HLV Miura đã bay ghế. Tiếp quản vị trí mà ông Miura để lại, ông Thắng sẽ biết phải làm gì để tránh rơi vào vết xe đổ.

Ngay sau khi nhận lời dẫn dắt ĐTQG, HLV Nguyễn Hữu Thắng tỏ ra tự tin trước áp lực từ dư luận. Ông cho rằng, ĐTQG có áp lực nhưng lại mang đến cơ hội cho bất cứ nhà cầm quân nào muốn lập thân. Tuy nhiên, để hoàn thành nhiệm vụ của mình, HLV này muốn nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ lãnh đạo VFF. Ông cũng muốn toàn quyền trong kế hoạch xây dựng lối chơi cho ĐTQG và đó là điều kiện tiên quyết trước khi hợp đồng giữa hai bên được ký kết.